svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

บิ๊กตู่โต้ทำประเทศล่มจม บอกทนฟังฝ่ายค้านมา 3 วัน แซว ครูมานิตย์ ระวังเจ็บคอ

21 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" โต้ข้อกล่าวหาพาประเทศล่มจม บอกทนฟังฝ่ายค้านมา 3 วันแล้ว แซว "ครูมานิตย์" พูดดังระวังเจ็บคอ ยอมรับเป็นกลุ่ม 608

วันนี้ (21 ก.ค.) ที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงหลังการอภิปรายของ นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย โดยระบุว่า ตนเป็นห่วงนายครูมานิตย์ ที่พูดไปก่อนจะเจ็บคอปวดท้อง เพราะพูดเน้นทุกเรื่อง ซึ่งเราก็ 608 ด้วยกันแล้ว แต่ตนไม่โกรธเป็นการส่วนตัว พร้อมย้ำว่า เข้ามาโดยกระบวนการสภา เพราะได้รับการเสนอชื่อเข้ามา และ ส.ว.ก็ไม่ได้เลือกทั้งหมด พร้อมยืนยันว่าตนไม่เคยไปก้าวล่วงทางการเมือง ไม่สามารถไปสั่งใครได้ไม่ว่าพรรคไหน ส่วนเรื่องงบประมาณที่บอกว่าตนเคยโทรไปขอนั้น จำไม่ได้จริงๆ และก็ไม่บังอาจไปขอ เพราะไม่รู้จักใครเลย ไม่รู้จักนักการเมืองทั้งสิ้น แต่เป็นเพียงผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ซึ่งก็มาชี้แจง กมธ.ที่สภา พร้อมยืนยันไม่เคยไปขออะไรพิเศษ แต่ขอแค่ในสิ่งที่ควรจะได้จำเป็น 

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ส่วนที่ฝ่ายค้านบอกว่าหลายเรื่องไม่ดีตั้งแต่เข้ามา ตั้งแต่วันแรกที่บอกเศรษฐกิจพังพินาศล้มเหลวระดับประเทศ ไม่สามารถสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอยู่รั้งท้ายในภูมิภาคนั้น กรุณาฟังจากตนบ้าง ประเทศไทยเราไม่ได้ป่วยรั้งท้ายในภูมิภาค หากดูจีดีพีเราใหญ่อันดับ 2 ในอาเซียน แม้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด พร้อมยืนยันประเทศไทยไม่เกิดเหตุการณ์อย่างศรีลังกา (ล้มละลาย) แน่นอน และคาดว่า ปีหน้าเศรษฐกิจจะโตขึ้นและสร้างความมั่นใจกับต่างชาติได้ ส่วนที่นักลงทุนย้ายฐานการผลิตถือว่าเป็นเรื่องปกติของนักลงทุน ซึ่งเราต้องเตรียมพร้อมให้มากที่สุด ซึ่งตนให้ได้เท่าที่ให้ได้โดยต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ แต่ก็ยังมีนักลงทุนที่ย้ายฐานเข้ามาในไทย 
 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หลายอย่างไม่ต้องการบอกว่าเสร็จเรียบร้อย เก่งที่สุด ตนไม่เคยพูด เพียงแค่อยากจะเล่าให้ฟังว่าทำทุกอันก็แล้วแต่จะเชื่อหรือไม่ ส่วนการท่องเที่ยวที่บอกล้มเหลวด้วยการบริหารแบบประยุทธ์ ๆ ๆ ที่ไม่คำนึงถึงประชาชน ซึ่งเมื่อเกิดโควิดนักท่องเที่ยวต้องลดลงแน่นอน ฉะนั้นถ้าทุกคนทำให้เมืองสงบน่าเที่ยวเดี๋ยวนักท่องเที่ยวก็มา และตอนนี้ก็เริ่มฟื้นขึ้นมาพอสมควรแล้ว 

 

ส่วนการแก้โควิดก็พยายามแก้ไขผ่อนผัน และทำให้เราเดินมาถึงวันนี้ ดังนั้นอย่าลืมอดีตว่าเป็นอย่างไร อย่ามาทะเลาะกัน ขัดแย้งกัน ตนไม่ใช่คนแบบนั้น ถ้าไม่เริ่มต้นก่อนก็จะไม่พูดถึงทั้งสิ้น 

 

 

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย
 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ประเทศไทยใช้ทางสายกลาง ใช้มาตรการเท่าที่จำเป็น ส่วนการชุมนุมตนไม่ต้องการให้ติดโควิดเพราะจะเกิดปัญหา เรื่องของกฎหมายก็เป็นกฎหมาย ไม่ได้สั่งใครทั้งสิ้น เขาก็ต้องทำหน้าที่เพื่อให้สถานการณ์เดินไปได้ ซึ่งเสียใจไม่ว่าใครจะเจ็บป่วยเพราะคือคนไทย และในห้องประชุมสภาก็คือคนไทย จะไปทำร้าย เกลียดยังไง ทำทุกอย่างก็นึกถึงประเทศทุกเรื่องไม่ว่าจะผิดจะถูก ซึ่งตอนนี้ก็เครียดเรื่องโควิดแล้วยังจะขัดแย้งกันอีกมันไม่สมควร มันจะยิ่งหนักกว่าโควิด ขอเตือนไว้ก่อนนะ ไม่อยากเป็นรัฐบาลที่ต้องมาแก้ไขปัญหาแบบนั้นอีก 

 

พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า การแก้ปัญหาใครจะทำก็ทำ ไม่ต้องห่วง ตนไม่ผูกขาด ใครจะทำต่อก็ทำไปทำให้ดี ถ้ามันดีก็ทำต่อ ทั้งนี้เชื่อว่าการทำไม่มีใครได้ประโยชน์และไม่มีใครกล้าทุจริต ใครกล้าก็ลองดูถ้าจะทุจริตกันตอนนี้ ขณะเดียวกันไม่มีรัฐบาลไหนในประเทศไทย เจอสถานการณ์แบบนี้ ท่านเป็น ส.ส.มากี่ปีเจอสถานการณ์วิกฤตซ้อนวิกฤตแบบนี้หรือไม่ แต่ยืนยันวันนี้เรายังรักษาเสถียรภาพได้ และย้ำว่าเราประเทศไทยพร้อมรับมือทุกวิกฤต เพียงร่วมมือและสามัคคีกัน

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้เรามีที่ดินราคาถูก ที่อยู่อาศัยแห่งหนึ่งของโลก เป็นแหล่งท่องเที่ยวและเป็นแหล่งที่ทุกคนอยากมาเกษียณในประเทศไทยมากมาย เขาอยากอยู่ประเทศไทย ไม่ต้องกลัวเขามาแย่งที่อยู่ในประเทศไทยหรอก เห็นหลายคนจะไปอยู่ต่างประเทศคงพอดีกันมั้ง ไม่เป็นไรหรอก เวลาที่เหลือ 250 กว่าวันของรัฐบาลนั้น ตนและรัฐบาลจะทำทุกอย่างเพื่อให้ออกจากวิกฤตดังกล่าวให้เร็วที่สุด

 

ทั้งนี้ช่วงหนึ่งนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วงว่านายกฯ อภิปรายวนเวียน ขอให้นายกฯ พักเหนื่อยแล้วไปเรียงลำดับเอกสารที่เตรียมมาให้ก่อน 

 

"ขอบคุณที่เป็นห่วง ผมก็ฟังท่านบ่นมาหลายวัน โจมตีผม พูดแล้วพูดอีกพูดแล้วพูดอีก เวลาผมพูดก็ฟังหน่อยก็แล้วกัน" ก่อนที่นายกฯ จะชี้แจงต่อ และกล่าวว่า "นิดเดียวนะ ทนอีกนิด ผมทนท่านมา 3 วันแล้ว" 

 

ในช่วงท้ายนายกฯ กล่าวว่า มีอีกหลายเรื่องที่ยังไม่ได้พูด แต่จะพยายามชี้แจงให้มากที่สุดตามเวลาที่เหลือ พูดไม่ไหวเจ็บคอ ไม่ได้แข็งแรงเหมือนครูมานิตย์

 

อย่างไรก็ตามในการชี้แจงการอภิปรายในครั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า พล.อ.ประยุทธ์ พยายามชี้แจงสภาด้วยท่าทีที่นิ่งขึ้นและน้ำเสียงเรียบเฉย ไม่แสดงอาการฉุนเฉียวหรืออารมณ์โกรธแต่อย่างใด พร้อมเตรียมสไลด์มาเปิดประกอบการชี้แจงอีกด้วย 
 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

logoline