svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

บิ๊กโจ๊ก จับมหาเศรษฐีหมื่นล้านมาเลเซียฟอกเงิน หลบมาสร้างอาณาจักรในไทย

22 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" นำทีมจับ "เสี่ยวจาง" อภิมหาเศรษฐีหมื่นล้านชาวมาเลเซียฟอกเงิน หลบมาสร้างอาณาจักรเอนเตอร์เทนเมนต์ ครบวงจรที่ด่านนอก

วันนี้ (22 ก.ค.) เมื่อเวลา 01.00 น ที่ผ่านมา มีรายงานว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.พร้อมกำลังตำรวจ สภ.สะเดา จ.สงขลา นำโดย พ.ต.อ.บรรเทิง เหล่าสุวรณ ผกก.สภ.สะเดา จ.สงขลา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่ง ได้นำหมายจับ เข้าตรวจค้น บริษัทเอ็มบีไอกรุ๊ป ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลสำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา ติดชายแดนไทย-มาเลเซีย

 

และได้แจ้งข้อหาในความผิดฐานฟอกเงินกับ นายเตียว ฮุยฮวด หรือ เสี่ยวจาง อายุ 52 ปี เจ้าของอาณาจักร เอ็มบีไอกรุ๊ป ซึ่งมีบริษัทในเครือ ประกอบธุรกิจ โรงแรม สถานบันเทิง สวนสนุก ตลาด ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และเฟอร์นิเจอร์ โดยเป็นเจ้าของธุรกิจเอนเตอร์เทนเมนต์ในพื้นที่กว่า 100 ไร่ ที่ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลสำนักขาม โดยธุรกิจของนายเตียว ฮุยฮวด หรือ เสี่ยวจาง มีมากกว่า 10,000 ล้าน

 

บิ๊กโจ๊ก จับมหาเศรษฐีหมื่นล้านมาเลเซียฟอกเงิน หลบมาสร้างอาณาจักรในไทย
 

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2560 นายเตียว ฮุยฮวด เคยถูกกองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ออกหมายจับ ในข้อหาเป็นผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่ และได้หลบหนีออกจาก อ.สะเดา จ.สงขลา แต่ได้มีการวิ่งเต้นจนพ้นคดี หลังจากนั้น นายเตียว ฮุยฮวด จึงได้เดินทางเข้ามาเพื่อบริหารอาณาจักร โรงแรม สถานบันเทิงในพื้นที่ด่านนอกอีกครั้ง

 

และต่อมากองบัญชาการตำรวจประเทศมาเลเซีย ได้ทำการอายัดทรัพย์สินของนายเตียว ฮุยฮวด ในประเทศมาเลเซียทั้งหมด เพื่อทำการตรวจสอบ ในข้อหาของการทำธุรกิจ แชร์ลูกโซ่ ในการขายหุ้นธุรกิจในเครือของเอ็มบีไอกรุ๊ป ให้กับประชาชนในประเทศมาเลเซีย และประเทศต่างๆ ที่เข้าข่ายความผิดในกฎหมาย "แชร์ลูกโซ่" ทำให้นายเตียว ฮุยฮวด ไม่กล้าเดินทางกลับประเทศมาเลเซีย จนกระทั่งถูกจับกุมได้ดังกล่าว

 

บิ๊กโจ๊ก จับมหาเศรษฐีหมื่นล้านมาเลเซียฟอกเงิน หลบมาสร้างอาณาจักรในไทย
 

สำหรับการจับกุมนายเตียว ฮุยฮวด ครั้งนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ ได้มีการจับกุมบุคคลในวงการเมืองหลายรายใน จ.สงขลา จ.นครศรีธรรมราช และอื่นๆ ในข้อหา บ่อนการพนันออนไลน์ และจากการขยายผลสืบสวนสอบสวนพบว่า ผู้เป็นนายทุนรายใหญ่ ในธุรกิจ บ่อนออนไลน์ และธุรกิจผิดกฎหมาย อื่นๆ ทั้งทางบก ทางทะเล มีนายเตียว ฮุยฮวด เป็นนายทุนใหญ่ ผู้อยู่เบื้องหลัง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) จึงได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นผู้รับผิดชอบในการสืบสวนสอบสวน จนมีหลักฐานในการจับกุมในที่สุด

 

 

บิ๊กโจ๊ก จับมหาเศรษฐีหมื่นล้านมาเลเซียฟอกเงิน หลบมาสร้างอาณาจักรในไทย

logoline