svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯ อังกฤษ ประกาศไม่ลาออก แม้ถูกกดดันอย่างหนัก

07 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ยืนยันว่าจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง แม้จะถูกกดดันอย่างหนักจากรัฐมนตรีและ ส.ส. ในพรรคของตัวเองที่พร้อมใจกันลาออกไปแล้วมากกว่า 40 คน

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ประกาศความตั้งใจที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป แม้จะถูกกดดันอย่างหนักให้ลาออก หลังจากที่รัฐมนตรี รัฐมนตรีช่วย และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาล พร้อมใจกันลาออกมากถึง 41 คน โดยจอห์นสันบอกว่า เขาได้รับคะแนนเสียงจากประชาชนให้มาปฏิบัติหน้าที่ เขาจึงต้องเดินหน้าต่อ และหากเขาลาออกจะถือว่าเป็นการไม่แสดงความรับผิดชอบต่อหน้าที่ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่อังกฤษกำลังเจอกับปัญหาหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจและสงครามในยูเครน

นายกฯ อังกฤษ ประกาศไม่ลาออก แม้ถูกกดดันอย่างหนัก

ด้านแหล่งข่าวในรัฐบาลอังกฤษได้ให้ข้อมูลกับสำนักข่าว BBC ยืนยันว่า ขณะนี้ ยังไม่มีสัญญาณใดๆ ที่บ่งชี้ว่าจอห์นสันจะตัดสินใจลาออกในเร็วๆ นี้ เหมือนที่มีการคาดเดาและกำลังเป็นข่าวอยู่ในตอนนี้

จอห์นสัน กำลังเจอกับสถานการณ์ที่เหมือนกับการก่อกบฏในพรรคของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการประกาศลาออกของรัฐมนตรี ผู้ช่วยรัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลหลายสิบคน ส่วนคนที่ยังไม่ลาออกก็แสดงออกชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยที่จอห์นสันจะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป ล่าสุดมีรายงานว่า จอห์นสันมีคำสั่งให้ปลด ไมเคิล โกฟ รัฐมนตรีกระทรวงเคหะและชุมชน ออกจากตำแหน่ง โดยโกฟเป็นหนึ่งในผู้ที่ออกมากดดันให้จอห์นสันลงจากตำแหน่งอย่างเปิดเผย

นายกฯ อังกฤษ ประกาศไม่ลาออก แม้ถูกกดดันอย่างหนัก

สาเหตุที่จอห์นสันถูกกดดันให้ลาออกจากตำแหน่งอย่างหนัก เพราะ ส.ส. ไม่พอใจการบริหารงานที่ผิดพลาดหลายอย่างของเขา เช่น การแต่งตั้ง คริส พินเชอร์ เป็นรัฐมนตรี ทั้งที่มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการกระทำผิดทางเพศ แล้วยังมีเรื่องการละเมิดจัดงานปาร์ตี้ในช่วงล็อกดาวน์ และการปรับขึ้นภาษีจนประชาชนไม่พอใจ

จอห์นสันเพิ่งรอดพ้นการลงมติไม่ไว้วางใจโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคอนุรักษ์นิยมของเขาเมื่อเดือนที่แล้ว แต่หลายฝ่ายมองว่าผลการลงคะแนนเสียงไม่ไว้วางใจ 148 เสียง จากทั้งหมด 359 เสียง ซึ่งคิดเป็น 41% ก็อาจทำให้เขาดำรงตำแหน่งได้อย่างยากลำบาก

logoline