svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

6 คู่รักหลากหลายทางเพศจดทะเบียนสมรสกลางถนนเมืองขอนแก่น

02 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มความหลากหลายทางเพศภาคอีสาน จัดกิจกรรมนฤมิตรไพรด์ 6 คู่รักร่วมจดทะเบียนสมรมกลางถนนเมืองขอนแก่น พร้อมเรียกร้อง พรบ.สมรสเท่าเทียม

2 กรกฎาคม 2565  ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ศาลหลักเมือง เทศบาลนครขอนแก่น เครือข่ายความหลากหลายทางเพศภาคอีสาน   นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่ หนึ่งในสมาชิกกลุ่มขอนแก่นพอกันที  สส. และว่าที่ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ร่วมเดินเรียกร้อง ส่งเสียงถึงความต้องการกฎหมายสมรสเท่าเทียมที่เพิ่งผ่านสภาในวาระ 1 การรับหลักการร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม และ พ.ร.บ. คู่ชีวิต ทั้ง 4 ร่าง ในวาระแรกของสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. การเดินขบวนของกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ  ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น จุดประกายให้ภาคประชาชนกลุ่ม  LGBTQ+  จัดกิจกรรม นฤมิตรไพรด์ พร้อมนำธงสีรุ้งร่วมในขบวนของคนรุ่นใหม่ที่เดินไปตามถนนในเมือง และพิธีจดทะเบียนสมรสเท่าเทียมขึ้น

นายอรรถพล  กล่าวว่า  กิจกรรมในครั้งนี้เป็นการรณรงค์เรียกร้องกฎหมายสมรสเท่าเทียม  ซึ่งขณะนี้ร่าง พรบ.สมรมเท่าเทียมได้ผ่านวาระ 1 ไปแล้ว  เป็นร่างที่ยื่นโดยพรรก้าวไกล  ขณะที่รัฐบาลมีการพูดถึง พรบ.คู่ชีวิต ซึ่งในรายละเอียดเนื้อหาของร่าง พรบ.ทั้ง 2 ฉบับนี้  มีสิทธิหลายประการที่ต่างกัน  พรบ.คู่ชีวิตของรัฐบาลไม่ได้ตอบโจทย์เรื่องความเท่าเทียมได้ 

6 คู่รักหลากหลายทางเพศจดทะเบียนสมรสกลางถนนเมืองขอนแก่น
 

“กลุ่มคนหลากหลายทางเพศ มีกังวลว่าจะมีการสอดไส้ พรบ.คู่ชีวิตที่จะเอามาเบียด พบร.สมรมสเท่าเทียม  จึงต้องออกมายืนยันว่า เราต้องการสมรสเท่าเทียม เท่านั้น  พร้อมกับ   คาดหวังว่าร่าง พรบ.จะผ่านวาระ 2 และวาระ 3  ที่เชื่อว่าต้องมีต่อและผ่านความเห็นชอบ  ทั้งนี้ยังจับตาท่าทีของรัฐบาลว่าจะเตะถ่วงไปอย่างไรหรือไม่ เพราะเราสนับสนุน พรบ.สมรมเท่าเทียม  ไม่ได้เอา พรบ.คู่ชีวิต   หากการออกกฎหมายการสมรสเท่าเทียมมีการเตะถ่วง  หรือเลื่อนการพิจารณาออกไป จะทำให้ประชาชนได้รับสิทธิในการเข้าถึงบริการด้านอื่นๆช้าออกไป”    ครูใหญ่  กล่าว 

6 คู่รักหลากหลายทางเพศจดทะเบียนสมรสกลางถนนเมืองขอนแก่น

นอกจากนี้นฤมิตรไพรด์ยังต้องการสร้างความเข้าใจเรื่องร่าง พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม ว่าให้สิทธิที่แตกต่างกันกับ พ.ร.บ.คู่ชีวิต  ให้กับประชาชนที่สนใจ  โดยขบวนเริ่มเคลื่อนในเวลา 17.00 น. เดินไปตามเส้นทางถนนข้าวเหนียว แล้วเลี้ยวขวาปยังถนนหลังเมือง เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนกลางเมือง ผ่านหน้า สภ.เมืองขอนแก่น  ซึ่งตรงจุดนี้ทางเครือข่ายความหลากหลายทางเพศภาคอีสาน   ได้จัดกิจกรรมจดทะเบียนสมรสเท่าเทียม โดยมีคู่รัก 6 คู่ร่วมจดทะเบียนสมรส จากเดินไปยังอนุสาวรีย์อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยถึงอนุสาวรีย์จอมพลสฤษฎิ์  ท่ามกลางความสนใจของประชาชน  โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งใน และนอกเครื่องแบบ  เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้ติดตามขบวนอย่างใกล้ชิด

ข่าว/ภาพ กวินทรา  ใจซื่อ ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคอีสาน สำนักข่าวเนชั่น 

6 คู่รักหลากหลายทางเพศจดทะเบียนสมรสกลางถนนเมืองขอนแก่น


 

logoline