svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

บิ๊กโจ๊ก เผยข่าว "ครูแดนนี่" ดีว้ากำลังส่งตัวให้เมียนมาสอบ ก่อนส่งกลับไทย

19 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" ลุยเชียงราย แฉกรณีตำรวจเอี่ยวค้ามนุษย์ คดีจับกองถ่ายหนังโป๊จีน ส่วนกรณี "ครูแดนนี่" ทางว้าอยู่ระหว่างการส่งมอบตัวให้กับทางการเมียนมาสอบสวน ก่อนส่งกลับไทย

วันนี้ (19 ก.ค.) ที่กองบังคับกาตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. เดินทางมาติดตามคดีที่ตำรวจ สอท. และ ตม.เชียงราย ได้ร่วมกันจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาลักลอบถ่ายทอดสดการมีเพศสัมพันธ์ผ่านแอปพลิเคชั่นจีน "จู่โส่ว" ใน จ.เชียงรายเมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา

 

โดยสามารถเข้าช่วยเหลือผู้เสียหาย ที่ถูกบังคับให้มาเป็นนักแสดง เป็นชาวไทย และชาวลาวจำนวน 29 คน มีการจับกุมผู้ต้องหาซึ่งเป็นผู้จัดให้มีการถ่ายทำและผู้สนับสนุนจำนวน 16 คน เป็นชาวจีน 9 คน ชาวลาว 4 คนและชาวไทยอีก 3 คน และยังสามารถขยายผลจับกุมเจ้าหน้าที่รัฐ ที่เรียกรับผลประโยชน์และปล่อยให้มีการกระทำผิดดังกล่าวอีก 4 ราย 

 

ล่าสุด ตำรวจได้ขยายผลเพิ่มเติมพบว่า เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 65 ได้มีชาวจีน 2 ราย และชาวลาว 4 ราย ที่เป็นส่วนหนึ่งของผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือ เดินทางเข้ามาในไทยอย่างผิดกฎหมาย เพื่อก่อเหตุเช่นเดิม แต่ระหว่างนั้นได้พบจุดตรวจของตำรวจ สภ. เมืองเชียงราย จึงถูกตำรวจจับกุม แต่ต่อมาได้มีนายอนุสรณ์ แหล่ย ผู้ต้องหานำเงินมามอบให้กับตำรวจชุดจับกุม จำนวน 70,000 บาท เพื่อแลกกับการปล่อยตัว

 

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.

ซึ่งกรณีดังกล่าว ทางตำรวจได้ทำการสอบปากคำบุคคลที่เกี่ยวข้อง พร้อมรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 5 อนุมัติหมายจับ ตำรวจ สภ.เมืองเชียงราย 8 นาย ในข้อกล่าวหาว่าร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยทั้งหมดได้ถูกจับกุมตัวและรับทราบข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์  ยังกล่าวถึงกรณี คลิปของกลุ่มหญิงสาวจำนวน 6 คนที่ถูกเอเจนซี่คนไทยชักชวนไปทำงานเป็นที่เมียนมาร์อย่างผิดกฎหมาย และสุดท้ายถูกบังคับค้าประเวณีที่สถานบริการภายในเมืองป๊อกรัฐฉาน (เขตปกครองพิเศษว้า) และได้ขอความช่วยเหลือผ่านทางสื่อโซเชียล และเมื่อวันที่ 7 ก.ค. สามารถช่วยกลับมายังประเทศไทยได้สำเร็จ 

 

จากการสอบสวนพบว่า ทั้งหมดเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ จึงได้มีขยายผลผู้ต้องหาอีก 3 รายเป็นเจ้าหน้าที่รัฐและพลเรือน โดยกล่าวหาว่าเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสําหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบเพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่  

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์  กล่าวว่า การดำเนินการขยายผลคดีค้ามนุษย์ทั้ง 2 เคสของ ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงรายนั้น ส่วนหนึ่งจะเป็นการดำเนินคดีกับตัวผู้ต้องหา ที่ลักลอบนำพาผู้เสียหายข้ามแดนโดยผิดกฎหมาย อีกส่วนหนึ่งเป็นการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐ ที่มีการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเรียกรับผลประโยชน์ ซึ่งตนได้กำชับไปยังผู้ใต้บังคับบัญชา หากพบเจ้าหน้าที่รัฐกระทำผิดอีก จะดำเนินคดีทั้งทางวินัยและอาญาอย่างเด็ดขาด 

 

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.

นอกจากนี้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ยังได้เผยความคืบหน้าการช่วยเหลือ ครูแดนนี่ หรือ นายระม้าย โมริพันธ์ ครูสอนคิวบู๊ชื่อดัง ที่ถูกเจ้าหน้าที่ว้าจับตัวเอาไว้ (อ่านข่าว) ว่า ปัจจุบันทางเจ้าหน้าที่ว้ากำลังจะนำตัวครูแดนนี่ส่งมอบให้กับทางการเมียนมา ซึ่งทางเมียนมาขอทำการสอบสวนก่อนว่า ครูแดนนี่ ข้ามไปอยู่กับกลุ่มว้าได้อย่างไร หากพบว่ากระทำผิดก็จะต้องรับโทษตามกฎหมายของเมียนมา ก่อนส่งมอบตัวให้กับทางการไทย

 

อย่างไรก็ตามกรณีดังนี้ถือว่าเป็นสถานการณ์ที่ดีขึ้น เพราะหาก ครูแดนนี่ อยู่ภายใต้การควบคุมของทางการเมียนมาซึ่งเป็นรัฐหลัก ก็จะสามารถติดตามได้และมีความปลอดภัยกว่าเดิม อย่างไรก็ตามในฐานะที่เป็นคนไทยด้วยกัน ก็จะต้องช่วยเหลือกลับมาก่อน ส่วนความผิดนั้นก็ต้องว่าไปตามผิดต่อไป

 

ว้าแดง จับ "ครูแดนนี่" เรียกค่าไถ่ 24 ล้าน
 

logoline