svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กระสุนมา+หาร 500"ดัน"รวมไทยสร้างชาติ"สู้ศึก

14 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเมืองเคลื่อนไหวคึกคัก หลังทิศทางสูตรหาร 500 ทำให้มีหวังสู้ศึกเลือกตั้ง โดยเฉพาะ"พรรครวมไทยสร้างชาติ" ขนดีกรีอดีตขุนพลปชป.ร่วมทัพ ขณะที่ "พรรคลุงกำนัน" ขอฉายเดี่ยวไม่ควบรวมกับใคร

 

14 กรกฎาคม 2565 แหล่งข่าววงในจากกลุ่มพรรคการเมืองที่เคยเตรียมควบรวมพรรคเพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เดินหน้าต่อสู้ทางการเมืองต่อไป เปิดเผยว่า ตอนนี้กระแสข่าวการเปิดตัว "พรรครวมไทยสร้างชาติ" อย่างเป็นทางการ ด้วยทีมบริหารชุดใหม่ หลังจากหมดยุค ดร.เสกสกล อัตถาวงศ์ หรือ "แรมโบ้อีสาน" กำลังมาแรงมาก

 

โดยเฉพาะหลังจากที่ประชุมรัฐสภาพลิกมติโหวตสนับสนุนสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ แบบหาร 500 ทำให้พรรคการเมืองที่คิดจะตั้งขึ้นใหม่ หรือควบรวมพรรคเล็กๆ มาร่วมชายคา มีความคึกคักและเคลื่อนไหวกันอย่างเต็มที่

 

พีระพันธุ์  สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และอดีตแกนนำพรรคประชาธิปัตย์

 

สำหรับ พรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งตามกระแสข่าวมีการวางตัว นายพีระพันธุ์  สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และอดีตแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ เป็นหัวหน้าพรรค

 

สำหรับแกนนำสำคัญที่จะไปร่วมกับพรรครวมไทยสร้างชาติ นอกจากนายพีระพันธุ์แล้ว ก็ยังมีอีกหลายคนที่ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ และส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม "ลุงกำนัน" สุเทพ เทือกสุบรรณ ในสาย กปปส. ก็คือ นายวิทยา แก้วภราดัย อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช และ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ หรือ "ขิง" อดีตโฆษก กปปส. ซึ่งทั้งคู่เป็น "สายตรงลุงกำนัน" และทยอยลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์มาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ที่ผ่านมายังนิ่งๆ เพื่อรอความชัดเจนทางการเมือง

 

สุเทพ  เทือกสุบรรณ แกนนำกปปส.และที่ปรึกษาพรรครวมพลัง

 

แต่เมื่อสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์กลับมาเป็นหาร 500 ทำให้กลุ่มนักการเมืองเหล่านี้ เคลื่อนไหวกันอีกรอบ และเตรียมเปิดตัวร่วม"พรรครวมไทยสร้างชาติ" 

 

นอกจากนี้ แกนนำสำคัญอีกคนหนึ่งที่เตรียมเปิดตัว คือ "ดร.ดราฟท์" ดวงฤทธิ์  เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง อดีตผู้บริหารมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี และอดีตเลขาธิการพรรครวมพลังประชาชาติไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ลาออกจากพรรครวมพลังประชาชาติไทย เพื่อเตรียมเข้าร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ แต่ต้องชะงักไป เนื่องจากเจอ "พิษหวยแรมโบ้"

 

แต่ล่าสุดก็เคลื่อนไหวเตรียมเปิดตัวพรรครวมไทยสร้างชาติแล้ว โดยพรรครวมไทยสร้างชาติเองเคยใช้สถานที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี เป็นสถานที่จัดประชุมใหญ่พรรคมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2565 ก่อนจะลดบทบาททางการเมืองลงไป

 

มีรายงานว่า อีกสาเหตุหนึ่งที่พรรครวมไทยสร้างชาติเคลื่อนไหวคึกคัก และเตรียมเปิดตัวพรรคอย่างเป็นทางการ เนื่องจากได้ไฟเขียวจากผู้ใหญ่ และแหล่งทุนสำคัญ ล่าสุดเล่ากันวงในว่า ขณะนี้ "กระสุน" มาก่อน "กระแส" โดยจำนวน "กระสุน" อยู่ในระดับน่าทึ่ง ว่ากันว่าอยู่ในระดับ 100 M (พูดกันมาแบบนี้ เราก็ไม่รู้ความหมายว่าหมายถึงอะไร) คาดว่าจะใช้ทำกิจกรรมทางการเมืองได้ยาวๆ 

 

"พรรครวมพลัง"ส่อไม่ควบรวม-ลุยสูตรหาร 500 

 

ส่วนพรรครวมพลังประชาชาติไทย หรือ "พรรคลุงกำนัน" ซึ่งเปลี่ยนชื่อเป็น "พรรครวมพลัง" และมีสถานะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล มี ส.ส. 5 คน มีรัฐมนตรี 1 คน คือ ศ.ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ หัวหน้าพรรค ซึ่งนั่งเป็นรมว.อุดมศึกษาฯนั้น ขณะนี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวว่าจะยุบรวมกับพรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่ แต่มีข่าวจากกรรมการบริหารพรรคหลายคน ยืนยันว่าจะทำพรรคต่อ เนื่องจากมีความหวังจากสูตรหาร 500 โดยพรรครวมพลัง ยังมี "ลุงกำนัน" เป็นเบื้องหลังเช่นเดิม

 

logoline