svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ พบผู้ป่วยโปลิโอรายแรกในเกือบ 10 ปี

22 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาธารณสุขสหรัฐฯ ยืนยันพบผู้ป่วยโรคโปลิโอในนครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นการพบผู้ป่วยรายแรกของประเทศในรอบเกือบ 10 ปี

   สำนักงานสาธารณสุขรัฐนิวยอร์ก ยืนยันเมื่อวันพฤหัสบดีว่า  ผู้ป่วยในเขตร็อกแลนด์ นครนิวยอร์ก ได้รับการวินิจฉัยยืนยันว่า ป่วยเป็นโรคโปลิโอ โดยผู้ป่วยที่ไม่เคยฉีดวัคซีนป้องกันโปลิโอเริ่มมีอาการอ่อนเพลียและอัมพาตเมื่อเกือบหนึ่งเดือนที่แล้ว

 

   ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ CDC ของสหรัฐฯ ระบุว่า ไม่พบผู้ป่วยโรคโปลิโอภายในสหรัฐฯ นับตั้งแต่ปี 2522  แต่เคยมีนักเดินทางที่ป่วยเป็นโปลิโอเข้าประเทศ โดยพบครั้งสุดท้ายในปี 2556 เป็นเด็กทารกวัย 7 เดือนที่เดินทางจากอินเดียเพื่ออพยพเข้าสหรัฐฯ และได้รับการตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโปลิโอที่เมืองซาน อันโตนิโอ ของรัฐเท็กซัส

 

   จากข้อมูลของ CDC ระบุว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโปลิโอเกือบ  1 ใน 4 มีอาการคล้ายไข้หวัด เช่น เจ็บคอ มีไข้ เหนื่อยล้า คลื่นไส้ ปวดศีรษะ และปวดท้อง และผู้ติดเชื้อ 1 ใน 200 มีอาการหนักกว่า เช่น เหน็บชาที่ขา การติดเชื้อในสมอง หรือ ไขสันหลัง และอัมพาต โรคโปลิโอไม่มียารักษาให้หายได้ แต่สามารถป้องกันการติดเชื้อด้วยวัคซีน และจำนวนผู้ป่วยลดลงอย่างมากในช่วงหลายสิบปีมานี้ เป็นผลมาจากการรณรงค์ฉีดวัคซีนในทารกและเด็กทั้งในระดับประเทศและภูมิภาค

 

 

   ในช่วงปลายทศวรรษ 1940 ก่อนมีวัคซีนโปลิโออย่างแพร่หลาย การระบาดของโปลิโอทำให้ชาวอเมริกันพิการเกือบ 35,000 รายต่อปี โดยนเฉพาะเด็กและผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีสุขอนามัยไม่ดี

 

   เมื่อเดือน มิ.ย. อังกฤษรายงานพบเชื้อไวรัสโปลิโอในตัวอย่างน้ำเสียในกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นการตรวจพบครั้งแรกนับตั้งแต่ทศวรรษ 1960 และอาจเป็นไปได้ว่า เชื้อไวรัสอาจแพร่กระจายในอังกฤษ แต่ยังไม่พบผู้ป่วย

 

logoline