svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอธีระ" เผย BA.5 มีอาการมากกว่า BA.1/BA.2 ชัดเจน ติดเชื้อต่อวันพุ่ง1แสนคน

05 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัปเดตสถานการณ์การโควิด วายร้ายโอมิครอน BA.4/BA.5 ล่าสุด กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงว่า ขณะนี้ พบโควิดโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 แล้วถึง 51.58% เพิ่มขึ้นจาก 2 สัปดาห์ก่อน ที่พบจากประมาณ 6.7% และ 44.3% คาดว่า อีกไม่นานจะแทนที่ตัวเก่าคือ BA.2 ขณะนี้พบ 47.15%

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ หรือ "หมอธีระ" คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ค Thira Woratanarat  ตั้งข้อสังเกตโควิด โอไมครอน ระลอก BA.5 จากเคสรอบตัวทุกวัน ระบุว่า

"หมอธีระ" เผย BA.5 มีอาการมากกว่า BA.1/BA.2 ชัดเจน ติดเชื้อต่อวันพุ่ง1แสนคน

1.ส่วนใหญ่กว่า 90% ติดเชื้อและมีอาการ 
2.แม้อาการโอไมครอนส่วนใหญ่จะไม่ได้ทำให้ต้องนอนโรงพยาบาล แต่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น ไข้ซม ปวดเมื่อยมาก ไอ เจ็บคอมาก ท้องเสีย เปรียบเทียบแล้วพบอาการมากกว่า Omicron BA.1 และ BA.2 อย่างชัดเจน
3.ผู้ติดเชื้อที่ปรึกษามาทั้งหมดนั้นตรวจ ATK เองทั้งสิ้น ไม่ได้ไปตรวจ RT-PCR 
4.สถิติสัปดาห์ล่าสุด ในสถานที่ทำงานแห่งหนึ่ง มีเคสติดเชื้อใหม่เกิดขึ้นรายสัปดาห์ พุ่งสูงกว่าสัปดาห์ก่อนหน้าถึง 150% และ

5.การติดเชื้อใหม่นี้คิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 1:20 ถือว่าหนักกว่าอังกฤษ (1:30) เวลส์ (1:30) ไอร์แลนด์เหนือ (1:25) และพอๆ กับสก๊อตแลนด์ (1:18)
 
 

"หมอธีระ" เผย BA.5 มีอาการมากกว่า BA.1/BA.2 ชัดเจน ติดเชื้อต่อวันพุ่ง1แสนคน

"หมอธีระ" ระบุว่า

"เราต้องการกลไกการบริหารนโยบายสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพกว่าที่มีอยู่ในปัจจุบัน จำเป็นต้องมีมาตรการควบคุมป้องกันโรค เพื่อลดอัตราการติดเชื้อให้น้อยลง ไม่ใช่ปล่อยจอย โดยรอดูแค่จำนวนนอนโรงพยาบาลและจำนวนเสียชีวิต เพราะการติดเชื้อแต่ละครั้งของทุกคนนั้น เดิมพันด้วยความเสี่ยงต่อปัญหาระยะยาวอย่าง Long COVID ซึ่งไม่มีใครมารับผิดชอบแทนผู้ป่วยได้"

 

"หมอธีระ" เผย BA.5 มีอาการมากกว่า BA.1/BA.2 ชัดเจน ติดเชื้อต่อวันพุ่ง1แสนคน "หมอธีระ" เผย BA.5 มีอาการมากกว่า BA.1/BA.2 ชัดเจน ติดเชื้อต่อวันพุ่ง1แสนคน

"ส่วนตัวแล้วประเมินว่า

เคสติดเชื้อใหม่ในแต่ละวัน ณ ขณะนี้ น่าจะสูงมากจริง ๆ (อาจสูงราว 70,000-100,000 ต่อวัน) เพราะอัตราการตรวจเองสูงมาก และส่วนใหญ่ไม่เข้าระบบ และจำนวนติดเชื้อใหม่ครั้งนี้ จะมากกว่าค่าเฉลี่ยของระลอกที่ผ่านมา หากไม่มีการควบคุมป้องกันโรคให้มีประสิทธิภาพกว่าที่มีอยู่ในปัจจุบัน "ใส่หน้ากากกันนะครับ สำคัญมาก"

 

logoline