svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เบิดคำสิเว้า! "สมคิด"แฉนายกฯตั้งลูก"แรมโบ้อีสาน"เข้าวงการโปลิศ

21 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมคิด เชื้อคง"แฉ"ประยุทธ์"ทิ้งเด็กจบใหม่เตะฝุ่น แต่ยัดลูกชาย-ลูกสาว "แรมโบ้อีสาน"เข้าทำงานตำรวจ เป็นถึงรองสารวัตรฯ จวกเอาภาษีประชาชนมาให้ครอบครัวเดียวหรือ 

21 กรกฎาคม 2565 นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ไม่สามารถแก้ไขปัญหาอาชญากรรม สร้างความเหลื่อมล้ำในสังคม ด้วยการเอื้อประโยชน์บุคคลที่แวดล้อมให้ได้รับประโยชน์ และ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะผู้ดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และใช้งบประมาณแผ่นดินดำเนินการเป็นหลัก และมีพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.เป็นผู้บริหารจัดการ

 

เบิดคำสิเว้า! "สมคิด"แฉนายกฯตั้งลูก"แรมโบ้อีสาน"เข้าวงการโปลิศ

 

นายสมคิด กล่าวต่อว่า แต่เวลานี้สังคมประสบปัญหาบัณฑิตใหม่ตกงาน แต่มีคนบางกลุ่มได้งาน โดยอาศัยเส้นสายผ่าน ตร. ตนจำเป็นต้องพูดซ้ำอีกครั้ง เนื่องจากยังไม่ได้รับการแก้ไข และด้วยระบบเส้นสาย ส่งผลให้การทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ นำมาสู่ปัญหาอาชญากรรมที่เพิ่มขึ้น โดยที่ตำรวจได้แต่มองตาปริบๆ

"มีลูกชายกับลูกสาวนักการเมืองคนหนึ่ง ที่ติดกับ พล.อ.ประยุทธ์ เรียกว่าจะเป็นจะตายแทนกันได้ เอาลูกเข้าตำรวจ คนอื่นเข้า ผมก็ยังไม่เอะใจ ลูกอดีต ผบ.ตร. อาจจะเข้า พ่อแม่เป็นตำรวจก็อยากให้ลูกเป็น ไม่ผิด ผมยังพอทำใจรับได้ อย่างน้อยคนที่เป็นตำรวจใหญ่ๆ ก็ได้สร้างคุณงามความดีให้กับองค์กรของเขา แต่เรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จัดการให้คนคนหนึ่ง ตอนแรกชื่อ สุภรณ์ ภายหลังท่านเรียนสูงขึ้น ดอกเตอร์ ก็เป็น นายเสกสกล อัตถาวงศ์" นายสมคิด ระบุ

 

ทั้งนี้ นายเสกสกล ในฐานะผู้ช่วยนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ตามติด พล.อ.ประยุทธ์ ชนิดที่เป็นเงาตามตัว จนมีคลิปอื้อฉาวจึงต้องลาออก แต่ลูกของ นายเสกสกล ได้เป็นตำรวจด้วยเส้นสาย โดยเอ่ยนาม ฝ่ายอำนวยการ 5 กองบังคับการสืบสวนกลาง ร.ต.อ.เจตนารมณ์ อัตถาวงศ์ รองสารวัตร บุตรชาย บรรจุเมื่อ 2564 และ น.ส.จิตปรารถนา ไม่ระบุนามสกุล บุตรสาว บรรจุเมื่อ 2565 ซึ่งตนมีหลักฐานภาพ แต่ไม่เปิดเผย เนื่องจากเห็นแก่เยาวชน

"ผมถึงบางอ้อ มิน่าล่ะ คนเป็นพ่อถึงสู้เป็นสู้ตาย เถียงข้างๆ คูๆ ช่วย พล.อ.ประยุทธ์ โดยไม่ลืมหูลืมตา เพราะเหตุนี้ การแต่งตั้งเอาผลประโยชน์เอื้อพวกพ้องตัวเอง เวลาแต่งตั้ง เขาเรียกตำรวจมา ผบ.ตร. มีอำนาจจริงในการยกเว้นกฏระเบียบต่างๆ ทำไมบังเอิญขนาดนั้น ทั้งลูกชายลูกสาว ดีไม่เอาพี่ชายมาด้วย เด็กจบใหม่ได้แต่มองตาปริบๆ ไม่มีโอกาส" นายสมคิด กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม แน่นอนว่าข้าราชการตำราจอาจจะเกรงใจกัน แต่ตนในฐานะผู้แทนต้องพูด เนื่องจากเป็นภาษีของประชาชน ตนไม่คิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะกล้าทำ และคงปฏิเสธว่าตนไม่มีอำนาจสั่งการ แต่ในเมื่อดูแล ตร. ก็อาจจะสั่งการกันได้ แต่ป้ญหา คือ เงินภาษีของประชาชนไปอยู่ที่ครอบครัวเดียวหรือ แล้วจะปฏิรูปองค์กรตำรวจได้อย่างไร ภายใต้การแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมเช่นนี้ ทำแบบนี้เรียกว่า "เบิดคำสิเว้า" ไม่รู้จะพูดอะไรแล้วกับบ้านเมืองนี้ ข้าราชการตำรวจตั้งแต่บรรจุจนเกษียณ ต้องใช้เงินประมาณ 32 ล้านบาทต่อคน ตั้งมา 2 คน ก็เป็นภาษี 64 กว่าล้านบาท โดยที่ไม่มีศักยภาพทำงานให้หน่วยอย่างเต็มที่

 

"นี่เป็นประเด็นเล็กๆ แต่สะท้อนให้เห็นว่าคนใกล้ชิดที่ดูแลบางเรื่องให้ท่าน ทำในสิ่งที่ไม่ดีไม่ควร แล้วจะให้พวกผมไว้วางใจได้อย่างไร ที่พวกผมอภิปรายไม่ไว้วางใจก็เพราะเหตุนี้ ท่านอย่าเลี่ยง ท่านต้องตอบเรื่องนี้ ว่าตั้งได้อย่างไร เพราะเหตุผลอะไร คนที่ใกล้ชิดท่านอีกไม่รู้กี่คน ยิ่งใหญ่กันเหลือเกิน ผมเห็นใจลูกหลาน ไม่ใช่ความผิดของเด็กๆ ความผิดของคนแต่งตั้ง ท่านต้องจำไว้ ท่านไม่ได้จ่ายเงินเอง" นายสมคิด กล่าว  


 

logoline