svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ถนนตีเส้นซิกแซก ชาวบ้านขับรถผ่าน สุดงง

08 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านหลักหิน ตำบลบักดอง อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ตะลึงกับการตีเส้นจราจรบนถนนที่กำลังสร้างใหม่ แบบซิกแซกไปมา ขับรถผ่านงงไปตามๆ กัน โดยได้แบบมาจากต่างประเทศ เชื่อเพื่อลดอุบัติเหตุ

         8 กรกฎาคม 2565 ที่ ถนนสายขุนหาญ - บักดอง – สำโรงเกียรติ ตรงบริเวณสี่แยกบ้านหลักหิน หน้า รพ.สต.หลักหิน ซึ่งขณะนี้กรมทางหลวง โดยแขวงทางหลวงชนบทที่ 2 กำลังมีการทำถนนใหม่ ขยายช่องการจราจร 2 เลน ได้มีการติดตั้งเสาไฟส่องสว่าง มีการตีเส้นช่องการจราจรใหม่ เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ มุ่งหวังบังคับให้รถทุกคันได้ลดความเร็ว และปฏิบัติตามกฎหมายการจราจร แต่ชาวบ้านที่ขับรถผ่านเส้นทางนี้ ต่างตะลึง ทึ่ง สุดงงไปตามๆ กัน กับการตีเส้นการจราจรแบบใหม่ของกรมทางหลวง ที่มีการตีเส้นแบบซิกแซก เป็นรูปฟันปลา ฟันเฟือง สลับไปมา พร้อมกับทำทางม้าลาย วางกรวยสีส้ม ติดตั้งระบบไฟกระพริบ อื่นๆ ทั้งหมดทั้งมวลเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ เพราะตามประวัติตรงจุดนี้จะมีการเกิดอุบัติเหตุ เกิดขึ้นบ่อยมาก เพราะมีโรงเรียนอยู่ใกล้ มีสี่แยก และมีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลอยู่ ตรงจุดนี้ที่เป็นย่านชุมชน แต่ในการตีเส้นการจราจรแบบใหม่ ที่ชาวบ้านไม่เคยพบเห็นมาก่อนนับตั้งแต่เกิด ได้สร้างความงุนงงให้กับชาวบ้าน ให้กับทุกคนที่ขับรถผ่าน ไม่รู้จะขับอย่างไร ต้องระวังอย่างไร เพราะในการทำในการตีเส้นแบบนี้ ไม่มีการสร้างเข้าใจกับกฎหมายการจราจรก่อนที่จะดำเนินการจัดทำ เพียงชาวบ้านบางคนเท่านั้นที่ทราบว่า เป็นการทดลองการตีเส้นการจราจรแบบนี้ โดยนำแบบอย่างมาจากต่างประเทศ เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ

ถนนตีเส้นซิกแซก ชาวบ้านขับรถผ่าน สุดงง

นายอุทิต วัย 65 ปี ชาวบ้านรายหนึ่ง ที่เป็นชาวบ้านหลักหิน ได้ขับรถจักรยานยนต์ไปไร่นาในทุกเช้าเย็น เล่าว่า พบเห็นการสร้างทำถนน ขยายออกให้เป็นถนนที่กว้างขึ้นเพื่อลดอุบัติเหตุนั้นดีมาก แต่การมาตีเส้นแบบสลับไปมาแบบนี้งงมาก ขับรถก็ยาก โดยเฉพาะในช่วงกลับจากไร่นาในช่วงเวลากลางคืน สีที่ตีเส้นถนนก็จะสะท้อนแสง ทั้งสีขาว สีเหลือง แดง ที่มาตีแบบสลับเป็นแบบฟันปลา และฟันเลื่อย ก็ไม่รู้จะขับผ่านแบบไหน หรือจะให้ขับซิกแซกตามรอยเส้น ซึ่งก็น่าจะลำบากมากในขับ หลายครั้งที่ขับผ่านมาตาลาย ต้องจอดตั้งสติก่อนขับผ่าน และช่วงเวลากลางคืน ที่มีไฟส่องส่างถนนลงมาพื้นถนนที่เป็นเส้นตีแบบซิกแซก ก็ได้มีกลุ่มวัยรุ่นมาขับซิกแซก ตามเส้นที่ตี เป็นที่สนุกสนาน และตื่นเต้นกัน ก็งงมากทำไมแบบนี้ ไม่ตีเส้นแบบปกติที่ชาวบ้านคุ้นเคย

ถนนตีเส้นซิกแซก ชาวบ้านขับรถผ่าน สุดงง

ขณะที่ นายอาคม อดีตข้าราชการครู ที่มีบ้านอยู่ติดถนน เล่าว่า ตรงจุดนี้จะเกิดอุบัติเหตุบ่อยมาก เพราะมีโรงเรียน มีสี่แยก และมีส่วนราชการ รพ.สต.ตั้งอยู่ตรงจุดนี้ เป็นย่านของชุมชนหนาแน่น มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิตกันมาก แม้กระทั้งเพื่อนของตนเองก็มาประสบอุบัติเหตุตรงจุดนี้ ด้วยการขับรถยนต์มาชนประสานงากันอย่างรุนแรง จนเสียชีวิต นอกนั้นก็มีบาดเจ็บสาหัส บาดเจ็บเล็กน้อยกันมาก ก่อนที่จะมีการทำการขยายถนนในตอนนี้และมาตีเส้นการจราจรแบบใหม่ ที่ชาวบ้านแถบนี้ไม่คุ้นเคย แต่ตนเข้าไปดูในออนไลน์ก็พบมีการทำในต่างประเทศ แต่การตีเส้นแบบนี้ได้มีครั้งแรก แม้กระทั้งคนงานที่มาตีเส้นการจราจรแบบนี้ก็ยังไม่เคยทำมาก่อน ตอนมาทำการตีเส้นตามที่รับเหมามาก็ได้มากางแบบค่อยๆ ทำ ค่อยๆ ตีไปกลัวผิดแบบ และบอกว่าไม่เคยทำมาก่อนด้วย ขนาดทีมงานตีเส้นการจราจรมาตลอดก็เคยทำครั้งแรก ชาวบ้านแถบนี้ก็งงไปตามๆ กัน แต่ก็เห็นว่าเพื่อการลดความเร็วของรถ ในระยะที่เส้นแบบนี้ ที่ความยาวเส้นซิกแซก ยาว 83 เมตร

ถนนตีเส้นซิกแซก ชาวบ้านขับรถผ่าน สุดงง

ภาพ/ข่าว: 

logoline