svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์"ชี้ผลเลือกตั้งลำปางไม่ใช่ตัวชี้วัด มั่นใจเสียงภาคใต้ยังแน่น

12 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์​ " มั่นใจ​ฐานเสียง​ปักษ์ใต้แน่นกว่าเดิม​ หลังภูมิใจไทยเตรียมลงพื้นที่เหยียบจมูกสัปดาห์นี้​ บอกผลเลือกตั้งลำปางไม่ใช่ผลทั้งประเทศ ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยประกอบ ไม่ใช่เป็นการวัดคะแนนฝ่ายค้าน​- รัฐบาล

12 กรกฎาคม 2565 นายจุรินทร์​ ลักษณวิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ได้มีการจัดกิจกรรม ทางการเมืองมาโดยตลอด จะเห็นได้ว่าจุรินทร์ออนทัวร์ได้มีการไปในทุกภูมิภาค เพื่อรณรงค์พบปะกับประชาชนเพื่อทำกิจกรรมทางการเมืองของพรรค จะได้มีการเปิดตัวผู้สมัครมาก่อนหน้านี้ในหลายจังหวัด หลายพื้นที่ เพียงแต่ช่วงระยะเวลาไม่กี่เดือนที่ผ่านมาการดำเนินการเพราลง แต่ถัดจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะมีการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป และพรรคจะมีการประชุมหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแผนงานที่จะเดินหน้าต่อไป เนื่องจากต้องยอมรับความจริงว่าจะเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองหรือไม่

 

ในระยะถัดจากนี้ไป ก็จะเข้าสู่โหมดเลือกตั้งอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากเดือนมีนาคม 2566 รัฐบาลจะครบเทอม ซึ่งจะเห็นได้ชัดว่าเหลืออีกเวลาประมาณ 8 เดือน และลูกพรรคการเมืองก็ทราบเรื่องนี้ดี ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้หยุด และดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ขออย่ากังวล หลายพื้นที่มีผู้สมัครครบถ้วนโดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้รวมทั้งพื้นที่กรุงเทพมหานคร

"จุรินทร์"ชี้ผลเลือกตั้งลำปางไม่ใช่ตัวชี้วัด มั่นใจเสียงภาคใต้ยังแน่น

ส่วนผลการเลือกตั้งซ่อมจังหวัดลำปาง พรรคประชาธิปัตย์จะมีการเตรียมปรับกลยุทธ์ในการหาเสียงหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ผลการเลือกตั้งซ่อมจังหวัดลำปางไม่ใช่ตัว​ ชี้วัดผลทั้งประเทศได้ เนื่องจากเลือกตั้งซ่อมก่อนหน้านั้นฝากบอกรัฐบาลกับฝ่ายค้านรัฐบาลก็ชนะ อย่างในจังหวัดราชบุรี ตนคิดว่าขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่มากกว่า และหลายเงื่อนไขประกอบการ ในการเลือกตั้งซ่อมแต่ละพื้นที่ทั้งตัวพรรคการเมืองที่แข็งกันเองและตัวผู้สมัครตัวบุคคล ที่แข่งกัน ไม่ได้แปลว่ารัฐบาลแข่งกับฝ่ายค้านเสมอไป ขอให้ดูอย่างแยกแยะจะได้เข้าใจว่าจริงๆแล้วเป็นอย่างไร แต่การกล่าวอ้างก็กล่าวอ้างได้ว่าเป็นเพราะอะไร ซึ่งนั่นเป็นเรื่องธรรมดาทางการเมือง

 

ส่วนจะมีการประเมินเก้าอี้ส.ส. ในอนาคตหรือไม่นั้นนายจุรินทร์​ กล่าวว่า ขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์เองยังไม่ได้ประเมิน และทุกพรรคการเมืองก็คงคิดเหมือนกันว่าทำให้ดีที่สุด พรรคประชาธิปัตย์เองก็จะทำให้ดีที่สุดและมั่นใจในสิ่งที่ได้ทำมาอย่างน้อยตลอด 3 ปีที่ทำงานในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล แม้จะมีแค่ 50 เสียง ผลงานที่ปรากฏเป็นรูปธรรมทำได้เกินจำนวนส.ส แต่ไม่ใช่ตั้งเป้าว่าจะมีส.ส.ในสมัยหน้าเกิน 50 เสียง หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ทำงานไม่มีวันหยุดทุ่มเทอุทิศทำงานทั้งส่วนรวมและพรรคการเมืองที่ตัวเองรับผิดชอบอยู่

ส่วนหากสูตรคำนวณสสปาร์ตี้ลิสเป็นสูตรต้องหารด้วย 500 จะทำให้ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ลดลงหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการประเมิน กติกาออกมาอย่างไรก็ต้องเป็นไปตามนั้น พรรคประชาธิปัตย์ยินดีที่จะปฏิบัติให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายที่ระบุไว้ ส่วนจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับพรรคการเมืองจะไปวิเคราะห์ บางเรื่องก็ควรเป็นเรื่องที่เปิดเผย แต่บางเรื่องก็เป็นเรื่องภายใน

 

ขณะที่พรรคภูมิใจไทย​จะลงพื้นที่ภาคใต้ พังงาและกระบี่​ ว่า​ พรรคประชาธิปัตย์ทำการเมืองในพื้นที่อย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว ซึ่งทุกพรรคการเมืองมีสิทธิ์จะไปลงพื้นที่ที่ใดก็ได้ ส่วนจะมีแผนไปลงพื้นที่ในหัวใจของพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายจุรินทร์ ยืนยันว่า จะเป็นการลงพื้นที่ไปตามแผน และมั่นใจว่าพื้นที่ปักษ์ใต้จะได้จำนวนส.ส.ดีขึ้นกว่าที่ผ่านมา และจะส่งส.สครบทุกเขต แต่จะไม่ขอประเมินเก้าอี้ในพื้นที่ภาคใต้ แต่ตนมั่นใจว่าการตอบรับดีกว่าเดิม​ ทั้งในฐานเสียงและผลงาน

logoline