svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หลายชาติยุโรปทุบสถิติอุณหภูมิสูงสุด-ไฟป่ายังลามหนัก

20 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งเศส และเนเธอร์แลนด์ ล้วนทำสถิติอุณหภูมิสูงสุดเมื่อวานนี้ ในขณะที่สถานการณ์ไฟป่าในบางประเทศยังเลวร้ายหนัก และจำนวนผู้เสียชีวิตจากคลื่นความร้อนทั่วภูมิภาคพุ่งเกิน 1,700 ราย

สหราชอาณาจักรวัดอุณหภูมิสูงสุดได้ 40.3 องศาเซลเซียส ที่คันนิงส์บาย เมืองลินคอล์นไชร์ เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ซึ่งสูงเกิน 40 องศา เป็นครั้งแรกของประเทศ และอีก 33 พื้นที่ ล้วนทำลายสถิติเดิมที่วัดอุณหภูมิสูงสุดได้ที่ 38.7 องศาเซลเซียส ในปี 2562  นอกจากนี้ยังมีรายงานเกิดไฟป่าหลายจุดทั่วกรุงลอนดอน โดยเฉพาะที่หมู่บ้านเวนนิงตันที่ไฟลุกลามเผาบ้านเรือน 8 หลัง และโบสถ์ 1 หลัง

 

นอกจากนี้เยอรมนีเผชิญสภาพอากาศร้อนจัดที่สุดของปีนี้ วัดอุณหภูมิได้ 39.3 องศาเซลเซียส ในเมืองดุยส์บวร์ก และเนเธอร์แลนด์ประสบวันที่ร้อนที่สุดวันหนึ่งโดยวัดอุณหภูมิได้ 39.5 องศาเซลเซียส ที่เมืองมาสทริตช์  

 

หลายชาติยุโรปทุบสถิติอุณหภูมิสูงสุด-ไฟป่ายังลามหนัก

ส่วนฝรั่งเศสมีรายงาน 64 พื้นที่ ทำสถิติมีอุณหภูมิสูงสุดเมื่อวันจันทร์ โดยเมืองคาโซวัดได้ 42.4 องศาเซลเซียส ร้อนที่สุดในรอบกว่า 100 ปี นับตั้งแต่เริ่มเปิดสถานีตรวจวัดอากาศแห่งแรกของเมืองในปี 2464 และแม้แผ่นดินใหญ่ของฝรั่งเศสยังไม่สามารถทำลายสถิติอุณหภูมิสูงสุดตลอดกาล แต่ภาคตะวันตกของประเทศกำลังประสบไฟป่าครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่า 30 ปี และนับตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค. ไฟป่าเผาผลาญพื้นที่รวมกว่า 19,300 เฮกตาร์ ประชาชนราว 34,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน 

 

ขณะที่อุณหภูมิในโปรตุเกสลดลงแล้ว แต่คลื่นร้อนที่ปกคลุมมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ทำมีผู้เสียชีวิตรวม 1,063 รายในช่วงวันที่ 7-18 ก.ค. และสเปนมีผู้เสียชีวิตเนื่องจากคลื่นความร้อน 678 คน ระหว่างวันที่ 10-17 ก.ค

 

หลายชาติยุโรปทุบสถิติอุณหภูมิสูงสุด-ไฟป่ายังลามหนัก

นอกจากนี้ภาคกลางและภาคตะวันตกเฉียงเหนือของสเปนก็ประสบกับไฟป่า และปริมาณการปล่อยคาร์บอนจากไฟป่าในช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค. ของสเปน เป็นสถิติสูงสุดของประเทศนับจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2546

 

และพยากรณ์อากาศในอิตาลีเตือนว่า จะมีอุณหภูมิสูงถึง 40-42 องศาเซลเซียส ช่วงวันพุธถึงวันศุกร์  ขณะที่เริ่มมีรายงานเกิดไฟป่าในประเทศแล้ว

 

หลายชาติยุโรปทุบสถิติอุณหภูมิสูงสุด-ไฟป่ายังลามหนัก

logoline