svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯ ศรีลังกา ถูกเลือกขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนใหม่

20 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเมืองศรีลังกาอาจจะกลับมาร้อนระอุอีกครั้ง เมื่อนายกรัฐมนตรีที่ถูกมองว่าเป็นพันธมิตรสำคัญของประธานาธิบดีราชปักษา ที่หนีออกนอกประเทศและลาออกไปก่อนหน้านี้ ได้รับเลือกให้ขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ ซึ่งอาจทำให้เกิดการประท้วงทั่วประเทศอีกครั้ง

รานิล วิกรมสิงเห ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรี และรักษาการประธานาธิบดีของศรีลังกา ได้รับเลือกจากการลงคะแนนเสียงจากสมาชิกรัฐสภาให้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ โดยเขาได้รับคะแนนไปทั้งหมด 134 เสียง ชนะคู่แข่ง ดัลลัส อลาหัปเปรุมา โฆษกรัฐบาลที่เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีศึกษาธิการ ที่ได้คะแนนไป 82 เสียง 

 

นายกฯ ศรีลังกา ถูกเลือกขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนใหม่

วิกรมสิงเหจะได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีศรีลังกาไปจนถึงปี 2024 แต่ผลการลงคะแนนเสียงของ สมาชิกรัฐสภาอาจจะสร้างความไม่พอใจให้ชาวศรีลังกาทั่วประเทศ เนื่องจากการประท้วงที่ผ่านมาผู้ประท้วงต้องการขับไล่ทั้งประธานาธิบดี โคฐาภยะ ราชปักษา และ นายกรัฐมนตรี วิกรมสิงเห ออกจากตำแหน่งทั้งคู่ ซึ่งแม้ราชปักษาจะหนีออกนอกประเทศและยอมลาออกจากตำแหน่ง แต่วิกรมสิงเหยังคงเป็นนายกรัฐมนตรี และได้ขึ้นเป็นรักษาการประธานาธิบดี 

 

นายกฯ ศรีลังกา ถูกเลือกขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนใหม่

ในวันนี้ตำรวจและทหารศรีลังกาได้จัดกำลังรักษาความปลอดภับรอบอาคารรัฐสภาอย่างเข้มแข็ง โดยมีการตั้งแนวรั้วกั้นเป็นรัศมี 13 กิโลเมตรจากรัฐสภา เพื่อป้องกันกลุ่มผู้ประท้วงเคลื่อนตัวเข้ามา ซึ่งการที่วิกรมสิงเหได้ขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ต่อจากราชปักษา อาจจะทำให้เกิดการประท้วงรุนแรงขึ้นอีกครั้ง

logoline