svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กองทัพบก"เข้มชายแดนกันรุกล้ำพื้นที่ไทยทุกตารางนิ้ว

09 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กองทัพบก"ย้ำมาตรการเฝ้าระวังชายแดน หลังเครื่องบินรบล้ำน่านฟ้า เตรียมใช้กระสุนควันยิงเตือน-แจ้งกรรมการชายแดนทุกระดับ เพื่อให้เหตุคลี่คลายเร็วที่สุด ขณะ ผบ.ทบ. สั่งกองกำลังชายแดน ทำให้เรียบร้อยเพื่อความปลอดภัยประชาชน

9 กรกฎาคม 2565 พล.อ.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ เสนาธิการทหารบก ในฐานะโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงมาตรการเฝ้าระวังพื้นที่ชายแดนด้านตะวันตกทางบก ช่วงปะทะของกองกำลังประเทศเพื่อนบ้าน หลังเกิดเหตุเครื่องบินรบเมียนมาล้ำน่านฟ้าไทย ว่า กองทัพบกมีกองกำลังป้องกันชายแดน 7 กองกำลัง ซึ่งทำหน้าที่อย่างเต็มที่ในการป้องกันภาคพื้นดิน โดยกำลังในการเฝ้าตรวจลาดตระเวน ป้องกันสกัดกั้น เมื่อมีสถานการณ์เกิดขึ้นเราจะอำนวยการให้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นคลี่คลายเร็วที่สุด

 

\"กองทัพบก\"เข้มชายแดนกันรุกล้ำพื้นที่ไทยทุกตารางนิ้ว

 

ส่วนพื้นที่ชายแดนด้านตะวันตกที่มีการสู้รบของประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะ จ.แม่ฮ่องสอน และ จ.ตาก มีคณะกรรมการประสานงานชายแดนระดับกองทัพภาค และในระดับท้องถิ่น พูดคุยกันตลอดเวลา หากมีสถานการณ์เกิดขึ้นในพื้นที่ใดก็ตาม คณะกรรมการฯ ก็จะมีการพูดคุยกันเสมอ เช่น เหตุการณ์สู้รบในประเทศเพื่อนบ้านมีประชาชนบางส่วนที่ได้รับผลกระทบข้ามเข้ามาในพื้นที่ปลอดภัย ฝั่งไทยก็จะมีการดูแลด้านมนุษยธรรม ให้ที่พักพิงชั่วคราว เมื่อสถานการณ์คลี่คลายแล้วคนเหล่านั้นก็กลับไป 

พล.อ.สันติพงศ์ กล่าวต่อว่า และถ้ามีกระสุนหรือการปฏิบัติที่ล้ำแดนเกิดขึ้น สิ่งสำคัญ คือ ได้มีการพูดคุยกันรู้เรื่อง แจ้งเตือนกันโดยการประสานงาน และการยิงเตือนแจ้งเตือนว่านี่คือการล้ำแดนแล้ว เช่น การยิงกระสุนควัน เขาก็จะเห็นและเข้าใจ ต้องระมัดระวังมากขึ้น และให้ความร่วมมือกับไทย ซึ่งกระบวนการเหล่านี้คือสิ่งที่ดำเนินการมาตลอด เพื่อให้ประชาชนและพื้นที่ชายแดนปลอดภัยที่สุด

 

สำหรับการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ทหารนั้น โดยผบ.ทบ.ได้มีการกำชับว่าทุกอย่างต้องเรียบร้อย ต้องดี ประชาชนต้องปลอดภัยตลอดแนวชายแดน ส่วนผู้หนีภัยจากการสู้รบที่ข้ามมาฝั่ง จ.ตาก ในรอบสัปดาห์ที่แล้ว ยอดรวมกว่า 200 คน แต่เป็นลักษณะเข้าๆ ออกๆ ถือว่าตัวเลขไม่มากนัก

ส่วนแรงงานข้ามแดนนั้น เมื่อรัฐบาลมีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ออกมา ทำให้การเข้ามาของประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งไม่ใช่แค่จากเมียนมา แต่มีลาว และกัมพูชาด้วย เป็นไปอย่างถูกต้อง ส่วนทหารก็อำนวยความสะดวก ทำให้ผู้หลบหนีเข้าเมืองน้อยลง

logoline