svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โอมิครอน"BA.5"แพร่เร็ว ป่วยโควิดพุ่ง กรมการแพทย์คาดสูงต่อเนื่องอีก 1 เดือน

07 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โอมิครอน สายพันธุ์ BA.4- BA.5 แพร่เร็ว ส่งผลจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดทุกโรงพยาบาลเพิ่มสูงกว่าเท่าตัว อธิบดีกรมการแพทย์คาดการณ์เพิ่มสูงต่อเนื่องอีก 1 เดือน

7 กรกฎาคม 2565 โอมิครอน BA.5 แพร่เร็ว ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ล่าสุด นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุ ถึงสถานการณ์โควิด-19 ที่โรงพยาบาลราชวิถี ระบุว่า ตอนนี้ได้ให้โรงพยาบาลทุกสังกัดรายงานข้อมูลเป็นรายวันและได้กลับมาประชุมสถานการณ์โควิด-19 และการรักษาทุกสัปดาห์อีกครั้ง ซึ่งได้มีการประชุมมาก่อนหน้านี้แล้วเพื่อรองรับผู้ติดเชื้อที่จะเพิ่มขึ้น โดยมี นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุม 

 

“ ในช่วง 2-3 สัปดาห์นี้ สถานการณ์โควิด ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลเพิ่มขึ้น โดยข้อมูลในโรงพยาบาล สังกัดกรมการแพทย์ทุกแห่ง พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเพิ่มกว่าเท่าตัว ”

 

นพ.สมศักดิ์ กล่าวอีกว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อคาดว่าจะสูงอย่างนี้ ไปอีก 2-4 สัปดาห์ ส่วนหนึ่งมาจากการระบาดของสายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 ที่มาจากการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว แต่ในส่วนของความรุนแรงของโรคยังไม่มีข้อมูลมากพอ ต้องติดตามสถานการณ์และรวบรวมข้อมูลอีกสักระยะ  เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น ทำให้มีผู้ป่วยหนักเพิ่มขึ้นตามไปด้วย 

 

โอมิครอน"BA.5"แพร่เร็ว ป่วยโควิดพุ่ง กรมการแพทย์คาดสูงต่อเนื่องอีก 1 เดือน

จากการรายงานของโรงพยาบาลราชวิถีพบว่า ผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น จากเดิมที่จะมีผู้ป่วยเข้ารับบริการไม่เกิน 100 คนต่อวัน แต่ขณะนี้อยู่ที่ 200- 250 ต่อวัน เช่นเดียวกับโรงพยาบาลเลิดสิน และ โรงพยาบาลนพรัตน์ฯ ซึ่งผู้ป่วยจะถูกประเมินคัดกรองจากแพทย์ที่หน้างาน และทำการจ่ายยา กับอีกบางส่วนคือผู้ป่วยมีผลตรวจก็สามารถจองคิวผ่าน QR Code ออนไลน์ ได้เลย เพื่อมาสะดวกรวดเร็วในการมารับบริการที่คลินิก  แต่หากแพทย์ประเมินแล้วผู้ป่วยติดเชื้ออยู่ในกลุ่มเสี่ยงและมีอาการหนักก็จะถูกส่งต่อเข้าห้องICU รับเป็นผู้ป่วยใน 

 

“ ขณะนี้มีเตียง ICU ดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 75 เตียง แต่หากผู้ป่วยติดเชื้อโควิดในกลุ่มอาการหนักเพิ่มขึ้นก็จะพิจารณากลับมาเปิดห้อง ICU ส่วนต่อขยายให้ครบ 100 เตียง ”

 

ในส่วนของแนวทางการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ยังเป็นการรักษาตามสิทธิ์ โดยกลุ่มผู้ป่วยอาการสีเขียวให้เข้าระบบผู้ป่วยนอก หรือ “เจอ แจก จบ” ที่แต่ละโรงพยาบาลจะแยกวอร์ดกลุ่มผู้ป่วย อยู่ที่คลินิกทางเดินหายใจหรือคลินิก ARI 

 

ขณะนี้ ได้มีการประชุมและสั่งการให้โรงพยาบาลในสังกัดกรมการแพทย์ทุกแห่งเปิดให้บริการคลินิก ARI รองรับผู้ติดเชื้อโควิดทุกวันไม่มีวันหยุดราชการ

 

โอมิครอน"BA.5"แพร่เร็ว ป่วยโควิดพุ่ง กรมการแพทย์คาดสูงต่อเนื่องอีก 1 เดือน

ส่วนแนวทางการกลับมาพิจารณารักษาผู้ป่วยในระบบ HI นั้น นพ.สมศักดิ์ ระบุว่า โรงพยาบาลมีการปรับเปลี่ยนการรักษามาตรการต่างๆตามสถานการณ์อยู่แล้ว แต่ตอนนี้ก็ยังคงให้การรักษาตามสิทธิ์ ทั้งนี้ได้ฝากถึงประชาชนให้เข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นอยู่ โดยขอให้พิจารณาจากการรับวัคซีนโควิดที่รับเข็มสุดท้ายให้เว้นระยะ 4 เดือน เข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นอย่างต่อเนื่อง 

 

พร้อมกันนี้ ยังให้มีการใส่หน้ากากอนามัยในสถานที่ปิด สถานที่แออัด โดยเฉพาะเมื่อต้องเข้ามายังสถานพยาบาล รวมถึงให้ทุกโรงพยาบาลสำรวจบุคลากรทางการแพทย์ของตนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง

 

ขณะที่สถานการณ์ในผู้ป่วยเด็กติดเชื้อโควิด-19 นอกจากโควิด 19 แล้ว ยังพบว่าเด็กป่วยโรคทางเดินหายใจอื่นๆร่วมด้วย โดยจะพบเด็กป่วยเพิ่มขึ้นเป็นปกติในช่วงเปิดเทอมอยู่แล้ว และก็เป็นเรื่องยากที่จะบังคับให้เด็กใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ขณะกลุ่มที่โรงเรียน แต่ส่วนใหญ่อาการในเด็กไม่หนัก

 

โอมิครอน"BA.5"แพร่เร็ว ป่วยโควิดพุ่ง กรมการแพทย์คาดสูงต่อเนื่องอีก 1 เดือน

 

ขณะที่ “หมอธีระ” รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “Thira Woratanarat” เปิดเผยถึง สถานการณ์โควิดของโลกเพิ่มสูงขึ้น โดยพบโควิด สายพันธุ์ โอมิครอน BA.5 ครองการระบาดสูงสุด

 

ทาง WHO ได้ออกรายงานประจำสัปดาห์ WHO Weekly Epidemiological Update เมื่อวานนี้ 6 กรกฎาคม 2565 ภาพรวมทั่วโลกมีจำนวนติดเชื้อใหม่ในสัปดาห์ล่าสุด มากกว่าสัปดาห์ก่อนหน้าราว 3% ในขณะที่จำนวนเสียชีวิตลดลง 12%

 

ภูมิภาคที่มีจำนวนการติดเชื้อใหม่เพิ่มสูงมากคือ เมดิเตอเรเนียนตะวันออก 29% ตามมาด้วยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 20% โดยทั้งสองภูมิภาคนี้มีจำนวนการเสียชีวิตเพิ่มสูงมากเช่นกันคือ 34% และ 16% ตามลำดับ

 

สำหรับ โควิด โอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.5 ข้อมูลวิชาการแพทย์จนถึงปัจจุบัน สรุปได้ดังนี้

  1. BA.5 แพร่ไวกว่า Omicron สายพันธุ์ก่อนหน้าอย่าง BA.1 และ BA.2 อย่างชัดเจน
  2. แม้จะยังไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะบอกได้ว่า BA.5 จะมีความรุนแรงกว่าสายพันธุ์ก่อนหรือไม่ แต่ข้อมูลจากหลายประเทศทั่วโลกที่มีการระบาดมาก ส่งผลให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ในไอซียู และจำนวนการเสียชีวิตเพิ่มขึ้น จึงต้องไม่ประมาท
  3. BA.5 ดื้อต่อภูมิคุ้มกันมากกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิมอย่าง BA.1 ถึง 7.5 เท่า
  4. BA.5 ดื้อต่อยาแอนติบอดี้ที่ใช้ในการรักษา ทั้ง Cilgavimab, Casirivimab, และ Imdevimab  

 

โอมิครอน"BA.5"แพร่เร็ว ป่วยโควิดพุ่ง กรมการแพทย์คาดสูงต่อเนื่องอีก 1 เดือน

logoline