svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มือปืนถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม แต่งหญิงหลบหนีหลังก่อเหตุ

06 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มือปืนที่ก่อเหตุกราดยิงใส่ฝูงชนขณะชมพาเหรดวันชาติในเมืองชิคาโกของสหรัฐฯ ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม 7 กระทง ตำรวจเผยภาพวงจรปิดที่เห็นคนร้ายปลอมตัวเป็นผู้หญิงขณะหลบหนี ระบุเคยมีประวัติพยายามฆ่าตัวตาย

อัยการรัฐอิลลินอยส์แถลงเมื่อวันอังคารว่า นายโรเบิร์ต อี ครีโม ที่ 3 วัย 21 ปี ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมโดยไตร่ตรองไว้ก่อนรวม 7 กระทง จากการก่อเหตุกราดยิงใส่ฝูงชนที่ชมขบวนพาเหรดวันชาติ ที่ไฮแลนด์พาร์ค แถบชานเมืองชิคาโกเมื่อวันจันทร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บรวมประมาณ 45 ราย และหากเขาถูกตัดสินว่ากระทำผิดจริง อาจได้รับโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิตโดยไม่มีทัณฑ์บน

 

มือปืนถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม แต่งหญิงหลบหนีหลังก่อเหตุ

 

นอกจากนี้อัยการระบุว่า ครีโมจะถูกตั้งข้อหาเพิ่มเติมอีกหลายสิบกระทงจนกว่าการสอบสวนจะเสร็จสิ้น และจะขออำนาจศาลศาลฝากขังโดยไม่อนุญาตให้ประกันตัว เมื่อผู้ต้องสงสัยถูกนำตัวขึ้นศาลครั้งแรกในวันนี้ (6 ก.ค.) ตำรวจเปิดเผยว่าครีโมวางแผนมานานหลายสัปดาห์ก่อนการลงมือ เขาใช้ปืนไรเฟิลกราดยิงกว่า 70 นัด จากหลังคาอาคารบริเวณริมถนนใส่ฝูงชนที่ชมขบวนพาเหรดวันชาติในย่านไฮแลนด์ พาร์ค ของเมืองชิคาโก และแต่งตัวเป็นผู้หญิงเพื่อพรางตัวหลบหนีออกจากจุดเกิดเหตุท่ามกลางฝูงชนที่แตกตื่น แต่ยังไม่ทราบเหตุจูงใจในการก่อเหตุสะเทือนขวัญในย่านชุมชนชาวยิวครั้งนี้

 

มือปืนถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม แต่งหญิงหลบหนีหลังก่อเหตุ

เจ้าหน้าที่เปิดเผยด้วยว่าตำรวจไฮแลนด์ พาร์ค เคยได้รับการแจ้งเหตุและไปตรวจสอบที่บ้านของนายครีโม 2 ครั้ง โดยในเดือน เม.ย. 2562 ครอบครัวแจ้งว่า ครีโมพยายามฆ่าตัวตาย และจากการตรวจสอบพบว่า เขามีประวัติมีปัญหาทางจิต และอีกครั้งในเดือน ก.ย.ปีเดียวกัน คนในครอบครัวแจ้งว่า ครีโมขู่จะฆ่าทุกคนและสะสมมีดไว้จำนวนหนึ่ง ตำรวจได้เข้าตรวจค้นที่บ้านของเขาและยึดมีด 60 เล่ม กริช และดาบออกจากบ้าน แต่ไม่ได้มีการจับกุมใด ๆ เพราะไม่มีเจ้าทุกข์ร้องเรียน แต่ตำรวจท้องที่ได้แจ้งตำรวจรัฐอิลลินอยส์ไว้

 

มือปืนถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม แต่งหญิงหลบหนีหลังก่อเหตุ

 

นอกจากนี้จากการตรวจสอบพบว่าผู้ต้องสงสัยรายนี้ซื้อปืนไว้ 5 กระบอก ซึ่งรวมถึงปืนไรเฟิลและปืนพกระหว่างปี 2563-2564 และในวันก่อเหตุกราดยิง เขาใช้ปืนคล้ายปืนไรเฟิล AR-15 และทิ้งไว้ในจุดเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ยังพบปืนคล้ายกันในรถยนต์ของแม่ของเขาที่เขาขับในวันก่อเหตุ และยังพบปืนที่เหลือในบ้าน ปืนทั้งหมดซื้ออย่างถูกกฎหมายในรัฐอิลลินอยส์ 

มือปืนถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม แต่งหญิงหลบหนีหลังก่อเหตุ

 

ตำรวจรัฐอิลลินอยส์เปิดเผยว่า มือปืนยื่นขอขึ้นทะเบียนครอบครองปืนในเดือน ธ.ค. 2562 ขณะมีอายุ 19 โดยมีพ่อเป็นผู้รับรองการยื่นขอจดทะเบียน ภายใต้กฎหมายรัฐอิลลินอยส์กำหนดว่า สามารถปฏิเสธการจำหน่ายปืนให้กับผู้กระทำผิดคดีร้ายแรง ผู้ติดยาเสพติด หรือผู้มีความบกพร่องทางจิต และอาจเป็นอันตรายต่อตัวเองหรือผู้อื่น แต่การประเมินความบกพร่องทางจิตต้องเป็นการตัดสินใจโดยศาล คณะกรรมการ หรือเจ้าหน้าที่ด้านกฎหมาย นอกจากนี้รัฐอิลลินอยส์มีกฎหมายที่ให้อำนาจยึดปืนจากบุคคลอันตรายได้ แต่ต้องมีคนในครอบครัว ญาติ เพื่อนร่วมห้อง หรือตำรวจร้องต่อศาลให้มีคำสั่งยึดปืน 

 

มือปืนถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม แต่งหญิงหลบหนีหลังก่อเหตุ

 

กรณีของมือปืนรายนี้เป็นอีกตัวอย่างล่าสุดของเยาวชนซื้อปืนและก่อเหตุสังหารหมู่ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ แม้มีสัญญาณเตือนเกี่ยวกับสุขภาพทางจิต และมีแนวโน้มก่อความรุนแรง และข้อมูลจาก Gun Violence  Archive ระบุว่าในช่วง 186 วันของปีนี้ มีเหตุกราดยิงมากกว่า 300 ครั้งทั่วสหรัฐฯ

logoline