svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ริชี ซูนัก" ชนะรอบแรกสรรหานายกฯ ใหม่อังกฤษ

14 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ริชี ซูนัก อดีตรัฐมนตรีคลังของอังกฤษ ชนะรอบแรกในการลงคะแนนสรรหาหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศ

พรรคอนุรักษ์นิยมเปิดให้สมาชิกรัฐสภาของพรรค 358 คน ลงคะแนนเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่รอบแรกเมื่อวันพุธ โดยมีผู้สมัครผ่านเกณฑ์เข้าสู่การคัดเลือกเพียง 8 คน และ ริชี ซูนัก อดีตรัฐมนตรีคลัง กวาดคะแนนมากที่สุด 88 เสียง ตามด้วยอันดับสอง เพนนี มอร์ดอนต์ รัฐมนตรีการค้า 67 เสียง และอันดับสาม ลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศ ได้ 50 เสียง ส่วนนัดฮิม ซาฮาวี รัฐมนตรีคลัง และเจเรมี ฮันต์ อดีตรัฐมนตรีสาธารณสุขตกรอบ และผู้สมัครทั้ง 6 คนที่ผ่านรอบแรก จะต้องแข่งขันในรอบสองที่จะมีการลงคะแนนในวันนี้  

 

"ริชี ซูนัก" ชนะรอบแรกสรรหานายกฯ ใหม่อังกฤษ

ขณะที่คาดว่าการสรรหาจะเหลือผู้สมัครเพียง 2 คน ภายในสิ้นสัปดาห์หน้า  หลังจากนั้นจะเปิดให้สมาชิกพรรคราว 160,000 ทั่วประเทศ ลงคะแนนเพื่อตัดสินใจว่าจะเลือกใครเป็นหัวหน้าพรรคและนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และคาดว่าจะประกาศชื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่ได้ในวันที่ 5 ก.ย.

 

เพนนี มอร์ดอนต์ รัฐมนตรีการค้า

ซูนักเป็นคนเดียวจากผู้สมัคร 8 คน ที่ไม่ได้ให้สัญญาว่าจะปรับลดภาษีในช่วงที่ประเทศประสบวิกฤตเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูง โดยเขาชูนโยบายการคลังที่สอดคล้องกับความเป็นจริง และบอกว่าประเทศต้องการความซื่อสัตย์และความรับผิดชอบ ไม่ใช่เทพนิยายในการฝ่าฟันผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดของโควิด-19 และสงครามในยูเครน

 

 

logoline