svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

WHO จะประเมินใหม่หลังผู้ป่วยฝีดาษลิงเกิน 6,000 คน

07 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนามัยโลกเตรียมจัดประชุมรอบใหม่เพื่อพิจารณาว่า การระบาดของฝีดาษลิงอยู่ในระดับสถานการณ์ฉุกเฉิน ด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศหรือไม่ หลังจากมีผู้ป่วยกว่า 6,000 คน ใน 58 ประเทศ ขณะที่สิงคโปร์รายงานพบผู้ติดเชื้อภายในชุมชนครั้งแรก

ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก แถลงเมื่อวันพุธว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงมากกว่า 6,000 คน ใน 58 ประเทศ และมีความเป็นไปได้สูงที่มีจำนวนผู้ติดเชื้ออีกมากไม่ผ่านการตรวจคัดกรอง ขณะนี้ยุโรปเป็นศูนย์กลางการระบาดที่มีสัดส่วนผู้ติดเชื้อเกินกว่า 80% ของทั้งโลก และคณะกรรมการฉุกเฉินจะเปิดการประชุมรอบใหม่ตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค. หรือเร็วกว่านั้นหากจำเป็น เพื่อพิจารณาว่าจะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศหรือไม่ หลังจากผลการประชุมเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. สรุปว่ายังไม่เข้าเกณฑ์ฉุกเฉิน

ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์เปิดเผยว่า มีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงภายในชุมชนรายแรกเป็นชายชาวมาเลเซีย วัย 45 ปี ซึ่งมีถิ่นพำนักถาวรในสิงคโปร์ เขาได้รับการยืนยันผลตรวจเป็นบวกเมื่อวันพุธ และได้รับการรักษาตัวในโรงพยาบาลโดยมีอาการทรงตัวแล้ว เขาไม่เกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศที่ได้รับการยืนยันเมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ขณะที่มีผู้สัมผัสใกล้ชิดชายชาวมาเลเซียรายนี้ 3 คน และทั้งหมดจะต้องกักตัวนาน 21 วัน นับจากวันที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย

 

WHO จะประเมินใหม่หลังผู้ป่วยฝีดาษลิงเกิน 6,000 คน

logoline