svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รฟม. จ่อ Set Zero รถไฟฟ้าสายสีส้ม เพื่อดำเนินการตามคำวินิจฉัยศาลปกครอง

12 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รฟม. จ่อ Set Zero ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม คาดชะลอการเปิดรับซองข้อเสนอวันที่ 27 ก.ค.นี้ ระบุ เพื่อดำเนินการให้ถูกต้องตามคำวินิจฉัยศาลปกครอง

12 กรกฎาคม 2565 รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระบุว่า หลังจากที่ศาลปกครองกลาง อ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำที่ 850/2564 หมายเลขแดงที่ 1455/2565 เมื่อวันที่ 7 ก.ค.2565 ซึ่งพิพากษาเพิกถอนมติของคณะกรรมการคัดเลือก ตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 และประกาศของ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เรื่อง ยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ เนื่องจากเป็นการยกเลิกประกวดราคาดดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

รฟม. จ่อ Set Zero รถไฟฟ้าสายสีส้ม เพื่อดำเนินการตามคำวินิจฉัยศาลปกครอง

 

ขณะนี้กระทรวงฯ รอรายงานการศึกษารายละเอียดตามที่ศาลวินิจฉัย จากรฟม. เพื่อเตรียมหารือร่วมกับสำนักงานอัยการสูงสุด ในการหาแนวทางที่ รฟม.สามารถดำเนินการได้หลังจากนี้ เบื้องต้นทราบว่ามี 6 เรื่องที่ศาลปกครองกลางได้พิพากษาไว้ โดยในประเด็นของการดำเนินการยกเลิกประกวดราคาครั้งที่ 1 ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะไม่รอคำวินิจฉัยของศาล ส่วนการประกวดราคารอบใหม่ดำเนินการต่อไปได้ ดังนั้นเรื่องทั้งหมดนี้ต้องเร่งหารืออัยการเพื่อหาแนวทางดำเนินการที่ถูกต้อง

“ตอนนี้เราต้องถามทางอัยการว่าอะไรที่ทำแล้วจะถูกต้อง ส่วนอะไรที่ศาลบอกว่าไม่ชอบก็ทำให้ชอบ การที่ยกเลิกโดยไม่รอศาล ก็เอาคำวินิจฉัยของศาลมายกเลิกทางปกครองให้ถูกต้อง การยกเลิกโดยไม่ชอบที่ไม่ครบถ้วน เราก็ทำให้ครบถ้วน ประกาศยกเลิกประกวดราคาในครั้งที่ 1 อีกครั้งให้ถูกต้อง ส่วนอันใหม่ก็ยกเลิกไปก่อน ถือเป็นแนวทางเริ่มต้นใหม่ หรือ Set Zero ทำทุกอย่างให้ถูกต้อง บนพื้นฐานที่ทุกฝ่ายเห็นว่าเป็นธรรม”

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง ในฐานะประธานบอร์ดรฟม.

อย่างไรก็ตาม แนวทางดำเนินการในเบื้องต้น รฟม.รายงานว่า การประกวดราคาโครงการครั้งที่ 2 ที่เตรียมจะเปิดรับซองข้อเสนอจากเอกชนในวันที่ 27 ก.ค.นี้ คงต้องชะลอไว้ก่อน เพื่อรอผลการหารือจากอัยการ ซึ่งเรื่องนี้เป็นอำนาจของคณะกรรมการ ตามมาตรา 36 ที่ต้องประชุมหาแนวทางที่ชัดเจนอีกครั้ง และคาดว่าจะมีการรายงานผลมายังกระทรวงฯ เร็วๆ นี้ อย่างไรก็ตามกระทรวงฯ มองว่า เรื่องนี้ไม่ต้องเป็นห่วง ไม่มีทุจริต และไม่เอื้อผลประโยชน์ให้ใคร เพราะยังไม่มีการประมูล

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า วานนี้ (11 ก.ค.) ได้มีการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. โดยมีนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง ในฐานะประธานบอร์ด เป็นประธานการประชุม ซึ่งคาดว่าจะมีการนำแนวทางนโยบายของกระทรวงคมนาคมเข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการด้วย เมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะเสนอรายงานให้กระทรวงคมนาคมทราบ ก่อนมีการนำแนวทางเข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการมาตรา 36 ต่อไป

 

ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม.

 

ทั้งนี้รายชื่อคณะกรรมการมาตรา 36 ประกอบด้วย

  • นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม.
  • นายกิตติกร ตัณเปาว์ รองผู้ว่าการ รฟม.
  • นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม
  • นายประสิทธิ์ ศิริภากรณ์ รองอัยการสูงสุด (ผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุด)
  • นายประภาส  คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ อดีตผู้อำนวยการ สคร. (ผู้แทนสคร.)
  • นายอัณษไธค์  รัตนดิลก ณ ภูเก็ต (ผู้ทรงคุณวุฒิ)
  • นายกาจผจญ อุดมธรรมภักดี รองผู้ว่าการฝ่ายกลยุทธ์และแผนงาน การทางพิเศษเเห่งประเทศไทย

ที่มาข้อมูล กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

logoline