svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ศรีลังกาสาบานตนรับตำแหน่ง

22 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของศรีลังกาสาบานตนรับตำแหน่งในบ่ายวันนี้ (22 ก.ค.) หลังจากทหารและตำรวจรื้อถอนที่พักของผู้ชุมนุมด้านนอกทำเนียบประธานาธิบดีตั้งแต่ช่วงกลางดึกจนเกิดเสียงประณามตามมา

  ธเนศ กุนาวัฒนา อดีตรัฐมนตรีหลายตำแหน่ง ซึ่งถูกมองว่าภักดีต่ออดีตประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา สาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อหน้าประธานาธิบดีรานิล วิกรมสิงเห และรัฐมนตรีอีก 17 คนสาบานตนในเวลาต่อมา ซึ่งในจำนวนนี้ รวมถึง รัฐมนตรีต่างประเทศ และรัฐมนตรีการค้า โดยนายกรัฐมนตรีกุนาวัฒนายังควบตำแหน่งรัฐมนตรีมหาดไทยด้วย

 

 

  คณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้ารับตำแหน่งเพียงวันเดียวหลังจากประธานาธิบดีรานิล วิกรมสิงเห สาบานตนรับตำแหน่งแทนราชปักษาที่ลาออกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และพิธีสาบานตนของนายกรัฐมนตรีมีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากทหารและตำรวจบุกรื้อถอนเตนท์ที่พักของผู้ประท้วงด้านนอกทำเนียบประธานาธิบดีตั้งแต่ 1.00 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น และจับกุมผู้ประท้วงอย่างน้อย 9 คน นอกจากนี้มีผู้ประท้วงได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 50 คน ซึ่งรวมถึงผู้สื่อข่าว

 

   แต่สมาชิกสหภาพแรงงานหลายสิบคนชุมนุมที่สถานีรถไฟหลักในโคลอมโบในเวลาต่อมา และประณามปฏิบัติการกระชับพื้นที่ดังกล่าว รวมถึงเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ประท้วงที่ถูกจับกุม

 

คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ศรีลังกาสาบานตนรับตำแหน่ง

 

 

   ศรีลังกาอยู่ภายใต้ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค. ภายใต้คำสั่งของวิกรมสิงเหขณะเป็นรักษาการประธานาธิบดี และหลังจากเขาได้รับเลือกจากรัฐสภาให้เป็นประธานาธิบดีเมื่อวันพุธ เขาประกาศว่าจะไม่อนุญาตให้มีการกระทำผิดกฎหมายน เช่น การยึดทำเนียบนายกรัฐมนตรีหรือทำเนียบประธานาธิบดี หรือ พยายามโค่นล้มรัฐบาล

 

 

logoline