svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ไล่ออกแล้ว "ดาบตำรวจ" อ้างเป็นจนท.ปกครอง ตระเวณเก็บส่วย หลังถูกรวบสุดระทึก

08 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไล่ออกจากราชการแล้ว ดาบตำรวจอ้างเป็นจนท.ปกครอง "เก็บส่วย" พร้อมเปิดนาทีระทึกชุดเฉพาะกิจกรมการปกครอง บุกรวบตัวดาบตำรวจ สังกัดตำรวจท่องเที่ยว ขณะนำรถออกตระเวนเดินสาย "เก็บส่วย" สถานบันเทิง

จากกรณีที่บุคคลแอบอ้างเป็นชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง มีพฤติการณ์ โทรหาผู้ประกอบการ ผับ บาร์ ทั่วกรุงเทพฯ โดยทำทีเป็นเจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง เรียกเก็บค่าดูแล เป็นค่าเปิดตั๋วในการดูแลครั้งแรก 5,000 บาท และรายเดือน เดือนละ 4,000 บาท หรือ 3,000 บาท หากร้านใดไม่จ่ายเงิน ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครองจะจับกุมและสั่งปิดร้านนั้น จึงทำให้ผู้ประกอบการหลายรายหวาดกลัว และยอมจ่ายค่าดูแลให้แก่มิจฉาชีพกลุ่มนี้

 

ไล่ออกแล้ว  "ดาบตำรวจ" อ้างเป็นจนท.ปกครอง ตระเวณเก็บส่วย หลังถูกรวบสุดระทึก

ทั้งนี้เมื่อคืนวันที่ 7 ก.ค.65 นายรณรงค์  ทิพย์ศิริ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมาย กรมการปกครอง พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ กรมการปกครอง นำกำลัง เข้าจับกุมตัว ด.ต. ภูวเมศร์ ผบ.หมู่ ส.ทท.1 กก.1 บก .ทท.3  พร้อมด้วยนายมานัส อายุ 46 ปี ชาวจังหวัดสุพรรณบุรี บริเวณลานจอดรถหน้าห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง หมู่ 6 ตำบลเสาธงหิน อำเภอบางใหญ่จังหวัดนนทบุรี

 

ไล่ออกแล้ว  "ดาบตำรวจ" อ้างเป็นจนท.ปกครอง ตระเวณเก็บส่วย หลังถูกรวบสุดระทึก

 

ขณะดาบตำรวจภูวเนตร และนายมนัส ขับรถมาตระเวนเก็บส่วยสถานบันเทิงใน จังหวัดนนทบุรี โดยเจ้าหน้าที่สามารถยึดเงินที่ทำสัญลักษณ์ไว้ได้จำนวนหนึ่ง ซึ่งผู้ต้องหาทั้ง 2 คน เก็บเงินมาจากสถานบันเทิงก่อนหน้านี้

 

ไล่ออกแล้ว  "ดาบตำรวจ" อ้างเป็นจนท.ปกครอง ตระเวณเก็บส่วย หลังถูกรวบสุดระทึก

โดยขณะบุกเข้าจับกุมเกือบเกิดการยิงปะทะกัน โชคดีที่เจ้าหน้าที่ทำการขับรถปิดท้ายปิดหน้า ไม่ให้ผู้ต้องหาทั้งสองคนขับรถหลบหนีออกจากบริเวณลานจอดรถได้ โดยดาบตำรวจภูวเนตร ขับรถสายตรวจตำรวจท่องเที่ยวยี่ห้อ Toyota สีบรอนซ์เงิน ส่วนนายมนัส ขับรถนิสสันซันนี่  สีบรอน์ทอง

นายรณรงค์ กล่าวว่า ชุดเฉพาะกิจได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกอบการสถานบันเทิงว่า มีเจ้าหน้าที่แอบอ้างเป็นชุดเฉพาะกิจกรมการปกครอง เดินสาย ‘เก็บส่วย’ สถานบันเทิง โดยมีการเรียกร้องเก็บส่วยอย่างหนักในอำเภอบางใหญ่ จึงได้ประสานผู้ประกอบการสถานบันเทิง เพื่อวางแผนจับกุม

 

ไล่ออกแล้ว  "ดาบตำรวจ" อ้างเป็นจนท.ปกครอง ตระเวณเก็บส่วย หลังถูกรวบสุดระทึก

 

จนกระทั่งขณะเกิดเหตุ ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ได้ขับรถตะเวน ‘เก็บส่วย’ สถานบันเทิงหลายร้าน เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจกรมการปกครองจึงได้ขับรถติดตามมาจนถึงบริเวณลานจอดรถของห้างสรรพสินค้าดังกล่าว และเข้าทำการตรวจค้นจับกุม กระทั่งควบคุมตัวได้

 

“ฝากถึงผู้ประกอบการสถานบันเทิงทุกร้านว่า ชุดเฉพาะกิจกรมการปกครองไม่เคยมีนโยบาย หรือให้เจ้าหน้าที่เก็บส่วยหรือว่าอบายมุขทุกชนิด หากมีเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานใดแอบอ้างชุดเฉพาะกิจกรมการปกครอง จะจับกุมอย่างไม่ไว้หน้า และหากสถานบันเทิงรู้เห็นส่งส่วยให้กับเจ้าหน้าที่สถาบันเทิงก็จะเข้าข่ายมีความผิดด้วย” นายรณรงค์กล่าว

 

 

อย่างไรก็ตามล่าสุด พล.ต.อ.วิสนุ  ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ  กล่าวว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์  แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว  สั่งการให้ตนดำเนินการในเรื่องดังกล่าวโดยเร่งด่วน จึงได้สั่งการไปยัง พล.ต.ท.สุคุณ  พรหมมายน ผบช.ทท. ให้รีบดำเนินการทางวินัยในทันที โดยให้ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงโดยไม่ต้องรอตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้มีคำสั่งให้ ด.ต.ภูวเมศร์ ออกจากราชการไว้ก่อนโดยเร็วที่สุด สำหรับในส่วนของการดำเนินคดีอาญานั้นตนได้กำชับให้ ผบก.ภ.จว.นนทบุรี ลงไปกำกับดูแลการสอบสวนของพนักงานสอบสวน สภ.บางใหญ่  ให้ดำเนินคดีนี้อย่างรัดกุม รวดเร็วและเป็นธรรม เพื่อให้สังคมเห็นว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะไม่ปกป้องตำรวจที่กระทำผิดในลักษณะนี้อย่างแน่นอน 

 

ไล่ออกแล้ว  "ดาบตำรวจ" อ้างเป็นจนท.ปกครอง ตระเวณเก็บส่วย หลังถูกรวบสุดระทึก

 

นอกจากนี้ ผบ.ตร.ยังได้สั่งการให้ตนกำชับไปยัง ผบช.ทท. ให้ดำเนินการทางวินัยกับผู้บังคับบัญชาของ ด.ต.ภูวเมศร์ ที่บกพร่องในการปกครองดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาจนทำให้มาก่อเหตุดังกล่าวขึ้น  ต้องมีการตรวจสอบการนำรถยนต์สายตรวจตำรวจท่องเที่ยวซึ่งเป็นรถยนต์ของทางราชการมาใช้ในการกระทำผิดนอกเขตพื้นที่รับผิดชอบของ ด.ต.ภูรเมศร์ ด้วยว่าเป็นไปโดยถูกต้องตามระเบียบหรือไม่ ซึ่งหากพบว่าเป็นความบกพร่องของผู้ใดก็ให้ดำเนินการทางวินัยในเรื่องดังกล่าวด้วยเช่นกัน   โดย พล.ต.อ.วิสนุ กล่าวยืนยันอย่างหนักแน่นว่าหากพบว่ามีตำรวจนายใดออกนอกแถวไปกระทำผิดในลักษณะนี้อีก จะต้องถูกดำเนินการทั้งทางวินัยและอาญาอย่างเด็ดขาดทุกราย

logoline