svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กลุ่ม 24 มิ.ย. บุกสภายื่นก้าวไกล สอบปมเครื่องบินรบเมียนมาล้ำน่านฟ้าไทย

07 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผสมโรง! "สมยศ" นำกลุ่ม 24 มิ.ย. บุกสภาจี้ สอบปมเครื่องบินรบเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทย ขณะที่ "รังสิมันต์" พรรคก้าวไกลรับลูก เตรียมให้ กมธ.ต่างประเทศ เรียก กองทัพอากาศ กระทรวงต่างประเทศ และผู้ว่าฯ ตาก แจง

วันนี้ (7 ก.ค.) ที่รัฐสภา กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย นำโดย นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ได้ยื่นหนังสือถึงพรรคก้าวไกล โดยมี นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะ กมธ.การต่างประเทศ และ นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.พรรคก้าวไกล รอรับหนังสือ เพื่อทวงถามความคืบหน้ากรณีเครื่องบินรบ MiG-29 ของกองทัพเมียนมา บินรุกล้ำเข้าน่านฟ้าไทย บริเวณหมู่บ้านวาเลย์ จ.ตาก เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า อาจมีการดีลกันหรือไม่ หลังจากแม่ทัพภาค 3 เดินทางไปเมืองหลวงของเมียนมา และวันถัดมาเกิดเหตุขึ้น แต่ทางรัฐบาลกลับมีท่าทีนิ่งเฉยและไม่ตอบคำถาม 

 

นายสมยศ กล่าวว่า ภายใต้บริบทพื้นที่ การใช้เครื่องบินรบที่อาจรุกล้ำเข้ามา ต้องเป็นเรื่องที่อยู่ในการคาดการณ์ได้ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กลับปล่อยให้มีเครื่องบินรบบินผ่านน่านฟ้าไทยได้ หากเป็นผู้นำที่เฝ้าระวังที่พิจารณาสถานการณ์โดยรอบก็ควรรู้ว่ าควรรักษาอธิปไตยและน่านฟ้าของไทย จึงเป็นที่สงสัยว่าเหตุที่เกิดมีการดีลกันหรือไม่ 

 

ซึ่งกรณีดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อคนไทยหลายข้อ เช่น การทะลักเข้ามาของผู้อพยพชาวกะเหรี่ยง ทรัพย์ของชาวบ้านเสียหายเป็นจำนวนมาก พลเมืองเกิดความตื่นตระหนก นักเรียนต้องหยุดเรียน มีการปล่อยให้เครื่องบินรบรุกล้ำอธิปไตยของไทย

 

 

กลุ่ม 24 มิ.ย. บุกสภายื่นก้าวไกล สอบปมเครื่องบินรบเมียนมาล้ำน่านฟ้าไทย
 

นายสมยศ กล่าวว่า การขอโทษไม่เพียงพอและต้องไม่ใช่ทำกันเฉพาะบุคคลระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ กับนายทหารของเมียนมา แต่ขอเรียกร้องให้ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เป็นคนต้องขอโทษ และยืนยันว่าจะไม่กระทำรุกล้ำอธิปไตยของทางการไทย นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศต้องตรวจสอบอย่างจริงจังว่า การที่แม่ทัพภาค 3 ไปพบ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ที่เนปิดอว์ เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. นั้น มีอะไรที่เกี่ยวข้องกันหรือไม่ และการที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไปรับลูกต่อ อยากให้มีการตรวจสอบว่า ในทางรัฐธรรมนูญสามารถทำได้หรือไม่

 

 

กลุ่ม 24 มิ.ย. บุกสภายื่นก้าวไกล สอบปมเครื่องบินรบเมียนมาล้ำน่านฟ้าไทย
 

ด้าน นายรังสิมันต์ กล่าวว่า วันนี้จะมีการประชุม กมธ.การต่างประเทศ ตนจะนำเรื่องเข้าที่ประชุมเพื่อขอให้เชิญกองทัพอากาศ กระทรวงการต่างประเทศ และผู้ว่าฯ ราชการ จ.ตาก มาชี้แจง เพราะคิดว่าน่าจะรู้สิ่งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ การรุกล้ำน่านฟ้าจะไม่รู้หรือรู้ แต่การเต็มใจให้เขาเข้ามา ไม่ว่าจะกรณีแบบไหนเป็นเรื่องใหญ่ทั้งสิ้น เพราะส่งผลกระทบอย่างชัดเจน ต่อความมั่นใจของพี่น้องประชาชนที่จะอยู่อย่างปลอดภัย ซึ่งตนจะช่วยติดตามเรื่องดังกล่าวให้ชัดเจนที่สุด

 

 

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะ กมธ.การต่างประเทศ

logoline