svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จัดให้! "วัชระ"ยื่นป.ป.ช.สอบ"เรืองไกร"ปมรถหรูผิดจริยธรรมหรือไม่

27 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วัชระ เพชรทอง"ยื่นป.ป.ช.สอบ"เรืองไกร"ตามคำขอ กรณีร่ำรวยผิดปกติ-รับรถหรู 2คัน จากผู้ใหญ่ใจดี ผิดจริยธรรมหรือไม่

27 มิถุนายน 2565 นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ และ ว่าที่ร้อยตรี สุทธิศักดิ์ ประศาสน์ครุการ ได้เข้ายื่นหนังสือผ่าน นายพิศิษฐ์ พัฒนกิจจำรูญ ผอ.สำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ ป.ป.ช. ถึง พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. เพื่อขอให้สอบสวนการกระทำของ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 กระทำผิดจริยธรรมร้ายแรงและผิดกฎหมายป.ป.ช. หรือไม่ และขอทราบผลการสอบสวนกรณีร่ำรวยผิดปกติ

 

จัดให้! "วัชระ"ยื่นป.ป.ช.สอบ"เรืองไกร"ปมรถหรูผิดจริยธรรมหรือไม่

 

ทั้งนี้ โดยข้อเท็จจริงตามที่นายเรืองไกร ซึ่งปัจจุบันเป็นคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เป็นผู้ใช้อำนาจรัฐสั่งหรือมีมติให้หน่วยราชการของรัฐทุกหน่วย รัฐวิสาหกิจทุกแห่ง องค์กรอิสระทุกแห่ง สั่งให้ปลัดกระทรวง อธิบดี ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ หน่วยงานองค์กรอิสระปฏิบัติตาม ได้ลงเฟซบุ๊กของตนเอง เมื่อวันที่ 18 ก.ค.64 ระบุว่า "ผู้ใหญ่ใจดีให้เงินซื้อรถใหม่เอาไว้ใช้ตามใจที่อยากได้ S 560 ป้ายแดงเลข 8807 หวยที่ออกก็ตรงด้วย 555"  

 

อีกทั้ง ยังให้สัมภาษณ์สื่อในรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand เมื่อวันที่ 19 ก.ค.64 บอกว่า "จริงๆเป็นเรื่องที่พูดคุยกันมาระยะหนึ่งแล้ว จะ 60 ปี จะเกษียณจะครบรอบวันเกิดวันที่ 26 ส.ค.นี้ อยากได้อะไร ผมก็บอกว่า จริงๆเงินสัก 20-30 ล้านบาทก็ยังพอโอเค เขาบอกไม่ได้ เขาก็ถามว่า รถอยากได้ไหม ผมก็บอกว่า โอเค สุดท้ายก็ได้แค่รถ เงินยังไม่ได้เลย"

ขณะเดียวกัน ยังให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์อีก 3 ฉบับ ว่า "รถเบนซ์คันดังกล่าวรวมค่าประกันตกแต่งแล้วและอื่นๆ เบ็ดเสร็จมูลค่า 5 ล้านบาท และยังประกาศว่า ถ้า ป.ป.ช. จะตรวจสอบเชิญ หรือนักการเมืองคนใดสงสัยเชิญ" ต่อมาวันที่ 24 ก.ย. 64 นายเรืองไกร ได้ให้สัมภาษณ์ว่า "เรืองไกร"เผยภรรยา คือ "ผู้ใหญ่ใจดี" ซื้อเบนซ์ให้ ลุยร้องยุบ พท.- ทบทวนแก้ รธน." 

 

จัดให้! "วัชระ"ยื่นป.ป.ช.สอบ"เรืองไกร"ปมรถหรูผิดจริยธรรมหรือไม่

 

ทั้งนี้ แม้นายเรืองไกร จะให้ข่าวว่า "ภรรยา คือ ผู้ใหญ่ใจดี" ให้เงินซื้อเบนซ์ นายเรืองไกรก็ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า เงินที่ซื้อรถเบนซ์ 2 คัน ชำระเงินโดยวิธีใด เป็นเงินสดหรือจ่ายเป็นเช็คธนาคารใด หากเป็นเงินสดเบิกเงินสดมาจากบัญชีใด ธนาคารใด วันที่เท่าไร ชำระอย่างไร ให้แก่ผู้ใดและซื้อในราคาปกติหรือไม่ ซึ่งในความเป็นจริงในโลกใบนี้เป็นที่สงสัยว่ามีภรรยาของผู้ใดบ้างที่ซื้อรถเบนซ์ราคาแพงถึง 2 คันซ้อนๆให้กับสามีวัยสูงอายุของตน จึงเป็นที่สงสัยของสาธารณชนอย่างยิ่ง             

ทั้งนี้ จึงขอร้องเรียนตามความประสงค์และความต้องการของนายเรืองไกร  ที่เคยประกาศไว้ โดยขอร้องเรียนต่อคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎรให้ตรวจสอบและสอบสวนนายเรืองไกร  ซึ่งตามกฎหมายถือเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ตามพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 4 และขณะได้รับรถเบนซ์ทั้ง 2 คันนั้น ถือว่าเป็น "เจ้าหน้าที่ของรัฐ" แล้วและต้องปฏิบัติตามประมวลกฎหมายอาญา กฎหมาย ป.ป.ช. และประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ พ.ศ. 2563 อย่างเคร่งครัด

 

จัดให้! "วัชระ"ยื่นป.ป.ช.สอบ"เรืองไกร"ปมรถหรูผิดจริยธรรมหรือไม่

 

"การที่นายเรืองไกรเป็นผู้ป่าวประกาศทางเฟซบุ๊กของตนเองอย่างเอิกเกริก ว่าได้รับรถเบนซ์ดังกล่าว เท่ากับประกาศยอมรับต่อสาธารณชนว่าได้รับทรัพย์สินเกินกว่า 3 พันบาท อันเป็นการกระทำที่ขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 128 หรือไม่ และอาจมีความผิดตามกฎหมายอื่นหรือไม่ และเป็นการผิดมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระรวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินและหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561 ตามบัญชีท้ายข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ พ.ศ. 2563 หรือไม่" นายวัชระ กล่าว 

 

อย่างไรก็ตาม กรณีนี้อยู่ในความสนใจของสังคมเพราะก่อนหน้านี้นายเรืองไกร อดีตสมาชิกวุฒิสภาได้ออกมาเปิดเผยข่าวว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. สอบสวนพฤติการณ์การส่อความร่ำรวยผิดปกติ เพราะป.ป.ช.มีหนังสือที่ ปช.0015/1507 ลงวันที่ 17 ก.ย.63 ถามนายเรืองไกรว่าสำนักงาน ป.ป.ช. ได้ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของนายเรืองไกร โดยเปรียบเทียบรายการทรัพย์สินและหนี้สิน กรณีเข้ารับตำแหน่ง กับกรณีพ้นจากตำแหน่ง ปรากฏว่ามีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นกว่า 34 ล้านบาท 

 

ดังนั้น เมื่อนายเรืองไกรกำลังอยู่ในระหว่างการถูกสอบสวนจากคณะกรรมการป.ป.ช.ว่าร่ำรวยผิดปกติตามที่นายเรืองไกรกล่าวอ้าง ป.ป.ช.สอบสวนเสร็จสิ้นแล้วหรือไม่ ควรแถลงต่อสาธารณชนโดยเร็วที่สุด พร้อมกับขอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.สอบสวนกรณีรับรถเบนซ์ 2 คันโดยเร็วที่สุดหรือภายในเดือนสิงหาคมนี้ ก่อนที่นายเรืองไกรจะหมดหน้าที่การเป็นกมธ.วิสามัญพิจารณางบประมาณปี 2566 เพราะการปฏิบัติหน้าที่ของนายเรืองไกรเป็นผู้พิจารณางบประมาณ 3.1 ล้านล้านบาทที่เป็นเงินภาษีอากรของตนและประชาชนทั้งประเทศ

logoline