svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บอริส จอห์นสัน ยังเจอไล่ให้ลงจากเก้าอี้นายกฯ ทันที

08 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การแข่งขันเพื่อชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรครัฐบาลอังกฤษเริ่มขึ้นแล้ว หลังการแถลงลาออกของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แต่มีกระแสกดดันอย่างกว้างขวางให้เขาก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วยทันที

สมาชิกระดับสูงภายในพรรคอนุรักษ์นิยม ทยอยประกาศตัวลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแล้ว หลังจากนายกรัฐมนตรีจอห์นสันแถลงลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเมื่อวันพฤหัสบดี แม้ว่ามีรัฐมนตรีและผู้ช่วยทยอยลาออกรวมเกือบ 60 คน ในช่วง 3 วัน ตั้งแต่วันอังคาร เขายืนยันจะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจนกว่าจะได้หัวหน้าพรรคคนใหม่ แต่ มีเสียงวิจารณ์และเสียงเรียกร้องทันทีจากทั้งสมาชิกและอดีตผู้นำของพรรค และนักการเมืองฝ่ายค้านให้จอห์นสันก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเดี๋ยวนี้ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับความสามารถของรัฐบาลในการบริหารประเทศ

 

จอห์นสันกล่าวในการประชุมนัดแรกของคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ที่เขาแต่งตั้งเมื่อวันพฤหัสบดี โดยให้สัญญาจะไม่ใช้ช่วงเวลาที่เหลืออยู่ ปรับเปลี่ยนนโยบายครั้งใหญ่ใด ๆ

 

บอริส จอห์นสัน ยังเจอไล่ให้ลงจากเก้าอี้นายกฯ ทันที

ขณะที่จอห์น เมเจอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีของพรรคอนุรักษ์นิยม เขียนในจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้จอห์นสันลาออกทันที โดยระบุว่า

 

"ข้อเสนอที่นายกรัฐมนตรีจะอยู่ในตำแหน่งต่อไปนานถึง 3 เดือน ทั้งที่สูญเสียเสียงสนับสนุนจากคณะรัฐมนตรี รัฐบาล และพรรคของตัวเอ งเป็นเรื่องไม่ฉลาดและอาจไม่ยั่งยืน"  

 

พร้อมทั้งเสนอว่าควรให้โดมินิก ราบ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หรือเร่งรัดกระบวนการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคให้รวดเร็วขึ้น

 

นอกจากนี้สมาชิกรัฐสภาของพรรคหลายคน เรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีทันที  และคีร์ สตาร์เมอร์ หัวหน้าพรรคแรงงาน บอกว่าการเปลี่ยนหัวหน้าพรรอนุรักษ์นิยยังไม่เพียงพอ และต้องการการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลอย่างเหมาะสม นอกจากนี้นิโกลา สเตอร์เจียน นายกรัฐมนตรีสกอตแลนด์ บอกว่าการจัดเลือกตั้งใหม่จะส่งผลดีต่อประเทศมากที่สุด

 

บอริส จอห์นสัน ยังเจอไล่ให้ลงจากเก้าอี้นายกฯ ทันที

ขณะที่แกนนำพรรคอนุรักษ์นิยม เตรียมประกาศยืนยันเรื่องกรอบเวลาของกระบวนการสรรหาหัวหน้าพรรคในสัปดาห์หน้า และคาดว่าจะมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ได้ภายในเดือน ก.ย. 

 

ล่าสุด ทอม ทูเกนทัต ประธานคณะกรรมการกิจการต่างประเทศ ประกาศลงสนามเลือกตั้งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม โดยเสนอนโยบายลดภาษีและการปฏิรูปรัฐบาล นอกจากนี้ซูเอลลา เบรฟแมน อัยการสูงสุด และสตีฟ เบเกอร์ อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีกิจการเบร็กซิต แสดงความสนใจชิงตำแหน่งด้วย ขณะเดียวกันสื่อรายงานว่าซาจิด ยาวิด อดีตรัฐมนตรีสาธารณสุข และแกรนต์ แชปป์ส รัฐมนตรีคมนาคม กำลังพิจารณาลงสมัครชิงตำแหน่งด้วย นอกจากนี้ ลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศ, ริชี ซูนัก อดีตรัฐมนตรีคลัง และเจเรมี ฮันต์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ก็คาดว่าจะร่วมชิงชัยด้วย

 

บอริส จอห์นสัน ยังเจอไล่ให้ลงจากเก้าอี้นายกฯ ทันที

logoline