svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส.ส.เต้ จี้เมียนมา แถลงขอโทษปมบินรุกล้ำน่านฟ้าไทย อัดบิ๊กตู่-ดอนพูดแทน

06 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ส.ส.เต้ มงคลกิตติ์" กัดไม่ปล่อย จี้รัฐบาลเมียนมาออกแถลงการณ์ขอโทษ ปมเครื่องบินรบ MIG29 รุกน่านฟ้าไทย อัด "บิ๊กตู่-ดอน" พูดขอโทษแทน พร้อมยกกฎหมายอาญาชี้ให้เห็นความผิดมีโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต

วันนี้ (6 ก.ค.) ที่รัฐสภา นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะกรรมาธิการการทหาร กล่าวถึงกรณีที่ได้เสนอให้กรรมาธิการฯ เรียกสอบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมกรณีที่เครื่องบินรบ MIG29 ของเมียนมาบินล้ำเข้ามาน่านฟ้าไทย ว่า เบื้องต้นคณะกรรมาธิการชุดใหญ่ ได้เชิญผู้บัญชาการทหารอากาศ เข้าชี้แจงพรุ่งนี้ (7 ก.ค.)

 

และทางอนุกรรมาธิการเสริมสร้างศัพยภาพกองทัพ ได้เชิญผู้บัญชาการทหารบกและแม่ทัพ ภาค 3 เข้าชี้แจง จึงอยากฝากไปยังหน่วยงานที่ถูกเชิญว่า ควรเข้ามาชี้แจง เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ และจากการที่ตนได้ลงพื้นที่ไปยังจุดเกิดเหตุบริเวณชายแดนริมแม่น้ำเมย ได้ทราบถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งกับชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่  

 

ส.ส.เต้ จี้เมียนมา แถลงขอโทษปมบินรุกล้ำน่านฟ้าไทย อัดบิ๊กตู่-ดอนพูดแทน
 

นายมงคลกิตติ์ กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเมียนมาได้กล่าวขอโทษผ่านมาทางนายกรัฐมนตรี และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้เป็นโฆษกประจำตัว พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ลาย และนายดอนก็ไม่ได้เป็น รมว.ต่างประเทศ ของเมียนมา จึงไม่สมควรที่จะมาพูดแทน แต่ควรให้รัฐบาลทหารเมียนมาออกแถลงการณ์ หรือแถลงเป็นทางการขอโทษประชาชนคนไทย 

 

 

กรณีเครื่องบินรบเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทย
 

ทั้งนี้ นายมงคลกิตติ์ ยังได้ยกข้อกฎหมายเกี่ยวกับความผิดจากกรณีที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า จากการกระทำดังกล่าวตามประมวลกฎหมายอาญา หมวดที่ 3 ความผิดต่อความมั่นคงของรัฐภายนอกราขอาณาจักร มาตรา 119 กำหนดว่า “ผู้ใดกระทำการใด ๆ เพื่อให้ราชอาณาจักรหรือส่วนหนึ่งส่วนใดของราชอาณาจักรตกไปอยู่ใต้อำนาจอธิปไตยของรัฐต่างประเทศ หรือเพื่อให้เอกราชของรัฐเสื่อมเสีย ต้องระวางโทษประหารชีวิตหรือจำคุก”

 

และมาตรา 120 กำหนดว่า “ผู้ใดคบคิดกับบุคคลซึ่งกระทำการเพื่อประโยชน์ของรัฐต่างประเทศ ด้วยความประสงค์ที่จะก่อให้เกิดการดำเนินการรบต่อรัฐ หรือในทางอื่นที่เป็นปรปักษ์ต่อรัฐ ต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่สิลปีถึงยี่สิบปี”

 

“ดังนั้นต้องเข้าใจว่า MIG29 อาศัยน่านฟ้าไทยในการยิงกับชนชาติกะเหรี่ยง และมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่เป็นลูกเด็กเล็กแดง ถือว่าเป็นอาชญากรทางสงคราม เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ไทยควรแสดงบทบาทวางตัวเป็นกลาง” นายมงคลกิตติ์ กล่าว
 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

logoline