svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดโปงขบวนการไอ้โม่ง-หากินกับ​ผู้ลี้ภัยชนวนจราจล

15 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้หลบหนีภัยจากการสู้รบในที่พักพิงชั่วคราวบ้านแม่หละ ​เปิดใจทั้งน้ำตา​พร้อมแฉถูกเจ้าหน้าที่​ละเมิด​สิทธิมนุษยชน​ พร้อมวางระบบเก็บส่วยหาผลประโยชน์​ วอนทางการไทยเร่งแก้ไข เพื่อความสงบสุข

จากกรณี​เหตุการณ์​ชุมนุมของผู้หนีภัยจากการสู้รบในพื้นที่พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยจากการสู้รบบ้านแม่หละ ต.แม่หละ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก โดยได้ก่อ​เหตุ​จราจล เผา และทำลายทรัพย์สิน​ของราชการ ในพื้นที่​​พักพิง​ฯ หลังไม่พอใจการทำงานของ​เจ้าหน้าที่​อาสาสมัคร​รักษา​ดินแดน​ จ.ตาก ที่ดูแลพื้น​ที่​ศูนย์อพยพบ้านแม่หละ

เปิดโปงขบวนการไอ้โม่ง-หากินกับ​ผู้ลี้ภัยชนวนจราจล

ผู้​สื่อข่าว​ได้ลง​พื้นที่​เข้าไปพูดคุยกับตัวแทนผู้หนีภัย​ในพื้นที่​ศูนย์อพยพบ้านแม่หละ เกี่ยวกับ​เหตุการณ์​ที่เกิดขึ้น​ โดยได้มีตัวแทนผู้ลี้ภัย​บางส่วนได้เปิดเผยข้อมูลเพื่อที่จะให้เป็นสื่อกลางให้รัฐบาล​ไทยเข้ามาแก้ปัญหา​

ผู้ลี้ภัยไม่ขอเปิดเผยชื่อ ​ระบุว่า เหตุการณ์​ที่เกิดขึ้น​สืบเนื่องจากชาวบ้านจะนำรถจักรยานยนต์​ และตู้เย็น​มาใช้ในพื้นที่​ แล้วเจ้าหน้าที่​ไม่ยอมให้เข้าเพราะว่าต้องจ่ายเงินค่าผ่านทางก่อน เป็นจำนวนเงิน 5,000 บาทต่อรถจักรยานยนต์​ 1 คัน ส่วนตู้เย็น​ 1,000 บาท แต่ชาวบ้านไม่มีเงินจ่าย เจ้าหน้าที่​จึงไม่ให้เข้า ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ จึงเกิดการกระทบกระทั่ง

 

เจ้าหน้าที่​พยายาม​ยกตู้เย็น​ลงจนทำให้ตู้เย็น​ตกพื้นพังเสียหาย​ ยิ่งสร้างความโกรธ​แค้นให้ชาวบ้าน​ จึงทำให้เกิดรวมตัวก่อจราจลขึ้น ประกอบกับที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่​อส.และผู้ดูแล​ศูนย์อพยพบ้านแม่หละ จะมีการเก็บส่วย หรือผลประโยชน์​จากชาวบ้านมาโดยตลอด จึงทำให้ชาวบ้านทนไม่ไหว เหตุการณ์​เลยปะทุขึ้นตามที่มีคลิปออกไป

เปิดโปงขบวนการไอ้โม่ง-หากินกับ​ผู้ลี้ภัยชนวนจราจล

ผู้ลี้ภัยคนเดิม ​เล่าว่า ในช่วงที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่​เก็บส่วย และรีดไถผลประโยชน์​จากชาวบ้านทุกเม็ด ไล่ตั้งแต่การเข้าออกหมู่บ้าน เวลาไปโรงพยาบาล​หรือไปซื้อของมาขายในพื้นที่​ ในช่วงปกติจะเก็บค่าออกใบผ่านเข้าออกจำนวนใบละ 200 บาท แต่มีโควิด-19 การเข้าออกเข้มงวดขึ้น มีการขึ้นราคาเป็น วันละ 1,000 บาท แต่ถ้าหากเหมารายเดือนจะอยู่ที่ 5,000 -​ 8,000 บาท ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถออกไปได้

 

นอกจากนี้ยังมีการเก็บหัวคิวพาชาวเมียนมา​ข้ามมาจากเมียนมา​ มาที่ศูนย์​แห่งนี้ในราคาหัวละ 5,000 บาทอีกด้วย

โดยการดูแลผลประโยชน์​ของเจ้าหน้าที่​เหล่านี้ จะมีหัวหน้าใหญ่​ซึ่งเป็นข้าราชการ​ระดับสูง ดูแลระบบทั้งหมด​ จะมีเจ้าหน้าที่​อส. เป็นลูกมือรับคำสั่ง

 

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่​อส.จะมาวางระบบ หาผู้ลี้ภัย​ไปเป็นพวกโดยแบ่งผลประโยชน์​ให้ ให้ผู้ลี้ภัย​ภายใต้ปกครองเป็นคนเก็บส่วย ทั้งค่าไฟฟ้าที่แพงเกินจริง แม้กระทั่งจะเลี้ยงวัวหนึ่งตัวต้องจ่ายค่าส่วยตัวละ 1,000 บาท

เปิดโปงขบวนการไอ้โม่ง-หากินกับ​ผู้ลี้ภัยชนวนจราจล

นอกจากนี้​ยังมีการระบบการค้าภายในศูนย์​ ที่ข้าราชการ​รายนี้ จะมีครอบครัวหนึ่งเป็นนายหน้าค้าขาย ตั้งร้านอยู่หน้าศูนย์​ จะคอยควบคุม​ราคาสินค้า เจ้าหน้าที่​อส. จะคอยกันไม่ให้สินค้าจากชาวบ้านมาขายได้ หากจะขายต้องจ่ายส่วย

 

ยิ่งในช่วงการแพร่ระบาด​โควิด-19 ที่ห้ามเข้าออกศูนย์​ สินค้าจะมีการโก่งราคาสูงขึ้นหลายเท่าตัว เช่นเนื้อไก่ จากกิโลละ 35 บาท ขึ้นเป็น 90 -​ 100 บาท โดยข้าราชการ​รายนี้จะมีการแบ่งเงินกับร้านค้าดังกล่าว โดยทั้งหมดเป็นความอัดอั้นที่สะสมมาอย่างยาวนานหลายสิบปี

เปิดโปงขบวนการไอ้โม่ง-หากินกับ​ผู้ลี้ภัยชนวนจราจล

ผู้ลี้ภัย​กล่าวทั้งน้ำตาว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมา ผู้ลี้ภัย​ต้องประสบกับการละเมิด​สิทธิมนุษยชน​อย่างต่อเนื่อง​จากเจ้าหน้าที่​กลุ่มนี้แต่ไม่สามารถเรียก​ร้องอะไรได้ จึงอยากจะฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง​เข้ามาแก้ไข และจัดการกับเจ้าหน้าที่​กลุ่มนี้ ให้ออกไปจากพื้นที่​แล้วมาพูดคุยกับชาวบ้าน ถึงการวางแนวทางการปกครองใหม่ หวังสื่อมวลชน​เป็นสื่อกลาง ให้ความเป็นธรรม​แก่พวกตนเองด้วย

 

เปิดโปงขบวนการไอ้โม่ง-หากินกับ​ผู้ลี้ภัยชนวนจราจล

ข่าว/ภาพ ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

logoline