svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กะเทาะ 3 นัยการเมือง"ผู้กองธรรมนัส"บอกลารัฐบาล 

13 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นอีกหนึ่งปรากฎการณ์สำคัญทางการเมือง ภายหลังปิดหีบหย่อนบัตรลงคะแนนเลือกตั้งซ่อม จ.ลำปาง ออกมาในช่วงค่ำ 10 ก.ค. โดยพรรคเสรีรวมไทย สามารถเอาชนะพรรคเศรษฐกิจไทย ที่มี "ผู้กองธรรมนัส" เป็นหัวเรือใหญ่ ไปแบบขาดลอย

โดย ผศ.ดร.เชษฐา ทรัพย์เย็น อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี มองว่า การที่ผู้กองธรรมนัส ให้มือซ้ายมือขวา คือ "บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์" และ "ไผ่ ลิกค์" ยื่นหนังสือลาออกจากวิปรัฐบาล มีนัยทางการเมือง 3 ประเด็น 

 

กะเทาะ 3 นัยการเมือง"ผู้กองธรรมนัส"บอกลารัฐบาล 

 

1.ต้องการกลบข่าวการพ่ายแพ้เลือกตั้งซ่อมที่จ.ลำปาง โดยสร้างเรื่องใหญ่ขึ้นมาทดแทน เพราะไม่เช่นนั้น การพ่ายแพ้ที่จ.ลำปาง จะถูกพูดถึงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อกระแสของพรรคเศรษฐกิจไทย ด้วยเหตุนี้ การให้มือซ้ายมือขวาลาออก จึงเป็นการเบี่ยงประเด็นให้เกิดพื้นที่ข่าวใหม่ในหน้าสื่อ 

2.เป็นการตัดไฟแต่ต้นลม ชี้ให้สังคมและคนในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งไม่ค่อยนิยมรัฐบาลเห็นชัดเจนไปเลยว่าพรรคเศรษฐกิจไทยไม่ร่วมสังฆกรรมกับรัฐบาลอีกแล้ว เวลาลงพื้นที่หาเสียงหลังจากนี้ จะได้หาเสียงง่ายและอิสระมากขึ้น

 

3.เป็นการข่มขวัญนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ก่อนที่จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจสัปดาห์หน้านี้ ช่วงเวลาในการส่งสัญญาณถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล เป็นเวลา 1 สัปดาห์ ก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถือว่าหวังผลสร้างหน้าข่าวทางการเมืองได้อย่างเต็มที่

ผศ.ดร.เชษฐา ยังเห็นว่า ผลการเลือกตั้งซ่อมที่จ.ลำปาง ยังสรุปไม่ได้ 100% ว่ารัฐบาลถดถอยถึงขีดสุดจนเพื่อไทยจะชนะแลนด์สไลด์ตามที่ฝ่ายค้านวิเคราะห์ เนื่องจากเขตเลือกตั้งนี้ เดิมทีเป็นของพรรคเพื่อไทย เป็นของบ้านใหญ่ "จันทรสุรินทร์" แต่เลือกตั้งซ่อมหนก่อน ไม่ส่งผู้สมัครลงแทน เนื่องจากมีดีลเรื่องเลือกตั้งท้องถิ่นกับรัฐบาล

 

"ฉะนั้นการเลือกตั้งซ่อมอีกครั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จึงไม่มีดีลการเมืองเดิมอยู่แล้ว คะแนนจึงเหวี่ยงกลับมาที่ฝ่ายค้าน เนื่องจากเป็นพื้นที่เดิมของเพื่อไทย ซึ่งพื้นที่นี้ถ้าไม่มี "ดีลพิเศษ" พรรคพลังประชารัฐก็ไม่น่าจะชนะในการเลือกตั้งซ่อมหนก่อนอยู่แล้ว" 

logoline