svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวจีนเดือดประท้วงทวงเงินฝากคืนจากธนาคาร

10 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุผู้ประท้วงชาวจีนปะทะกับตำรวจในเมืองเจิ้งโจวเมื่อวันอาทิตย์ระหว่างชุมนุมเพื่อทวงเงินคืนหลังจากถูกธนาคารอายัดเงินฝาก

ชาวจีนเดือดประท้วงทวงเงินฝากคืนจากธนาคาร

 

ผู้ประท้วงราว 1,000 คนรวมตัวชุมนุมที่ด้านนอกสำนักงานธนาคารประชาชนจีนในเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน โดยชูป้ายประท้วงว่า “ไม่มีเงินฝาก ไม่มีสิทธิมนุษยชน” และ “ต่อต้านคอร์รัปชันและความรุนแรงของรัฐบาลเหอหนาน” รวมถึง “ธนาคารเหอหนาน คืนเงินฝากถูกกฎหมายของเรา เงินฝากที่เก็บออมมาทั้งชีวิตของประชาชน”

 

แม้ตำรวจประกาศให้ผู้ประท้วงสลายตัวออกจากพื้นที่ใน 10 นาที แต่ผู้ชุมนุมไม่ยอมปฏิบัติตาม เจ้าหน้าที่ทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบจึงใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุม และปรากฏภาพเจ้าหน้าที่ลากผู้ชุมนุมไปกับพื้น ขณะที่ผู้ประท้วงบางคนขว้างปาขวดน้ำใส่เจ้าหน้าที่ และมีรายงานผู้ประท้วงบางคนได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกับเจ้าหน้าที่

 

ชาวจีนเดือดประท้วงทวงเงินฝากคืนจากธนาคาร

 

 

ชาวจีนเดือดประท้วงทวงเงินฝากคืนจากธนาคาร

 

ผู้ฝากเงินบอกว่า ธนาคารหลายแห่งอายัดเงินฝากหลายล้านดอลลาร์เมื่อเดือนเม.ย. และแจ้งลูกค้าว่ากำลังปรับปรุงระบบภายใน แต่หลังจากนั้นธนาคารก็ไม่เคยติดต่อหรือแจ้งอะไรอีกเลยเกี่ยวกับเงินฝากของพวกเขา

 

ขณะที่ไม่มีธนาคารแห่งไหนตอบอีเมล์หรือโทรศัพท์เพื่อสอบถามความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

 

สื่อจีนรายงานว่า เงินฝากที่ถูกอายัดอาจมีมูลค่าสูงถึง 1,500 ล้านดอลลาร์ และทางการกำลังตรวจสอบธนาคาร 3 แห่ง

 

 

ชาวจีนเดือดประท้วงทวงเงินฝากคืนจากธนาคาร

 

หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทมส์ ของทางการจีน รายงานว่า ธนาคาร 3 แห่ง ซึ่งรวมถึง หยูโจว ซินหมินเซิง วิลเลจ แบงก์ และ ซ่างไช่ ฮุยหมิน แบงก์ กำลังถูกตรวจสอบเรื่องการระดมทุนอย่างผิดกฎหมาย

 

เดิมผู้ฝากเงินกว่า 1,000 คนจากทั่วประเทศวางแผนจะชุมนุมที่เจิ้งโจวเมื่อเดือนที่แล้วเพื่อถอนเงินฝาก แต่ไม่สามารถเดินทางได้สืบเนื่องจากสถานะด้านสุขภาพของพวกเขาภายใต้ระบบควบคุมการระบาดของโควิด-19 ถูกปรับเป็นห้ามเดินทาง

 

 

logoline