svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"BTSC"ยื่นดีเอสไอสอบประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสีส้ม

20 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

BTSC ยื่นหนังสือดีเอสไอสอบการประกวดราคาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม หลังพบพิรุธเปลี่ยนเงื่อนไข-หลักเกณฑ์ หวั่น รฟม. กีดกันการแข่งขัน-เอื้อประโยชน์บางกลุ่ม ยันไร้เจตนาให้ชะลอแต่ใช้สิทธิเรียกร้องความเป็นธรรม ขณะที่ดีเอสไอรับพิจารณา ยันให้ความเป็นธรรมสองฝ่าย

20 กรกฎาคม 2565 นายสุรมนต์ มีเมศกุล ผู้รับมอบอำนาจจาก บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้ประกอบการกิจการขนส่งมวลชนระบบรถไฟฟ้า ยื่นหนังสือต่อ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษและขอให้ดีเอสไอ สืบสวนสอบสวนกระบวนการแข่งขันประกวดราคาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ส่วนตะวันตก (ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย) หลังพบพิรุธว่ามีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข หลักเกณฑ์ และคุณสมบัติ ของบริษัทเอกชนที่จะยื่นซองประมูลและสงสัยว่าอาจเป็นการเจตนากีดกันบางบริษัทไม่ให้มีโอกาสเข้าแข่งขันอย่างเป็นธรรม และเอื้อผลประโยชน์ให้กับบริษัทใดบริษัทหนึ่งอย่างชัดเจน

 

"BTSC"ยื่นดีเอสไอสอบประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสีส้ม

 

โดย นายสุรมนต์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2563 ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ออกประกาศเชิญชวนให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม และกำหนดหลักเกณฑ์ที่ผ่านมติคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว มีบริษัทผู้ซื้อซองประมูล 10 บริษัท รวมถึงบริษัท BTSC แต่ต่อมามีหนึ่งในบริษัทที่ซื้อซองประมูล ยื่นขอให้เปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์คัดเลือกผู้ชนะประมูล ซึ่งคณะกรรมการเห็นชอบยกเลิกการประมูลเดิม และเปลี่ยนหลักเกณฑ์ใหม่ 

"บริษัท BTSC เคยยื่นฟ้องศาลปกครอง จนศาลปกครองมีคำวินิจฉัยว่า การเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ดังกล่าวมิชอบด้วยกฎหมาย ทาง รฟม. ต้องกลับไปใช้หลักเกณฑ์เดิม แต่ รฟม. ไม่ปฏิบัติตามคำวินิจฉัย และยังยกเลิกหลักเกณฑ์เดิม การประมูลครั้งใหม่นี้ มีบริษัทร่วมซื้อซอง 14 บริษัท รวมถึงบริษัท BTSC ก็ได้ซื้อซองไปเรียบร้อยแล้ว แต่หลักเกณฑ์ใหม่ทำให้บริษัทผม และบริษัทอื่นๆ ที่เคยมีคุณสมบัติยื่นประมูลเสียเปรียบในการแข่งขันครั้งนี้ ซึ่งไม่แน่ใจว่ามีเจตนากีดกันบริษัทข้างต้นหรือไม่" นายสุรมนต์ ระบุ

 

"BTSC"ยื่นดีเอสไอสอบประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสีส้ม

 

ทั้งนี้ มองว่าการให้โอกาสทุกบริษัทเข้าแข่งขันอย่างเป็นธรรม และยืนยันว่าการมาร้องดีเอสไอครั้งนี้ ไม่มีเจตนาชะลอการประมูล ที่มีกำหนดการรับซองข้อเสนอ ในวันที่ 27 ก.ค.นี้ และเปิดซองประมูลในวันที่ 1 ส.ค. เพียงแต่การใช้สิทธิเรียกร้องเพื่อความเป็นธรรม และหากดีเอสไอพบว่า มีผู้ใดเข้าข่ายเอื้อประโยชน์มิให้มีการแข่งขันอย่างธรรม ก็ขอให้ดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542

ด้าน พ.ต.ต.ยุทธนา ระบุว่า ได้รับเรื่องไว้และจะนำเสนออธิบดี ดีเอสไอ พิจารณาต่อไป หากเข้าข่ายเป็นคดีพิเศษ ก็จะส่งกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ซึ่งมีกรอบระยะเวลาพิจารณา 3 เดือน และยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย โดยไม่เกี่ยวข้องกับการประมูลที่ยังคงต้องเกิดขึ้น

 

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่ารายละเอียดคุณสมบัติของบริษัทที่จดยื่นซองประมูล ตามประกาศเชิญชวนลงวันที่ 24 พ.ค. 2565 หรือการประมูลรอบที่สอง มีความแตกต่างจากฉบับวันที่ 3 ก.ค. 2563 ซึ่งเป็นการประมูลครั้งแรก เช่น

 

1.ต้องมีผลงานกับหน่วยงานรัฐบาลไทย

 

2.ผลงานดังกล่าวต้องแล้วเสร็จ

 

3.ผู้รับเหมาต้องเป็นนิติบุคคลไทยรายเดียวหรือกลุ่มนิติบุคคลไทยถือหุ้นรวมกันแล้วไม่น้อยกว่าร้อยละ 51

 

4.รวมถึงมีหลักเกณฑ์ปลีกย่อย เช่น ต้องเป็นผู้มีประสบการณ์ก่อสร้างอุโมงค์รถไฟฟ้ามาก่อน

logoline