svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ทนายอนันต์ชัย ร้อง หมอปลา หมิ่นเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม จัดหนักทั้งอาญา - แพ่ง

19 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จัดหนัก ทนายอนันต์ชัย แจ้งความเอาผิดทั้งอาญาและแพ่ง "หมอปลา" กับพวก หมิ่นประมาทเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม เบี้ยวค่าก่อสร้างวัด

วันนี้ (19 ก.ค.) ที่ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 ได้มีการทำพิธีขอขมาจากสื่อมวลชนแขนงต่าง ๆ จำนวน 10 สำนัก กรณีมีการนำเสนอข่าวโดยขาดการไตร่ตรองให้รอบคอบ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2565 หมอปลา หรือ นายจีรพันธ์ เพชรขาว ได้ร่วมกับทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ และ นางสาววรรณวิสา ประทุมวัน ที่อ้างว่า เป็นผู้เสียหาย

 

ได้ร่วมกันยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวหา พระเทพวรมุนี ขณะดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดมรุกขนคร เมื่อปี 39 หรือ 26  ปีที่แล้วว่า ค้างค่าจ้างก่อสร้างถาวรวัตถุของวัดมรุกขนคร ต.ดอนนางหงส์ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เป็นเงิน จำนวน 1.2 ล้านบาท เมื่อปี 36 โดยกรณีดังกล่าวได้มีการนำเสนอผ่านสื่อมวลชนหลายสำนัก แต่ภายหลังพบข้อเท็จจริงว่า พระเทพวรมุนีนั้นไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เนื่องจากในช่วงดำเนินการก่อสร้างช่วงดังกล่าว พระเทพวรมุนี ยังไม่มีตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดมรุกขนคร
 

 

ทนายอนันต์ชัย ร้อง หมอปลา หมิ่นเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม จัดหนักทั้งอาญา - แพ่ง

หมอปลา หรือ นายจีรพันธ์ เพชรขาว

ขณะในส่วนของคดีอาญา ช่วงค่ำวานนี้ (18 ก.ค.) พระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม มอบอำนาจให้ ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช หรือ ทนายกระดูกเหล็ก แม่ทัพทนายกองทัพธรรม พร้อมนายเอื้อ มูลสิงห์ ทนายกองทัพธรรม จังหวัดนครพนม และไวยาวัจกร วัดพระธาตุพนมฯ เข้าแจ้งความต่อ ร.ต.อ.อรรถพงศ์ จรลี พนักงานสอบสวน สภ.ธาตุพนม เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษ หมอปลา พร้อมพวกคือ ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ และ นางสาววรรณวิสา ประทุมวัน ข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยจะไม่มีการยอมความ
 

ส่วนความผิดทางแพ่ง ได้ยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดนครพนม ตามคดีหมายเลขดำที่ พ.1102/2565 ข้อหาฐานความผิด ละเมิด ให้จำเลยทั้งสามโฆษณาคำพิพากษา และคำขอโทษเป็นเวลาต่าง ๆ ในสื่อทุกแขนง จำนวน 46 สื่อ เป็นเวลา 7 วัน โดยไม่เรียกร้องความเสียหายเป็นเงิน ซึ่งศาลจังหวัดนครพนม นัดสืบพยานไกล่เกลี่ย 3 ต.ค. 65 พร้อมยืนยันจะไม่มีการยอมความทุกกรณี เพื่อให้เป็นคดีตัวอย่าง
 

 

ทนายอนันต์ชัย ร้อง หมอปลา หมิ่นเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม จัดหนักทั้งอาญา - แพ่ง

ทนายอนันต์ชัย กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จ ไม่เป็นความจริง เนื่องจากตรวจสอบเอกสารหลักฐานร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครพนมพบว่า การก่อสร้างพัฒนาวัดมรุกขนคร เกิดขึ้นเมื่อประมาณปี 36 พระเทพวรมุนี ยังไม่เป็นเจ้าอาวาสวัดมรุกขนคร แต่บุคคลที่ร้องเรียนกล่าวอ้างว่า เข้าไปก่อสร้างเมื่อต้นปี ประมาณเดือน ม.ค. 39

 

ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า การดำเนินก่อสร้างไม่เกี่ยวกับพระเทพวรมุนี แต่เป็นข้อตกลงกับบุคคลผู้นำชุมชนหมู่บ้าน คณะกรรมการวัด ถือเป็นคณะบุคคลที่ดูแลการก่อสร้าง พร้อมมีการบอกเลิกสัญญาเนื่องจากผู้รับจ้างทำงานล่าช้า และไม่มีการทำสัญญาจ้างงาน รวมถึงผู้อ้างว่าเป็นผู้เสียหายไม่มีการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายภายใน 2 ปี ถือว่า ขาดสิทธิ์ตามกฎหมาย

 

ตนเชื่อว่าการออกมาร้องเรียนครั้งนี้ เป็นความไม่บริสุทธิ์ใจ มีเจตนาให้พระเทพวรมุนี ที่เป็นที่เคารพของชาวนครพนม มีคุณงามความดี เกิดความเสื่อมเสีย และทำให้วัดเสียหาย เป็นการกระทำไม่ต่างจากกรณีหลวงปู่แสง ฝากถึงหมอปลาและบุคคลที่อ้างเป็นผู้เสียหายอย่าจาบจ้วงพระพุทธศาสนา แต่มีประเด็นสำคัญคือมีการออกมาร้องเรียนผ่านสื่อ จนเกิดความเสียหาย ต่อเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร
 

 

เดิมจะมีการฟ้องแพ่งกับทีม หมอปลา จำนวน 50 ล้านบาท แต่ได้หารือแล้ว ทางท่านเจ้าคุณเมตตา ไม่ต้องการเงินปัจจัยดังกล่าว ถือเป็นเงินบาป จึงได้ฟ้องร้องให้จำเลยมีการโฆษณาคำพิพากษาออกสื่อ รวม 46 สำนัก 7 วัน ประกอบด้วย สื่อโทรทัศน์ 11 ช่อง สื่อหนังสือพิมพ์ 14 สื่อ และ สื่อออนไลน์ 21 สื่อ

 

 

ในส่วนของคดีอาญา ได้แจ้งความที่ สภ.ธาตุพนม ข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา สำหรับสื่อต่าง ๆ ที่นำเสนอข่าวไปแล้ว ได้รับความเมตตาจาก พระเทพวรมุนี ให้ประกอบพิธีขอขมา ถือว่าสิ้นสุด และนำไปเป็นบทเรียนในการนำเสนอข่าว ต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง อย่าเอาแต่เรตติ้ง จนลืมความเป็นจริง อย่าตามกระแส อย่างเช่นกรณี หลวงปู่แสง ทำให้เกิดความเสียหาย ตนจะเดินหน้า ดูแลปกป้องศาสนาทั้งประเทศ มีทีมทนายกองทัพธรรม ช่วยตรวจสอบดูแลทุกจังหวัด สำหรับสื่อที่มีการลงบิดเบือนให้มีการลบข้อมูลทั้งหมด 

 

 

ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช หรือทนายกระดูกเหล็ก

logoline