svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซิมบับเวเตรียมใช้เหรียญทองสู้วิกฤตเงินเฟ้อเกิน 190%

06 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซิมบับเวเตรียมใช้หรียญทองในการชำระเงินในปลายเดือนนี้ ขณะพยายามควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงลิบลิ่ว แต่ค่าเงินดิ่งฮวบ

ซิมบับเวเตรียมใช้เหรียญทองสู้วิกฤตเงินเฟ้อเกิน 190%

 

จอห์น พี มันกุดยา ผู้ว่าการธนาคารสำรองซิมบับเว หรือ ธนาคารกลาง ออกแถลงการณ์ระบุว่า เหรียญทองที่ผลิตจากทองคำ 22 กะรัตน้ำหนัก 1 ทรอยออนซ์ (31.10 กรัม)จะถูกนำออกสู่ตลาดตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค. โดยประชาชนสามารถซื้อเหรียญทองด้วยเงินดอลลาร์ซิมบับเว ดอลลาร์สหรัฐฯ และสกุลเงินต่างชาติอื่น ๆ ในราคาที่อ้างอิงตามราคาทองในตลาดต่างประเทศ และต้นทุนการผลิตเหรียญทองแต่ละเหรียญจะมีหมายเลขลำดับ และสามารถแปลงเป็นเงินสดทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ เหรียญทองนี้จะได้รับการตั้งชื่อว่า โมซี-โออา-ตุนยา “Mosi-oa-Tunya Gold Coin” ซึ่งหมายถึง น้ำตกวิกตอเรีย ที่อยู่ตรงพรมแดนระหว่างซิมบับเวและแซมเบีย

 

นอกจากนี้ธนาคารกลาง ยังเตรียมแผนอนุญาตให้ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นเงินที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายในช่วง 5 ปีข้างหน้า

ซิมบับเวเตรียมใช้เหรียญทองสู้วิกฤตเงินเฟ้อเกิน 190%

 

และเมื่อวันที่ 1 ก.ค. ธนาคารกลางเพิ่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกกว่าสองเท่าจาก 80%เป็น 200% ต่อปีเพื่อรับมือกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น อัตราเงินเฟ้อในเดือนที่แล้วเพิ่มสูง 191.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่เงินดอลลาร์ซิมบับเวอ่อนค่าลงมากกว่า 2 ใน 3 เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ นับตั้งแต่ต้นปีนี้

 

ซิมบับเวเคยเผชิญวิกฤตเงินเฟ้อพุ่งสูงที่สุดในโลกช่วงปี 2551-2552 จนต้องเลิกรายงานตัวเลข และธนบัตรมูลค่าสูงสุดถึงใบละ 1 แสนล้านดอลลาร์กลายเป็นสัญลักษณ์ของเศรษฐกิจล่มสลาย จนในที่สุดต้องเลิกใช้ดอลลาร์ซิมบับเวในปี 2552 และหันไปใช้สกุลเงินต่างประเทศแทน โดยส่วนใหญ่เป็นดอลลาร์สหรัฐฯ

 

 

 

 

 

logoline