svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิพนธ์"ย้ำพรรคร่วมรบ.ต้องช่วยกันหลังเศรษฐกิจไทยย้ายขั้วร่วมฝ่ายค้าน

15 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิพนธ์"ชี้พรรคร่วมรัฐบาลหารือเรื่องเสียงสนับสนุนหลังพรรคเศรษฐกิจไทยถอนตัว มั่นใจรอดศึกซักฟอกครั้งนี้ เชื่อ รมต.ทุกคนชี้แจงได้ ย้ำปรับ ครม. เป็นอำนาจ นายกฯ ตัดสินใจ ชี้หากทำต้องหลังอภิปรายไม่ไว้วางใจ

15 กรกฎาคม 2565 นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ได้เดินทางเข้าร่วมอวยพร นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เนื่องในโอกาสครบรอบวันคล้ายวันเกิดปีที่ 48 โดยกล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจภายหลังพรรคเศรษฐกิจไทยถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลจนทำให้กลับสู่สภาวะเสียงปริ่มน้ำอีกครั้ง ว่า เรื่องของเสียงสนับสนุน เป็นเรื่องที่พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคต้องมีการหารือกัน เพราะรัฐบาลผสมอย่างไรก็ต้องขึ้นอยู่กับเสียงสนับสนุนในสภา ดังนั้น การหาเสียงสนับสนุนก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาล

 

"นิพนธ์"ย้ำพรรคร่วมรบ.ต้องช่วยกันหลังเศรษฐกิจไทยย้ายขั้วร่วมฝ่ายค้าน

 

ทั้งนี้ โดยเฉพาะพรรคแกนหลัก รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค ก็ต้องช่วยกันดูแลเสียงสนับสนุนของแต่ละพรรคด้วย เพราะการถอนตัวของพรรคเศรษฐกิจไทย เป็นเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้น แต่ก็เชื่อว่าผู้ใหญ่ในแต่ละพรรค คงกำลังหาทางพูดคุยกันอยู่ และเบื้องต้นเท่าที่ทราบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกนัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็กำลังดำเนินการเรื่องนี้อยู่ 

ส่วนท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์นั้น เมื่อได้เข้าร่วมรัฐบาลแล้ว ก็มีหน้าที่ต้องร่วมกันในการสนับสนุนรัฐบาล แต่การลงมติส่วนหนึ่งก็ต้องฟังการชี้แจง หรือพยานหลักฐานทั้งหมด และจากการทำงานด้วยกันมา 4 ปี เชื่อว่ารัฐบาลสามารถอธิบายทำความเข้าใจในทุกประเด็นได้แน่นอน ดังนั้น หากไม่มีเหตุการณ์ใดที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อการบริหารราชการแผ่นดิน ก็เชื่อว่าแต่ละพรรคจะสามารถดูแลคะแนนไว้วางใจกันได้

 

อย่างไรก็ตาม ยังยืนยันว่าในส่วนของตนที่ถูกอภิปรายนั้น ได้เตรียมข้อมูลและพร้อมตอบทุกประเด็น โดยเบื้องต้นพอจะทราบประเด็นที่คาดว่าฝ่ายค้านจะอภิปรายเป็นเรื่องเก่าที่เคยอภิปรายไปแล้ว หรือไม่ก็เป็นเรื่องที่ตนกำกับดูแลกรมที่ดิน ซึ่งส่วนตัวมีความมั่นใจว่าจะได้รับความไว้วางใจจากการลงมติ แต่ทั้งนี้ก็ต้องรอฟังข้อมูลอีกครั้ง จะให้บอกว่า ส.ส.จะลงมติให้โดยที่ยังไม่อภิปราย ก็คงไม่ใช่ อีกทั้ง ต้องให้เกียรติพรรคฝ่ายค้านด้วย เพราะการอภิปรายถือเป็นเรื่องธรรมดาของการทำหน้าที่ของพรรคฝ่ายค้านในระบอบประชาธิปไตย

ขณะเดียวกัน หากมีรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งไม่ได้รับความไว้วางใจจากสภา จะส่งผลต่อเสถียรภาพรัฐบาลจนนำไปสู่การปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่นั้น ซึ่งเป็นเรื่องอำนาจหน้าที่การตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ตนจะไปตอบแทนก็ไม่ได้

logoline