svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กลุ่ม 16 ย้ำชัดยังร่วมรัฐบาลส่วนทิศทางรอชัดเจนหลังหารือ"บิ๊กป้อม"17ก.ค.

15 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่ม 16 ยันร่วมรัฐบาล แยกการอภิปราย พร้อมโหวตหนุน "ประยุทธ์-ประวิตร-สุชาติ" ส่วนอีก 5 รัฐมนตรีรอฟังชี้แจง แย้มขอรอฟัง “พล.อ.อนุพงษ์” เพราะฝ่ายค้านมีข้อมูลชัด ลั่นล้มนายกฯ ไม่ได้ แต่รัฐมนตรีบางคนอาจติดหน้าประวัติศาสตร์เป็นครั้งแรก

15 กรกฎาคม 2565 นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทรักธรรม ในนาม กลุ่ม 16 กล่าวภายหลังการร่วมอวยพรวันครบรอบวันเกิด 48 ปี นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า ยังยึดมติเดิมของกลุ่ม 16 คือ เป็นพรรคร่วมรัฐบาล และยังไม่มีแตกแถว

 

กลุ่ม 16 ย้ำชัดยังร่วมรัฐบาลส่วนทิศทางรอชัดเจนหลังหารือ\"บิ๊กป้อม\"17ก.ค.

 

ส่วนเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจก็จะเป็นรัฐมนตรีรายบุคคล แต่จะให้การสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายสุชาติ ส่วนรัฐมนตรีอีก 5 คน ก็ได้ข้อมูลมาพอสมควร จะดูการชี้แจง และการซักฟอกของฝ่ายค้านก่อน 

ส่วนสาเหตุที่ต้องพิจารณา พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นั้น เนื่องจากส่วนตัวมีความสนิทสนมกับฝ่ายค้าน มีโจทย์ และหัวข้อมา พร้อมศึกษาข้อมูล อีกทั้ง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส. พะเยา และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย มีข้อมูลค่อนข้างเยอะและชัดเจน ก็จะมีการนัดคุยและหารือ ซึ่งวันนี้ (15ก.ค.) มีความชัดเจนแล้วว่า ยังพิจารณารัฐมนตรี อีก 5 คน

 

"ผมยืนยันว่าไม่ใช่เกมต่อรอง เพราะหากต่อรอง ก็ทำไปนานแล้ว ยืนยันเรื่องนี้ส่วนตัวไม่คุยเลย โดยผมเองให้สัมภาษณ์มาโดยตลอด ว่ารัฐมนตรี 5 คน แต่ก็จะรอคำชี้แจงจากในสภาของพล.อ.อนุพงษ์ ส่วนจะมีประเด็นใดนั้น ต้องรอฝ่ายค้าน ดังนั้น ขอดูในสภา และการพูดคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส ระบุจะโหวตสวนทุกรัฐมนตรี ยกเว้นพล.อ.ประวิตร คนเดียว แต่กลุ่ม 16 ก็ไม่ได้ตาม ร.อ.ธรรมนัสทุกเรื่อง ต้องว่าเป็นรายบุคคลกันไป" นายพีระวิทย์ กล่าว 

ทั้งนี้ ไม่ได้เป็นการแยกกับผู้กองธรรมนัส เพราะเท่าที่คุยกันเป็นเรื่องอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่การถอนตัวพรรคร่วมรัฐบาล สื่อมวลชนต้องเข้าใจว่า พรรคตนเองไม่ใช่พรรคเดียว ในกลุ่ม 16 เพราะมีพรรคอื่นๆ อีก 10 พรรค จะบังคับคนอื่นไม่ได้ จะขัดกับ พ.ร.บ.พรรคการเมือง ดังนั้น ต้องแยกประเด็นการถอนตัวจากรัฐบาล

 

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการถอนตัวของพรรคเศรฐกิจไทย ย่อมสะเทือนต่อเสียงของรัฐบาล เพราะพรรคฝ่ายค้านได้เสียงไม่ไวางใจไปอีก 16 เสียง ก็อยู่ที่หน้าที่ฝ่ายค้าน และก็อยู่ที่การประสานกับ นายพิเชษฐ์ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะแกนนำกลุ่ม 16 ที่จะเชื้อเชิญ กลุ่ม 16 และ ส.ส.ที่อยู่ในพรรคร่วมรัฐบาล จะช่วยสนับสนุนเสียงไม่ไว้วางใจ 

 

นายพีระวิทย์ กล่าวให้ความมั่นใจว่าจะล้มพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ แต่ล้มรัฐมนตรีรายบุคคลจะเกิดขึ้นครั้งแรกในประวัติศาสตร์แน่นอน เพราะมีเสียงจากฝ่าย ร.อ.ธรรมนัส อีก 15 เสียง และจากกลุ่ม 16 หากรัฐมนตรีไม่สามารถตอบคำถามได้ หากรวมคะแนนเสียงจากพรรคเศรษฐกิจไทยและกลุ่ม 16 ผลคะแนนก็คะแนนร่อแร่ ซึ่งทิศทางของกลุ่ม 16 จะต้องรอดูในวันที่ 17 ก.ค.นี้ ภายหลังหารือร่วมกับพล.อ.ประวิตร ก็จะมีการหารือทิศทางที่แน่ชัดของกลุ่ม 16 โดยเตรียมสถานที่ไว้ที่ร้านเพลิน ถ.วิภาวดีรังสิต

logoline