svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ม็อบศรีลังกายุติยึดทำเนียบ - ปธน.บินไปสิงคโปร์

14 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา ของศรีลังกา บินออกจากมัลดีฟส์ไปสิงคโปร์แล้ว และอาจแวะพักเพื่อเดินทางต่อไปยังซาอุดิอาระเบีย ขณะที่ผู้ประท้วงยุติการยึดทำเนียบประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีแล้ว

แหล่งข่าวในรัฐบาลศรีลังกาเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีราชปักษาขึ้นเครื่องบินออกจากกรุงมาเล่ของมัลดีฟส์แล้วในวันนี้ และคาดว่าจะไปถึงสนามบินชางงีของสิงคโปร์ภายในคืนวันนี้ และสื่อรายงานว่า เขาน่าจะขึ้นเครื่องบินของซาอุดิอาระเบียเที่ยวบิน 788 ออกจากกรุงมาเล่เมื่อเวลา 11.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น 

 

ประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา

 

นายราชปักษายังไม่ได้ยื่นหนังสือลาออกถึงประธานรัฐสภา ตามกำหนดในวันที่ 13 ก.ค. ตามที่ได้สัญญาไว้เมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากผู้ประท้วงราว 1 แสนคน บุกทำเนียบเพื่อกดดันให้ลาออก เขาหนีออกจากศรีลังกาพร้อมภรรยา และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 2 คน ด้วยเครื่องบินทหารไปถึงมัลดีฟส์ตั้งแต่เช้ามืดวันที่ 13 ก.ค. แต่แหล่งข่าวคาดว่าเขาอาจยื่นใบลาออกเมื่อเดินทางถึงสิงคโปร์

ม็อบศรีลังกายุติยึดทำเนียบ - ปธน.บินไปสิงคโปร์

 

ส่วนสถานการณ์ในกรุงโคลอมโบค่อนค้างสงบในวันนี้ ขณะประชาชนเฝ้ารอการลาออกของประธานาธิบดีราชปักษา และรัฐสภาเตรียมร่วมประชุมในวันศุกร์เพื่อให้พรรคการเมืองต่าง ๆ เสนอชื่อผู้สมัครประธานาธิบดีต่อประธานรัฐสภา และจะจัดการลงมติเลือกประธานาธิบดีในวันที่ 20 ก.ค.

 

ขณะที่ผู้ประท้วงยอมถอนตัวออกจากทำเนียบประธานาธิบดี สำนักงานเลขาธิการประธานาธิบดี และทำเนียบนายกรัฐมนตรีแล้วในวันนี้ หลังจากเข้ายึดอาคารตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา และประกาศจะปักหลักจนกว่าประธานาธิบดีราชปักษา และนายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห ลาออก แต่ผู้ประท้วงยังยืนยันว่าจะเคลื่อนไหวต่อไปเพื่อกดดันให้ทั้งคู่ลาออก

 

นายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห

นายวิกรมสิงเหซึ่งได้รับแต่งตั้งจากประธานาธิบดีราชปักษา ให้รักษาการตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อวันพุธ เรียกร้องให้ผู้ประท้วงถอนตัวออกจากอาคารราชการ และสั่งให้กองทัพเข้ารักษาความสงบเรียบร้อย หลังจากประกาศภาวะฉุกเฉินและเคอร์ฟิวทั่วประเทศ เพื่อควบคุมสถานการณ์ที่ผู้ประท้วงบุกเข้ายึดทำเนียบนายกรัฐมนตรี ล่าสุดรัฐบาลประกาศเคอร์ฟิวรอบใหม่ จากเที่ยงวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นถึง 05.00 น.ของวันศุกร์ ตามเวลาท้องถิ่น

 

ม็อบศรีลังกายุติยึดทำเนียบ - ปธน.บินไปสิงคโปร์

 

ขณะที่โรงพยาบาลหลักในกรุงโคลอมโบรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และผู้บาดเจ็บ 85 คน จากการปะทะกันนานหลายชั่วโมงระหว่างผู้ประท้วง ที่ปิดล้อมและพยายามบุกเข้าทำเนียบนายกรัฐมนตรีและตำรวจที่ยิงแก๊สน้ำตาเข้าสลายฝูงชนเมื่อวันพุธ

logoline