svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ใครจะเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของศรีลังกา

20 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาชิกรัฐสภาของศรีลังกาลงมติเลือกประธานาธิบดีในวันนี้ และนายรานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรี 6 สมัย กระโดดลงไปร่วมสมัครด้วย ก็เป็นการวัดใจว่าสมาชิกรัฐสภาจะให้ประเทศเดินหน้าแก้วิกฤตเศรษฐกิจที่เผชิญอยู่ หรือกลับเข้าสู่วังวนเดิม ๆ และเผชิญการประท้วงที่รุนแรงต่อไป

ขณะนี้มีผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีศรีลังกาแค่ 3 คน คือ นายรานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีและรักษาการประธานาธิบดี, นายดัลลัส อลาหัปเปรุมา โฆษกรัฐบาลที่เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีศึกษาธิการ ที่แปรพักตร์มาจากพรรครัฐบาล "ศรีลังกา โพดูจานา เปรามูนา" ( SLPP) ซึ่งอยู่ใต้อิทธิพลของตระกูลราชปักษา และ นายอนุรา ดิษนายาเก ผู้นำฝ่ายซ้ายนิยมลัทธิมาร์กซ์ โดยสมาชิกรัฐสภาจะลงคะแนนลับ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด แม้ว่าผู้ประท้วงจะประกาศแล้วว่าจะไม่รบกวนการลงคะแนนที่จะทราบผลภายในวันนี้ก็ตาม 

 

การเลือกประธานาธิบดีคนใหม่เกิดขึ้นหลังจากนายโคฐาภยะ ราชปักษา หนีออกนอกประเทศ ด้วยการขึ้นเครื่องบินของกองทัพอากาศไปยังมัลดีฟส์ และต่อเครื่องบินของซาอุดิอาระเบียไปยังสิงคโปร์ ก่อนส่งจดหมายลาออกทางอีเมลถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร ทิ้งให้ประเทศเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจครั้งร้ายแรงที่สุด เผชิญกับอัตราเงินเฟ้อสูงกว่า 50% รวมถึงการขาดแคลนอาหาร เชื้อเพลิง จนถึงยารักษาโรค ทำให้ประชาชนพากันออกไปประท้วงบนท้องถนน บุกทำเนียบประธานาธิบดี อันเป็นสัญลักษณ์ของการโค่นอิทธิพลทางการเมืองของตระกูลราชปักษา 

 

ใครจะเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของศรีลังกา

คนที่ถูกจับตามองมากที่สุดในการเลือกประธานาธิบดีคือ นายรานิล วิกรมสิงเห วัย 76 ปี ที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาถึง 6 สมัย ซึ่ง แม้จะมีกลุ่มการเมืองฝั่งรัฐบาลสนับสนุน แต่เขาไม่ได้รับความนิยมในหมู่ประชาชน ที่มองว่าเขาเป็นตัวแทนอำนาจเก่าจากการได้รับการแต่งตั้งโดยอดีตประธานาธิบดีโคฐาภยะ ราชปักษา เมื่อเดือนพฤษภาคม เพื่อแทนที่นายมหินทา ราชปักษา พี่ชายของนายโคฐาภยะ ที่ถูกสอบสวนกรณีเกิดเหตุรุนแรงทางการเมือง ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 คน บาดเจ็บกว่า 200 คน 

 

รานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีและรักษาการประธานาธิบดี

 

ตอนที่ได้รับการแต่งตั้งศรีลังกาเผชิญวิกฤตการเงินแล้ว และนายวิกรมสิงเหได้ชื่อว่าเป็นผู้มีประสบการณ์ในการเจรจากับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) หลายครั้ง และตอนนั้นรัฐบาลกำลังเจรจาเพื่อขอรับเงินช่วยเหลือจาก IMF เขายังมีความสามารถในการรักษาสมดุลความสัมพันธ์ ระหว่างศรีลังกากับ 2 ประเทศ คือจีนและอินเดียได้เป็นอย่างดี เพราะแม้จะเป็นแค่เกาะเล็ก ๆ แต่ก็มีสถานะเป็นหนึ่งในท่าเรือที่สำคัญที่เชื่อมระหว่างเอเชียกับยุโรป 

 

ดัลลัส อลาหัปเปรุมา โฆษกรัฐบาล

 

 

การลงมติครั้งนี้พวก ส.ส. ถูกมองว่ามีทางเลือก 2 ทาง คือ ความจงรักภักดีทางการเมือง กับ สิทธิพิเศษบางอย่างที่พวกเขาคิดว่าจะได้รับ พวกเขายังต้องคิดหนักด้วยว่าจะเลือกนายวิกรมสิงเหที่พรรครัฐบาลหนุนหลังแต่ประชาชนไม่ต้องการหรือไม่ และ ถ้านายวิกรมสิงเหแพ้การลงมติในวันนี้ เขาอาจจะไม่ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกต่อไป เพราะเป็นสิทธิ์ของประธานาธิบดีคนใหม่ที่จะเลือกนายกรัฐมนตรี แต่ถ้าเขาชนะ ประเทศที่มีประชากร 22 ล้านคนแห่งนี้ ก็อาจเผชิญการประท้วงรอบใหม่ที่อาจจะร้ายแรงกว่าครั้งที่แล้ว ที่ผู้ประท้วงบุกเผาบ้านพักส่วนตัวของนายวิกรมสิงเหด้วย 

 

อนุรา ดิษนายาเก ผู้นำฝ่ายซ้ายนิยมลัทธิมาร์กซ์

logoline