svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยุโรปเจอคลื่นความร้อน ไฟป่าลุกลามหลายประเทศ

17 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยุโรปกำลังเจอกับอากาศร้อนจัดและไฟป่าที่ลุกลามรุนแรงในหลายพื้นที่ ซึ่งเป็นผลมาจากคลื่นความร้อนที่แผ่มาจากทวีปแอฟริกาเหนือ และยังไม่มีทีท่าว่าจะคลายความรุนแรงลงในเร็วๆ นี้

ขณะนี้ หลายประเทศในยุโรปทางใต้กำลังเจอกับไฟ่ป่าลุกลาม ซึ่งสาเหตุมาจากคลื่นความร้อนที่แผ่ขึ้นมาจากทวีปแอฟริกาเหนือ ทำให้หลายประเทศในยุโรปทางใต้ อย่างโปรตุเกส สเปน และฝรั่งเศส เกิดไฟป่าในหลายพื้นที่ ต้องมีการอพยพประชาชนไปยังที่ปลอดภัยมากกว่า 10,000 คน และต้องระดมนักดับเพลิงหลายพันคนเข้ามาควบคุมไฟป่าไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่อยู่อาศัยของประชาชน

ยุโรปเจอคลื่นความร้อน ไฟป่าลุกลามหลายประเทศ

นอกจากนี้ ก็มีการใช้เครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ในการปล่อยน้ำเพื่อดับไฟป่าจากทางอากาศ แต่ก็เกิดเรื่องน่าเศร้าขึ้นเมื่อเครื่องบินดับเพลิงของโปรตุเกสเกิดอุบัติเหตุตกลงใกลักับชายแดนสเปน ทำให้นักบินเสียชีวิต 1 คน

ยุโรปเจอคลื่นความร้อน ไฟป่าลุกลามหลายประเทศ ส่วนคลื่นความร้อนที่แผ่ขยายไปทั่วยุโรป ขณะนี้ ยังไม่มีท่าทีว่าจะลดความรุนแรงลง โดยคลื่นความร้อนนี้ ทำให้หลายประเทศทั่วยุโรป มีอุณหภูมิที่สูงเกินกว่า 40 องศาเซลเซียส อย่างโปรตุเกส ในสัปดาห์ทีผ่่านมา อุณหภูมิสูงถึง 47 องศาเซลเซียส และมีผู้เสียชีวิตจากอากาศที่ร้อนจัดแล้วมากกว่า 300 คน ส่วนสเปนก็มีหลายพื้นที่ที่มีอุณหภูมิสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส

.

ขณะที่อังกฤษได้ออกประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อรับมือกับอากาศร้อนจัด ที่ทางอังกฤษเตือนว่าอาจทำให้เกิดการเจ็บป่วยหรือแม้แต่เสียชีวิต ไม่ว่าจะเป็นในกลุ่มผู้สูงอายุ หรือแม้แต่ในหมู่คนที่มีสุขภาพแข็งแรงก็อาจจะล้มป่วยได้ และขอให้ประชาชนเฝ้าระวังอากาศที่กำลังจะร้อนขึ้นในระหว่างวันที่ 18-19 กรกฎาคมนี้

logoline