svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“พิเชษฐ” เผย “บิ๊กป้อม” สั่งยุบกลุ่ม 16 หลังจบศึกซักฟอกรัฐบาล

23 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“พิเชษฐ” เผย “บิ๊กป้อม” สั่งยุบกลุ่ม 16 หลังจบภารกิจอภิปรายไม่ไว้วางใจ ยันไม่เกี่ยวถูกวิจารณ์ว่ามีการไปเรียกรับเงิน

วันนี้ (23 ก.ค.) ที่รัฐสภา นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม 16 ให้สัมภาษณ์ถึงทิศทางการทำงานของกลุ่ม 16 ว่า กลุ่ม 16 มาจากคนละพรรค โดยเจตนารมณ์ที่มารวมกัน เพราะต้องการทำเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ ต่อต้านไม่ให้เกิดการทุจริต ระยะเวลาที่เราอยู่กันมา 2 เดือน พบว่าการจะทำอะไรต้องใช้งบประมาณ

 

ดังนั้น การต่อรองกับรัฐบาล ก็เพื่อนำงบไปลงในพื้นที่ตัวเอง แต่หากเราไม่มีพลังต่อรองก็คงจะไม่ได้งบ ดังนั้น การรวมตัวของกลุ่ม 16 แทบไม่มีความผูกพัน จึงคิดว่าหลังการโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะสลายกลุ่ม 16 เพราะจบภารกิจแล้ว 

 

 

นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม 16
 

นายพิเชษฐ กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้หลายคนก็รู้ดีว่าตนมีปัญหาในพรรค พปชร. และเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีประชุมพรรค พปชร. และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. ได้เรียกตนไปพบและตักเตือนถึงการรวมตัวของกลุ่ม 16 เพราะอาจทำให้เกิดความขัดแย้ง และยังขัดกับนโยบายของ พล.อ.ประวิตร ที่ไม่ต้องการให้มีกลุ่มก๊วนเกิดขึ้น จึงขอร้องว่าให้เลิกกลุ่มและบอกว่า ให้อภัยและควรจะยุติกลุ่ม 16 ได้แล้ว ตนจึงรับปากไปแล้วว่า จะยุติบทบาทหัวหน้ากลุ่ม เพราะพรรคไม่อยากให้มีกลุ่มก๊วน  

 

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร.
 

นายพิเชษฐ กล่าวต่อว่า ดังนั้น กลุ่มนี้ควรจบเสีย ส่วนตนจะถอนตัวจากหน้ากลุ่ม ส่วนคนที่เหลืออยู่ใครจะดำเนินการต่อก็เป็นเรื่องของเขา สำหรับการลงมติของกลุ่มเล็กอยากให้เป็นในแนวทางเดียวกัน ถ้าไม่ยอมกันก็ต้องให้ฟรีโหวตไป ส่วนตนจะลงมติตามแนวทางของพรรค พปชร. สนับสนุน ไฟเขียวผ่านทุกคน ตามคำสั่ง พล.อ.ประวิตร 

 

เมื่อถามว่า ส่วนหนึ่งที่ยุติเพราะถูกวิจารณ์ว่ามีการไปเรียกรับเงินใช่หรือไม่ นายพิเชษฐ กล่าวว่า ไม่เกี่ยว ไม่มี ตนทำการเมืองมาตั้งแต่ปี 2539 

 

 

กลุ่ม16 ดินเนอร์ถกทิศทางซักฟอกหลังพบ พล.อ.ประวิตร
 

logoline