svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดไทม์ไลน์หนุ่มติดฝีดาษวานร พบอยู่ไทยตั้งแต่ พ.ย. 64 ไม่ได้ออกนอกประเทศ

22 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สสจ.ภูเก็ต เปิดไทม์ไลน์หนุ่มไนจีเรียที่ติดเชื้อ "ฝีดาษวานร" พบอยู่ไทยตั้งแต่ พ.ย. 64 ไม่ได้ออกนอกประเทศ ชอบเที่ยวกลางคืน มีเพศสัมพันธ์ บอกจะไปโรงพยาบาลเอง แต่สุดท้ายไม่มาตามนัด

วันนี้ (22 ก.ค.) ที่ จ.ภูเก็ต นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล สสจ.ภูเก็ต แถลงข่าวการสอบสวนโรคฝีดาษวานรหลังพบนักท่องเที่ยวชายชาวไนจีเรีย อายุ 28 ปี ที่เดินทางมาท่องเที่ยวใน จ.ภูเก็ต มีการติดเชื้อว่า เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2565 นักท่องเที่ยวชาวไนจีเรียคนดังกล่าวได้ไปตรวจที่ รพ.เอกชนแห่งหนึ่งในตัวเมืองภูเก็ต หลังจากมีไข้, ไอ, จาม และมีตุ่มหนองที่ผิวหนัง จากนั้นได้มีการเจาะเลือดส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการ รพ.จุฬาฯ และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรุงเทพฯ โดยนักท่องเที่ยวคนดังกล่าวได้กลับไปกักตัวรอดูอาการที่คอนโดมิเนียมในพื้นที่ ต.กะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต

 

กระทั่งผลการตรวจจากห้องปฏิบัติการ รพ.จุฬาฯ ออกมาเมื่อวันที่ 18 ก.ค. และผลตรวจของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ออกมาในวันที่ 19 ก.ค. ปรากฏว่าติดเชื้อฝีดาษวานร จากนั้นทีมสอบสวนโรคได้ติดตามประสานงานกับนักท่องเที่ยวคนดังกล่าว เพื่อให้เข้ามารักษาตามขั้นตอน เบื้องต้นนักท่องเที่ยวคนดังกล่าวอ้างว่าได้เข้ามา จ.ภูเก็ต เมื่อเดือน พ.ย. 2564 จนถึงปัจจุบัน มีประวัติเสี่ยงชอบเที่ยวสถานบันเทิงและมีเพศสัมพันธ์กับหญิงสาว
 

 

สสจ.ภูเก็ต แถลงข่าวการสอบสวนโรคฝีดาษลิง

จากเริ่มมีอาการ เมื่อวันที่ 9 ก.ค. 2565 บริเวณที่อวัยวะเพศมีตุ่มหนอง เข้าตรวจ 16 ก.ค. 2565 เจาะเลือดส่งตรวจห้องปฏิบัติการ 2 แห่ง ซึ่งไม่ได้นอนโรงพยาบาล รักษาแบบผู้ป่วยนอก จึงแนะนำให้กักตัวที่คอนโดมิเนียมที่พัก จนวันที่ 18 ก.ค. 2565 พอช่วงเย็นผลออกจากห้องปฏิบัติการแรก ได้ติดต่อนักท่องเที่ยวคนดังกล่าว โดยเจ้าตัวจะเข้ามาทำการรักษาที่ รพ.เอกชน แต่สุดท้ายปิดโทรศัพท์

 

จากนั้น สสจ.ภูเก็ต ประสาน ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต ตรวจสอบจนพบว่าออกจากคอนโดมิเนียมในพื้นที่ ต.กะทู้ อ.กะทู้ ในช่วงค่ำวันที่ 19 ก.ค. 2565 แล้วหายตัวไป จนมาพบตัวอีกครั้งในพื้นที่ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ ในวันถัดมา โดยเข้าพักที่โรงแรมแหน่งหนึ่งใน ต.ป่าตอง และหายตัวไปอีกครั้งในเวลาต่อมา หลังเจ้าตัวนำกุญแจห้องพักมาวางไว้ที่เคาน์เตอร์ 

 

สสจ.ภูเก็ต แถลงข่าวการสอบสวนโรคฝีดาษลิง

สสจ.ภูเก็ต แถลงข่าวการสอบสวนโรคฝีดาษลิง
 

สำหรับการสอบสวนโรค เริ่มตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. 2565 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน โดยทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่ไปสอบสวนโรคที่คอนโดมิเนียมแห่งแรกที่ผู้ป่วยพัก จนพบว่ามีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 2 ราย เป็นชาวไนจีเรีย จากนั้นสอบสวนโรคที่คลินิกที่ผู้ป่วยไปตรวจโรคครั้งแรกก่อนเข้าไปตรวจที่ รพ.เอกชน ในเวลาต่อมา ไม่พบผู้เสี่ยงสัมผัสสูง ส่วนรถหรือยานพาหนะที่ผู้ป่วยโดยสารจากคอนโดมิเนียมไปยังที่พักในพื้นที่ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ อยู่ระหว่างการติดตามตัวมาสอบสวนโรค

 

โดยยังพบผู้เสี่ยงสูงตามสถานที่ต่างๆ อีก 142 คน เช่น สถานบันเทิง มีอาการไข้ ไอ 5 คน และที่พักผู้ป่วยอีก 2 คน เจาะเลือดเพาะเชื้อ ผลออกไม่พบเชื้อ ขณะเดียวกัน การสอบสวนโรคจะย้อนกลับไปอีก 2 สัปดาห์ เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไป ทั้งนี้ การติดต่อจะต้องเป็นแบบเนื้อแนบเนื้อ ไอจามใส่หน้าเต็ม ๆ ถึงจะติดเชื้อกันได้ เป็นสายพันธ์ุเอ 2 หรือเวสต์แอฟริกา ไม่รุนแรง และไม่อันตราย

 

ทางด้าน พล.ต.ต.เสริมพันธ์ ศิริคง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่านักท่องเที่ยวรายดังกล่าวพักอาศัยอยู่ที่คอนโดมิเนียมใน ต.กะทู้ อ.กะทู้ จึงส่งทีมเฝ้าจนพบว่าออกจากคอนโด 19 ก.ค. 2565 ไปยังพื้นที่ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จนมีการประสานเจ้าตัวแล้วนัดหมายกันในวันที่ 19 ก.ค. 2565 แต่สุดท้ายไม่มาตามนัด โดยบอกจะไปที่ รพ.เอกชน เอง แต่สุดท้ายไม่มา

 

จากนั้นได้บูรณาการทีมงานจนพบพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งใน ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จนช่วงค่ำวันที่ 20 ก.ค. นำกุญแจมาวางไว้ที่เคาน์เตอร์แล้วเดินหายออกจากโรงแรมไป ตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบขึ้นรถยนต์ไปทางพื้นที่ ต.กมลา อ.กะทู้ และไปยัง ต.เชิงทะเล อ.ถลาง แต่เมื่อตรวจสอบกล้องวงจรปิดที่ด่านตรวจภูเก็ต ต.ไม้ขาว อ.ถลาง ยังไม่พบรถคันดังกล่าวออกจากด่าน หรือผ่านด่านออกไป และยังไม่พบการเดินทางออกนอกประเทศเช่นกัน

 

 

สสจ.ภูเก็ต แถลงข่าวการสอบสวนโรคฝีดาษลิง

 

 

ขณะที่ นพ.วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผอ.รพ.วชิระภูเก็ต ยืนยันผู้ป่วยโรคฝีดาษวานร รายแรกดังกล่าวยังไม่ได้เข้ามารักษาตัวที่ รพ.วชิระภูเก็ต แล้วหลบหนีออกไปจากโรงพยาบาลแต่อย่างใด จ.ภูเก็ต เป็นเหมือนประตูเมืองของนานาชาติ จึงอาจมีการติดเชื้อดังกล่าวจากต่างประเทศได้ตลอดเวลา โรคฝีดาษวานร เป็นเชื้อไวรัสคล้ายอีสุกอีใส ติดเชื้อจากการสัมผัสตุ่มหนองที่ขึ้นตามผิวหนังหรือการหายใจใส่กัน โดยผู้ป่วยรายนี้เป็นเวสต์แอฟริกา จัดว่าไม่รุนแรงเหมือนกับอีกสายพันธ์ุที่ระบาดในแอฟริกา โดยจะมีอาการระหว่าง 5-7 วันในการฟักตัว 

 

 

สสจ.ภูเก็ต แถลงข่าวการสอบสวนโรคฝีดาษลิง

 

 

ขอบคุณภาพ Nbt Phuket Thailand

 

 

logoline