svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กองสลากตั้งเป้าสิ้นปีขายผ่านแอปฯ 20 ล้านใบ

20 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอร์ดสลาก มีนโยบายชัดเจนตั้งเป้าเพิ่มจำนวนสลากดิจิทัลเข้าไปในระบบให้ได้ประมาณ 30% หรือ 30 ล้านใบ จากจำนวนสลากที่พิมพ์แต่ละงวด 100 ล้านใบ โดยจะเพิ่มเข้าระบบจำนวน 20 ล้านใบภายในสิ้นปีนี้

กองสลากตั้งเป้าสิ้นปีขายผ่านแอปฯ 20 ล้านใบ

กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ธนวรรธน์ พลวิชัย ระบุ สำนักงานสลากฯ ได้ทำการเพิ่มจำนวนสลากดิจิทัลที่จำหน่ายผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังในงวดวันที่ 16 ส.ค.นี้ เป็น 9.1 ล้านใบ จากงวดที่ผ่านมา ได้นำออกมาจำหน่ายจำนวน 7.1 ล้านใบ หลังจากได้รับความนิยมจากประชาชนจำนวนมาก โดยขณะนี้อยู่ในกระบวนการประกาศเชิญผู้ค้ามาทำสัญญาเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากดิจิทัลแล้ว

กองสลากตั้งเป้าสิ้นปีขายผ่านแอปฯ 20 ล้านใบ

ทั้งนี้ คณะกรรมการ หรือบอร์ดสลาก มีนโยบายชัดเจนตั้งเป้าเพิ่มจำนวนสลากดิจิทัลเข้าไปในระบบให้ได้ประมาณ 30% หรือ  30 ล้านใบ จากจำนวนสลากที่พิมพ์แต่ละงวด 100 ล้านใบ โดยจะเพิ่มเข้าระบบจำนวน 20 ล้านใบภายในสิ้นปีนี้ รวมถึงโครงการสลาก 80 ที่มีร้านค้าขายตามจุดต่างๆ โดยจะขยายไปในปั๊ม ปตท. และ บางจาก รวมทั้งหมดให้ได้ 3,000 จุดภายในสิ้นปี 2565 ขายสลากทั้งหมด 10 ล้านใบ

กองสลากตั้งเป้าสิ้นปีขายผ่านแอปฯ 20 ล้านใบ

บอร์ดสลากได้ให้อำนาจฝ่ายจัดการเพิ่มจำนวนสลากดิจิทัลเข้าระบบได้ด้วยการตัดสินใจของฝ่ายจัดการหรือผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ตามความเหมาะสม หากสลากหมดเร็วภายใน 1-5 วัน จะสามารถเพิ่มจำนวน 2 ล้านใบในงวดถัดไปได้ทันที แต่ถ้าสลากหมดภายใน 10-13 วัน ก็จะเพิ่มจำนวนเพียง 1 ล้านใบต่องวด

ส่วนกรณีที่มีผู้ค้าสลากยื่นข้อเรียกร้องที่ทำเนียบรัฐบาลว่าอยากให้มีการจัดสรรโควต้ากับคนขายตัวจริงที่ไม่ได้รับสลากมาขาย ซึ่งตอนนี้สำนักงานสลากดำเนินนโยบายชัดเจนแล้ว และกลุ่มคนที่มาเรียกร้องก็ทราบแล้วว่าในวันที่ 10 ส.ค.นี้จะประกาศรายชื่อ หรือคัดเลือกรายชื่อของคนที่ยังอยู่ในระบบสลากซื้อจอง โดยจะมีการคัดกรอง และประกาศรายชื่อภายในเดือนนี้ ว่าคนที่ยังมีสิทธิ์ในการถูกจับสุ่มในระบบซื้อจองของธนาคารว่าใครมีสิทธิ์ จะมีระบบประกาศให้เห็นอย่างเป็นทางการ และรับฟังถึงข้อร้องเรียน หรือข้อชี้แจงว่าผู้ที่ถูกจับสุ่มเห็นด้วยหรือไม่กับการที่ประกาศเผยแพร่ออกไปเช่นนั้น หลังจากนั้นจะมีการสุ่มจับโดยกรรมการสักขีพยานทุกภาคส่วนจะมาสุ่มจับรายชื่อของคนที่อยู่ในระบบซื้อจองของธนาคาร ซึ่งทุกกระบวนการมีความโปร่งใส คาดว่าส่วนนี้จะทำให้กลุ่มผู้ขายรายย่อยได้รับทราบ และเห็นแนวทางปฏิบัติของสำนักงานสลาก

กองสลากตั้งเป้าสิ้นปีขายผ่านแอปฯ 20 ล้านใบ

สำหรับข้อเรียกร้องอื่นๆ ที่อยากจะให้สำนักงานสลากร่วมกันในเรื่องของการดูแลหรือปราบปราม หรือป้องปรามให้กลุ่มที่ขายสลากออนไลน์ไม่สามารถดำเนินการได้อย่างกว้างขวาง เพราะกลุ่มสลากออนไลน์จะเป็นกลุ่มที่เข้าไปกว้านซื้อสลากทำให้สลากหมดจากตลาดขายส่ง เชื่อว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของทางคณะทำงานของภาครัฐที่มีทีมตำรวจเข้าไปดำเนินคดีกับแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ที่มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องก็อยู่ในขบวนการตัดสินในชั้นศาล ดังนั้น หากสำนักงานสลากตรวจสอบพบว่าผู้ขายสลากมีการขายช่วงขายต่อจะดำเนินการตัดเสร็จออกใจากระบบทันที เพราะถือว่าเป็นการทำผิดกฎเกณฑ์

ทั้งนี้ สำนักงานสลากฯ ยืนยันว่าจะดูแลประชาชนผู้ซื้อสลากเป็นตัวตั้งให้ได้ซื้อสลาก 80 บาท และสนับสนุนการขายราคา 80 บาท สำหรับการขายทุกประเภทและห่วงใยดูแลทุกส่วน สำนักงานสลากฯ ยืนยันว่าจะพิมพ์สลาก 100 ล้านใบต่องวด เพราะสังคมห่วงใยว่าหากสลากมีมากกว่านี้จะเป็นการมอมเมาสังคม โดยผู้ค้ารายย่อยที่ได้รับโควต้าจะได้รับสลากรายละ 5 เล่ม จำนวน 2 แสนราย ในขณะที่มีผู้สมัครขอรับโควต้ากว่า 1 ล้านราย จึงเป็นไปไม่ได้ที่ทุกคนจะได้รับการตอบสนองว่าจะมีสลากขายทุกคน จึงอยากให้ผู้ที่ขายตัวจริง หรือผู้ขายมือแรกได้เข้าถึงสลาก กระบวนการที่สำนักงานสลากทำคือหากรายใดขายช่วง ขายส่ง จะดำเนินการตัดโควต้าทิ้งทันที

 

สำหรับการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ขณะนี้สำนักงานสลากฯ จะดำเนินการโดยได้ยืนยันว่าจะออกเลข 3 ตัว กับเลข 6 หลักโดยจะทำการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนตามกฎหมายว่าสลากใบที่เป็นอยู่ กับผลิตภัณฑ์เลข 6 หลัก ยังต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเห็นด้วยว่าให้มีต่อหรือไม่ โดยเริ่มดำเนินการรับฟังความคิดเห็นในวันที่ 20 ก.ค.นี้เป็นต้นไปใน 6 จังหวัด นอกจากนี้ ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนทั่วไปและหน่วยงานทั่วไปได้มาแสดงความคิดเห็น หรือคัดค้านโดยได้ดำเนินการส่งเอกสารเปิดผนึกเป็นจดหมาย หรือจะเขียนในเว็บก็สามารถดูได้ในเว็บไซต์สลากกินแบ่งรัฐบาล

กองสลากตั้งเป้าสิ้นปีขายผ่านแอปฯ 20 ล้านใบ

ทั้งนี้ กระบวนการดำเนินการอยู่ในกรอบของกฎหมาย หากมีประชาชนส่วนใหญ่สนับสนุน สำนักงานสลากจะส่งเรื่องให้กระทรวงการคลังพิจารณา หากผ่านการเห็นด้วย กระทรวงการคลังจะส่งเรื่องถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) หากเห็นชอบแล้วจะเป็นไปตามกรอบจะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ได้ในต้นปีหน้า ขณะเดียวกันถ้ากลไกใดกลไกหนึ่งไม่เห็นชอบ เช่น ประชาชนไม่เห็นด้วยเป็นส่วนใหญ่ก็จะนำเรื่องส่งถึงกระทรวงการคลัง ถ้ากระทรวงการคลังไม่เห็นด้วย เรื่องก็จะไม่ถึงครม. ถ้ามีคนไม่เห็นด้วยเป็นส่วนใหญ่ สำนักงานสลากก็ไม่สามารถดำเนินการต่อได้ หรืออาจกลับมาเริ่มกระบวนการใหม่

 

ดังนั้น เรื่องนี้จึงไม่ใช่เรื่องที่อยู่ในการควบคุมของสำนักงานสลาก แต่สำนักงานสลากจะเป็นผ่านดำเนินการ และยืนยันว่าจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อทำให้สลากราคา 80 บาทอยู่ในระยะยาว แต่ไม่สามารถผลักสลากดิจิทัลเข้าไปเต็มระบบได้ แต่ผลิตภัณฑ์ใหม่จะออกขายในระบบดิจิทัล ซึ่งให้ประชาชนมีทางเลือกในการซื้อสลากตามราคากฎหมาย และมีจำนวนมากพอโดยไม่ทำลายคนขายที่อยู่ในระบบ เพราะสลากผลิตภัณฑ์ใหม่จะให้มีคนขายเดิมขายอยู่ในระบบเช่นกัน

logoline