svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พ่อเมืองเชียงใหม่ชี้ปีนี้หมอกควัน-ไฟป่าดีขึ้น

31 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เผยสถานการณ์หมอกควัน-ไฟป่าภาพรวมในจังหวัดดีขึ้น แต่ยังสั่งเฝ้าระวังเข้มตลอดเดือนเมษายน 65 ในพื้นที่ 5 อำเภอเสี่ยง เผยสั่งการทุกหน่วยงานเตรียมแหล่งน้ำให้พร้อมรับภัยแล้ง

     เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ต.ช่อแล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานพิธีปล่อยชุดปฏิบัติการพิเศษลาดตระเวนป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า ของศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่

พ่อเมืองเชียงใหม่ชี้ปีนี้หมอกควัน-ไฟป่าดีขึ้น

    ทั้งนี้ เป็นการสนธิกำลังจากที่ทำการปกครองอำเภอ 5 แห่ง ได้แก่ อ.แม่แตง อ.พร้าว อ.เชียงดาว อ.แม่ริม และ อ.สันทราย รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 3 หน่วยได้แก่ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่ และหน่วยทหารจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเชียงใหม่ (กอ.รมน.) รวมทั้งสิ้น 8 หน่วยงาน หน่วยงานละ 3 ชุดปฏิบัติการ ชุดละ 100 คน รวม 24 ชุด จำนวน 240 คน พร้อมทั้งได้มอบสิ่งของ เครื่องอุปโภคบริโภค ให้แก่ศูนย์บัญชาการฯทั้ง 5 อำเภอ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง

พ่อเมืองเชียงใหม่ชี้ปีนี้หมอกควัน-ไฟป่าดีขึ้น

     นอกจากนี้ผู้แทนนายกสมาคมกีฬากอล์ฟอาชีพอาวุโสไทย ได้มอบเงินจำนวน 50,000 บาท เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานในการป้องกันไฟป่า และมีการสาธิตการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากอากาศยานปีกหมุน KA – 32 จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยด้วย

พ่อเมืองเชียงใหม่ชี้ปีนี้หมอกควัน-ไฟป่าดีขึ้น

    นายประจญ ปรัชญ์สกุล กล่าวว่า หลังจากที่ประชุมกับนายอำเภอทั้ง 5 อำเภอแล้ว พบว่าสถานการณ์หมอกควันไฟป่าในปีนี้ดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว มีจุดความร้อนหรือจุดฮอตสปอตลดลงไม่ใช่เพียงแค่ 5 อำเภอแต่เป็นทั้งจังหวัด เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมามีฝนตกลงมา แต่ยังนิ่งนอนใจไม่ได้ จึงได้กำชับให้ทั้ง 5 อำเภอ เฝ้าระวังอย่างเข้มข้นตลอดเดือนเมษายนนี้ รวมถึงได้มีการสั่งการให้จัดกำลังพลเข้าไปเฝ้าในพื้นที่ป่า เพื่อกดดันผู้ที่อาจลักลอบเข้าไปเผาป่าที่อาจเคลื่อนไหวในพื้นที่ ไม่ให้ลอบเผาป่าได้ พร้อมทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ ว่าท่านเผาด้วยไม้ขีดก้านเดียว แต่ใช้คนดับไฟป่าเป็นร้อยคน

พ่อเมืองเชียงใหม่ชี้ปีนี้หมอกควัน-ไฟป่าดีขึ้น

      สำหรับที่อุทยานแห่งชาติศรีล้านนาที่มีรอยต่อ 5 อำเภอ ตั้งเป้าลดจุดฮอตสปอตร้อยละ 30 จากปีที่แล้ว คิดเป็นตัวเลขต้องเกิดขึ้นไม่เกิน 1,053 จุด แต่ขณะนี้พบว่า เกิดขึ้นเพียง 54 จุดเท่านั้น ผลที่ออกมาดีเพราะว่าทุกฝ่ายร่วมมือกันทำงานอย่างเป็นระบบ พร้อมทั้งมีการจัดหางบประมาณจากภายนอกมาสนับสนุนการทำงาน อย่างการจัดงานการแข่งกอล์ฟการกุศลและแข่งขันยิงปิดการกุศล ได้งบประมาณมาทั้งสิ้น 2 ล้านบาท ใช้ไปแล้วประมาณ 1.3 ล้านบาท เป็นการจัดซื้ออุปกรณ์ดับไฟป่า จัดทำอาหารหรือเสบียงสำหรับเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า และซื้อประกันชีวิตระยะเวลา 2 เดือนให้กับเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ทั้งหมด 1,165 คน เป็นจำนวนเงิน 180,000 บาท

    นายประจญ กล่าวต่อว่า การให้เกษตรกรขออนุญาตบริหารจัดการเชื้อเพลิงผ่านแอปพลิเคชัน Fire-D เป็นไปได้ด้วยดี รวมถึงการสร้างความเข้าใจแก่เกษตรกรถึงการบริหารจัดการเชื้อเพลิง ทำให้จุดความร้อนของจังหวัดเชียงใหม่ ลดลงถึงร้อยละ 75 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา สำหรับพื้นที่อำเภอสะเมิง ได้มีการใช้อากาศยานเข้าไปช่วยในพื้นที่ป่าที่มีการลุกลาม สถานการณ์ขณะนี้ถือว่าควบคุมได้เป็นที่เรียบร้อย หลังจากนี้จะเข้าไปสำรวจพื้นที่อีกครั้ง

พ่อเมืองเชียงใหม่ชี้ปีนี้หมอกควัน-ไฟป่าดีขึ้น

    “ส่วนสถานการณ์ภัยแล้ง ปีนี้ฝนมาเร็วกว่าทุกปีจากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา แต่ทางจังหวัดเชียงใหม่ไม่ได้มีการนิ่งนอนใจ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพื้นที่รองรับและเก็บกักน้ำฝนเอาไว้ เช่นแก้มลิง อ่างเก็บน้ำต่างๆ รวมถึงให้หน่วยงานปกครองท้องถิ่นประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเตรียมภาชนะเก็บกักน้ำเอาไว้ เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ว แต่ถ้าประเมินจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าสถานการณ์ปีนี้จะไม่รุนแรง” ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าว

 

ข่าว / ภาพ โดย เกรียงไกร รัตนา ศูนย์ข่าวภาคเหนือ 

พ่อเมืองเชียงใหม่ชี้ปีนี้หมอกควัน-ไฟป่าดีขึ้น

logoline