svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เหตุใดยา "แพ็กซ์โลวิด" ถูกใช้รักษา "โจ ไบเดน"

22 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ติดเชื้อโควิด-19 และอยู่ระหว่างการกักตัวและเริ่มใช้ยา "แพ็กซ์โลวิด" (Paxlovid) ทำให้ชื่อของยาชนิดนี้กลับมาเป็นที่สนใจว่าเหตุใดจึงถูกนำมาใช้ในการรักษาผู้นำสูงสุด ทั้งที่เพิ่งได้รับการอนุมัติให้ใช้ได้เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

"แพ็กซ์โลวิด" (Paxlovid) พัฒนาโดยไฟเซอร์ (Pfizer) บริษัทยาสัญชาติอเมริกัน ภายใต้วัตถุประสงค์เพื่อรักษาผู้ป่วยที่มีอาการหนักจากการติดเชื้อโควิด-19 จากการทดสอบพบว่า ยาตัวนี้ช่วยลดอาการป่วยหนักจนต้องเข้าโรงพยาบาล และการเสียชีวิตได้สูงถึง 89% ในผู้ป่วยที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน และยังถูกเจาะจงใช้กับผู้ป่วยสูงอายุที่เป็นโรคหัวใจ ซึ่งล่าสุดได้ถูกใช้รักษาประธานาธิบดีโจ ไบเดน วัย 79 ปี ภายใต้คำแนะนำของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) 

 

แม้องค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) จะอนุมัติให้ใช้ยาตัวนี้ในการรักษาโควิด-19 เมื่อเดือนธันวาคม แต่เภสัชกรเพิ่งจะได้รับอนุญาตให้จ่ายยาตัวนี้ได้เมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว โดยนับเป็นความสำเร็จในความพยายามหลายเดือน ของฝ่ายบริหารของไบเดนที่ต้องการเพิ่มการเข้าถึงยาตัวนี้ แม้จะมีข้อด้อยในเรื่องประสิทธิภาพจะลดลง เมื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยที่ผ่านการฉีดวัคซีนแล้ว ซึ่งไบเดนได้รับวัคซีนแล้ว 3 โดส และมีรายงานทางการแพทย์ด้วยว่า ผู้ป่วยที่หายหลังได้รับการรักษาด้วยแพ็กซ์โลวิดสามารถกลับมามีอาการได้อีก 

 

เหตุใดยา "แพ็กซ์โลวิด" ถูกใช้รักษา "โจ ไบเดน"

แพ็กซ์โลวิดเป็นยาชุด 3 เม็ด ต้องรับประทานมื้อละ 3 เม็ด วันละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 5 วัน จนกว่ายาจะหมด 30 เม็ด ซึ่งในยาชุด 3 เม็ดนี้ มียา 2 เม็ด ที่ใช้ยับยั้งเอนไซม์โปรตีเอส (protease) ที่เชื้อไวรัสต้องใช้ในการเพิ่มจำนวน ส่วนเม็ดที่ 3 เป็นยาที่เคยใช้ต้านไวรัส HIV/AIDS ที่มีชื่อว่า "ริโทนาเวียร์" (ritonavir) ที่จะช่วยปิดการเผาผลาญของตับ (liver's metabolism) ทำให้ยา 2 เม็ดแรกอยู่ในร่างกายได้นานขึ้น  

 

เหตุใดยา "แพ็กซ์โลวิด" ถูกใช้รักษา "โจ ไบเดน"

 

มีรายงานด้วยว่าแพทย์ประจำตัวของไบเดนได้หยุดการใช้ยารักษาโรคหัวใจ เมื่อใช้ยาแพ็กซ์โลวิด แม้เสี่ยงจะเกิด "ลิ่มเลือด" ข้อมูลของคณะแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเยล ระบุว่า โดยทั่วไปแพ็กซ์โลวิดไม่ได้มีผลข้างเคียงที่ร้ายแรง แต่อาจส่งผลให้ความดันโลหิตเพิ่มขึ้น จนถึงอาการคลื่นไส้ ท้องร่วง และปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ ขณะที่ไฟเซอร์ได้แนะนำไม่ให้ใช้กับผู้ป่วยโรคตับหรือโรคไต และไบเดนไม่ได้เป็นทั้ง 2 โรค 

เหตุใดยา "แพ็กซ์โลวิด" ถูกใช้รักษา "โจ ไบเดน"

 

ไบเดนเคยมีประวัติป่วยภาวะหัวใจห้องบนเต้นผิดจังหวะ ทำให้หัวใจเต้นผิดปกติมาตั้งแต่ปี 2546 การใช้ยาแพ็กซ์โลวิด อาจส่งผลทางลบกับยาที่เขาใช้รักษา โดยเฉพาะกับยาที่ป้องกันไม่ให้เกิดลิ่มเลือดที่เป็นอันตราย (blood thinners) แพทย์ประจำตัวของไบเดนบอกว่า อาการหัวใจเต้นผิดปกติของไบเดนยังไม่กำเริบ แต่ก็ไม่ได้บอกว่าได้ใช้ยาตัวใดแทนที่ยาป้องกันลิ่มเลือดหรือไม่ นอกจากนี้ไบเดนยังเป็นโรคหอบหืดแต่ไม่มีผลต่อการใช้ยาแพ็กซ์โลวิด 

 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ

logoline