svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วันนี้ในอดีต "8 กรกฎาคม" นสพ.นำเสนอข่าว "ยูเอฟโอ" ตกที่รอสเวลล์

07 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ย้อนอดีต 75 ปี หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นนำเสนอข่าวเหตุการณ์ "ยูเอฟโอ" ตกที่ "รอสเวลล์" จนกลายเป็นจุดเริ่มต้นความเชื่อเรื่อง "สิ่งมีชีวิตนอกโลก" ว่ามีอยู่จริงหรือไม่??

ยังคงเป็นเรื่องราวลี้ลับของมนุษยชาติว่า แท้ที่จริงแล้ว เราเป็นสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญาเผ่าพันธุ์เดียวในจักรวาลนี้หรือไม่ แม้จะมีรายงานการพบเห็น “ยูเอฟโอ” (UFO) จากทั่วทุกมุมโลก แต่การพบเห็นเหล่านั้น กลับถูกยอมรับเพียงแค่ส่วนน้อย

 

แต่หนึ่งในเหตุการณ์ที่สร้างความสั่นสะเทือนได้มากที่สุด คงหนีไม่พ้นเหตุการณ์ “วัตถุปริศนา” พุ่งตกลงกลางทุ่งนาที่เมืองรอสเวลล์ รัฐนิวเม็กซิโก ประเทศสหรัฐ เมื่อปี ค.ศ.1947 ซึ่งตรงกับ พ.ศ.2490 โดยหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นที่ชื่อ “Roswell Daily Record” นำเสนอข่าวดังกล่าว ตรงกับวันที่ 8 ก.ค.1947

วันนี้ในอดีต "8 กรกฎาคม" นสพ.นำเสนอข่าว "ยูเอฟโอ" ตกที่รอสเวลล์

โดยในวันนั้น มีการพาดหัวหนังสือพิมพ์อย่างน่าตื่นใจว่า “RAAF Captures Flying Saucer On Ranch in Roswell Region.” ขณะที่บางรายงานมีการอ้างว่า กองทัพอากาศของสหรัฐ ได้ครอบครองจานบินลำหนึ่ง ที่ตกลงมายังพื้นโลก เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 4 ก.ค.1947 แต่ก็มีรายงานขัดแย้งว่า ที่แท้เป็นแค่บอลลูนตรวจสภาพอากาศที่ตกลงมาเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังมีการอ้างถึงชื่อ “วิลเลียม แม็ค บราเซล” หัวหน้าฟาร์มปศุสัตว์ ที่สังเกตเห็นวัตถุบางอย่างอยู่บนท้องฟ้า ก่อนจะเริ่มเห็นเศษซากบางอย่างในฟาร์ม ที่มีการแจ้งเรื่องให้ “จอ​ร์จ วิล​ค็​อก​ซ์​” นายอำเภอรับทราบ ก่อนเรื่องจะไปถึงกองทัพ ที่เข้ามาปฏิบัติการในพื้นที่

 

โดยข่าวชิ้นดังกล่าว ได้ปลุกกระแสความยากรู้เรื่อง “ยูเอฟโอ” และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ในจักรวาล จนกลายเป็นกระแสอย่างมาก ก่อนเรื่องราวจะค่อยเงียบหายไปนานกว่า 23 ปี เพราะในช่วงปี 1970 หรือ พ.ศ.2513 เหตุการณ์ที่รอสเวลล์ กลับมาเป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงอีกครั้ง เมื่อผู้สร้างภาพยนตร์ และนักเขียน ได้หยิบวัตถุดิบในเหตุการณ์ไปใช้ ท่ามกลางข่าวลือว่า ในวันนั้นมี “ศพเอเลี่ยน” ที่ตกมาพร้อมจานบิน ถูกนำไปผ่าชันสูตรด้วย

วันนี้ในอดีต "8 กรกฎาคม" นสพ.นำเสนอข่าว "ยูเอฟโอ" ตกที่รอสเวลล์

กระทั่งปี 1995 (พ.ศ.2538) หรือคล้อยหลังเหตุการณ์รอสเวลล์กว่า 48 ปี วิดีโอลับที่ชื่อว่า “Alien Autopsy” ซึ่งเป็นคลิปการผ่าชันสูตรศพมนุษย์ต่างดาว ถูกนำมาเผยแพร่ และเป็นหนึ่งในคลิปเอเลี่ยนที่โด่งดังมาจนถึงปัจจุบันนี้ โดยภายในคลิปอ้างว่า เป็นการผ่าศพมนุษย์ต่างดาว ประเภท Grey alien ที่มีลักษณะหัวโต ดวงตากลมโตสีดำ และตัวเล็ก

 

วิดีโอ​ฟิล์มชุดนี้ อยู่ในความครอบครองของ “เรย์ แซนทิลลิ​” คน​ทำ​งาน​เบื้องหลัง​วงการ​บันเทิง​ในอังกฤษ ที่ช่วงแรกเจ้าตัวอ้างว่า ได้ฟิล์มมาจากบุคคลที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ โดยเป็นศพมนุษย์ต่างดาวที่พบบริเวณจุดตกรอสเวลล์ ส่งผลให้กระแส “ยูเอฟโอ” และสิ่งมีชีวิตนอกโลก กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง พร้อมสร้างภาพจำให้กับมนุษย์ทั่วโลกว่า หากให้ลองนึกหน้าตาของเอเลี่ยนแล้ว ทุกคนจะนึกถึงเอเลี่ยนแบบ Grey alien เป็นมโนภาพแรกที่ผุดขึ้นมา  

วันนี้ในอดีต "8 กรกฎาคม" นสพ.นำเสนอข่าว "ยูเอฟโอ" ตกที่รอสเวลล์

นอกจากนั้น ยังมีกระแสเรื่อง “ทฤษฎีสมคบ​คิด” ของกองทัพสหรัฐ ที่มีการสร้าง​ฐาน​ลับ​ขึ้น​มา​​ใน​รัฐ​เนวาดา ภาย​ใต้​ชื่อว่า “แอเ​รี​ย 51” โดยมีการเชื่อมโยงว่า ฐานลับแห่งนี้ เป็นสถานที่เก็บซากจานบิน ศพมนุษย์ต่างดาว หรือสถานที่ทดลองเทคโนโลยีล้ำสมัย และใช้ต้อนรับผู้มาเยือนจากนอกโลกอีกด้วย  

 

โดยปี 1997 หรือ พ.ศ.2540 สำนัก​ข่าว​ซี​เอ็น​เอ็น ​ร่วม​กับ​นิตยสาร​ไทม์ ​สำรวจ​ความ​คิดเห็น​ของพลเมืองชาวสหรัฐเกี่ยวกับเรื่องสิ่งมีชีวิตนอกโลก โดยพบว่า เกินครึ่งมีความเชื่อเรื่องจานบิน และมนุษย์ต่างดาว รวมถึงเหตุการณ์ที่รอสเวลล์ สะท้อนให้เห็นว่า ถึงแม้กองทัพสหรัฐจะออกมาปฏิเสธเรื่องความมีอยู่ของ “เอเลี่ยน” อย่างไร สุดท้ายก็ลบล้างความเชื่อของพลเมืองตัวเองไม่ได้

วันนี้ในอดีต "8 กรกฎาคม" นสพ.นำเสนอข่าว "ยูเอฟโอ" ตกที่รอสเวลล์

แต่สุดท้ายเมื่อปี 2006 (พ.ศ.2549) ทาง “เรย์ แซนทิลลิ” ได้ออกมายอมรับว่า หนังฟิล์มผ่าชันสูตรศพเอเลี่ยนแบบ Grey alien ที่อ้างว่า เกี่ยวกับจานบินตกที่รอสเวลล์ เป็นภาพยนตร์ที่ถูกถ่ายทำขึ้นมา ไม่ใช่ภาพเหตุการณ์จริงทั้งหมด ถือเป็นการปลดล็อกปริศนาความเชื่อที่กินเวลายาวนานกว่า 11 ปี นับตั้งแต่ที่ฟิล์มชุดนี้ ได้ถูกปล่อยออกมา

 

แม้ทาง “เรย์ แซนทิลลิ” จะออกมายอมรับแบบนั้นแล้ว จนนักวิเคราะห์หลายคนมองว่า คำสารภาพดังกล่าว จะทำลายความน่าเชื่อถือต่อเหตุการณ์รอสเวลล์ แต่กลับผิดคาด เมื่อผลลัพธ์ไม่ได้เป็นอย่างนั้น และเหตุการณ์จานบินตกที่ “รอสเวลล์” ยังคงเป็นเรื่องราวสำคัญมาจนถึงทุกวันนี้

logoline