svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผู้ค้าสลากรากหญ้าร้อง บก.ปปป. กรณีตัดสิทธิ์ผู้ค้ารายย่อย 5 หมื่นราย

18 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดาวกระจายกันเรียกร้อง ผู้ค้าสลากรากหญ้าร้อง บก.ปปป. ตรวจสอบกรณีตัดสิทธิ์โควตาสลากฯ ผู้ค้ารายย่อย 5 หมื่นราย

กำลังเป็นปัญหาอย่างมากเกี่ยวกัยการจัดสรรโควตาสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่วันนี้ (18 ก.ค.) กลุ่มผู้ค้าสลากกินแบ่งรายย่อย จ.เลย และผู้ค้าสลากรายย่อยทั่วประเทศ ได้มารวมตัวกันที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นข้อเรียกร้องถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้ปลดบอร์ดกองสลากฯ พร้อมค้านสลาก 3 - 6 หลัก (อ่านข่าว)

 

ขณะที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการสอบสวนกลาง (บช.ก.) ตัวแทนชมรมกลุ่มผู้ค้าสลากรากหญ้าทั่วไทย ได้เดินทางมาพบ พงส.บก.ปปป. ยื่นเรื่องร้องให้ตรวจสอบการทำงานของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ดังนี้

 

 

ผู้ค้าสลากรากหญ้าร้อง บก.ปปป. กรณีตัดสิทธิ์ผู้ค้ารายย่อย 5 หมื่นราย
 

1.ตรวจสอบการตัดสิทธิ์ของผู้ค้าสลากรายย่อยทั่วประเทศ 50,000 ราย

2. ตรวจสอบโครงการสลากดิจิทัลของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลการจัดสรรโควต้า

3.ตรวจสอบการออกผลิตภัณฑ์ใหม่สลาก 3 หลัก(N3) และสลากกินแบ่งรัฐบาล 6หลัก (L6)  

4.ตรวจสอบการมาได้มาซึ่งสลากฯชุด 5 ใบ และ 10 ใบ

 

เนื่องด้วยผู้ได้รับการลงทะเบียนในโครงการผู้ซื้อ - จอง ล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาล 2558 เพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ในการนำสลากไปขายให้กับผู้บริโภคตามราคาที่กำหนดในสลากกินแบ่งรัฐบาล ผู้ลงทะเบียนโครงการซื้อ - จองล่วงหน้าฯ จำนวน 150,000 ราย ได้ทำการซื้อ-จองสลากล่วงหน้ากับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายแก่ผู้บริโภคตลอดมา

 

และผู้ลงทะเบียนโครงการซื้อ - จองล่วงหน้าฯ ซื้อสลากฯจากสำนักงานฯ ในโครงการผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าฯคนละ 500ใบต่องวดในราคาใบละ 70.40 บาท และขายสลากให้กับผู้บริโภคในราคาใบละ 80 บาท เมื่อขายสลากแล้ว ผู้ลงทะเบียนฯ แต่ละคนจะได้กำไรงวดละ 4,800 บาท โดยในหนึ่งเดือนมีการออกรางวัล 2 รอบ ผู้ลงทะเบียนฯแต่ละคนจะมีรายได้จากการจำหน่ายสลากฯเดือนละ 9,600 บาท จนกระทั่งวันที่ 20 เมยายน 2565 ผู้ลงทะเบียนฯประมาณ 8,000 ราย ไม่สามารถ ซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดประจำวันที่ 16 พฤษภาคม2565ได้ ในวันเดียวกัน

 

 

กลุ่มผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยเรียกร้องเกี่ยวกับปัญหาโควตาสลากฯ
 

โดยทันทีที่ผู้ที่โดนตัดสิทธิ์ ไม่สามารถ ซื้อ-จองสลากฯ ได้ และได้สอบถามเจ้าหน้าที่ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ถึงสาเหตุ และแจ้งกลับมาว่า ผู้ลงทะเบียนฯ ที่ไม่สามารถ ซื้อ-จองสลากฯ ล่วงหน้าได้ (โดนตัดสิทธิ์) เนื่องจากพบสลากฯ ของผู้โดนตัดสิทธิ์ อยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์มังกรฟ้า โดยไม่มีหลักฐานที่เป็นรูปธรรม มีการแจ้งจากข้อมูลบนคอมพิวเตอร์ของเจ้าหน้าที่สำนักงานสลากฯ และจดใส่กระดาษมาให้ผู้โดนตัดสิทธิ์เท่านั้น และแจ้งให้ผู้โดนตัดสิทธิ์ยื่นหนังสือคำร้องต่อสำนักงานสลากฯ เพื่อให้ สำนักงานสลากฯ ตรวจสอบและขอคืนสิทธิ์ให้กับผู้โดนตัดสิทธิ์ที่ยืนยันว่า มีการขายเอง ไม่มีการขายช่วงส่งแพลตฟอร์มแต่อย่างใด

 

ทั้งนี้แม้ผู้ค้าสลากฯ ได้ทำหนังสือคำร้องต่อสำนักงานสลากฯ เพื่อขอความเมตตาทางสำนักงานฯตรวจสอบอีกครั้ง แต่ก็ไม่เป็นผลแต่อย่างใด และการตัดสิทธิ์ดังกล่าวอยู่ในระหว่างสอบสวนคดี ระหว่างตำรวจกับแพลตฟอร์มมังกรฟ้ายังไม่เสร็จสิ้น เพราะมีการส่งหมายเรียกผู้ที่โดนตัดสิทธิ์มาให้ปากคำ แต่ผู้โดนตัดสิทธิ์โคนตัดช่องทางทำมาหาเลี้ยงชีพดูแลครอบครัวตั้งแต่วันที่ 20 เมมายน 2565

 

ผู้ค้าสลากรากหญ้าร้อง บก.ปปป. กรณีตัดสิทธิ์ผู้ค้ารายย่อย 5 หมื่นราย

 

 

ทั้งนี้ทางผู้โดนตัดสิทธิ์ทยอยได้รับหนังสือยกเลิกการเป็นผู้ซื้อ-จอง ล่วงหน้าลงวันที่ 20 เมยายน 2565 แต่ได้รับหนังสือดังกล่าวในวันที่ 28 เมยายน2565 (ตามเอกสารแนบท้าย 1.2) โดยหลักการปฏิบัติ สำนักงานสลากฯ ต้องมีหนังสือแจ้งล่วงหน้าเพื่อให้ผู้ถูกตัดสิทธิ์เข้าไปชี้แจง และแสดงหลักฐานว่า ผู้ถูกตัดสิทธิ์เป็นผู้จำหน่ายจริง หรือผู้ถูกตัดสิทธิ์มีเหตุสุดวิสัยหรือไม่ ซึ่งตามระเบียบทั่วไปอย่างน้อยประมาณ 30 วัน ทางสำนักงานสลากฯ ถึงดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ หลังจากนั้นทางผู้ถูกตัดสิทธิ์รวมตัว ยื่นหนังสือคำร้องขอความเป็นธรรมในวันที่ 25 เมษายน 2565 กับทางสำนักงานสลากฯ ก็ได้รับการเพิกเฉยจากสำนักงานสลากฯ

 

จนทำให้ผู้ถูกตัดสิทธิ์ รวมตัวไปที่ศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้ศาลปกครองกลางไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้กับผู้ถูกตัดสิทธิ์ ได้มีสิทธิ์การซื้อจองสลากฯเพื่อทำมาหาเลี้ยงครอบครัว จนกว่าจะมีการตรวจสอบ ผู้ถูกตัดสิทธิ์เป็นรายบุคคลไปจนกว่าจะเสร็จสิ้น แต่สุดท้ายศาลปกครองกลางไม่รับคำฟ้องจึงไม่ได้รับการคุ้มครองชั่วคราว จนทางผู้ตัดสิทธิ์หมดหนทางทำมาหากิน 

 

พวกตนจึงต้องมายื่นร้องขอความเป็นธรรมจาก บก.ปปป.ให้ตรวจสอบการทำงานของสำนักงานสลากกินแบ่งฯ ซึ่งมีผู้ค้ารายย่อยจำนวนหนึ่งไปปักหลักประท้วงรัฐบาลที่ทำเนียบฯ ด้วย เบื้องต้นพนักงานสอบสวน บก.ปปป.รับเรื่องไว้ตรวจสอบและเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป 

logoline