svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทักษิณ"มอบรางวัล"โทนี่ วู้ดซัม อวอร์ด"แรงผลักเพื่อคนขับเคลื่อนไทย

02 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กลุ่มแคร์"มอบรางวัล"คน เคลื่อนไทย" ขณะที่"อุ๊งอิ๊ง" เป็นตัวแทน"ทักษิณ"มอบรางวัล"โทนี วู้ดซัม อวอร์ด" ให้ "นพ.สงวน" ผู้คิดนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค ด้าน"ณวัฒน์"ฝากหาทางไล่กาฝากพ้นประเทศ "ณัฐวุฒิ"ขอผู้มีอำนาจยอมรับการเปลี่ยนแปลง หวั่นประชาชนลุกฮือ 

2 กรกฎาคม 2565 กลุ่ม CARE (แคร์) คิด เคลื่อน ไทย จัดกิจกรรมครบรอบ 2 ปี มอบรางวัล "คนเคลื่อนไทย เพื่อสังคมใหม่ ที่ทุกคนต้องการ" ณ หอศิลปวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร  

 

โดย นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ผู้ประสานงานกลุ่มแคร์ กล่าวเปิดงานในหัวข้อ "ความหวัง ความฝัน พลังแห่งการเปลี่ยนแปลง" ชี้แจงถึงเหตุผลการก่อตั้งกลุ่มแคร์ ว่า เป็นการรวมตัวกันเพราะอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง ซึ่ง 2 ปี ที่โลกเผชิญวิกฤตโควิด-19 และวิกฤตเศรษฐกิจ จึงมีการรวมตัวก่อตั้งกลุ่มแคร์ เพื่อทำสิ่งที่สร้างสรรค์ ช่วยกันฟื้นฟูสังคม สร้างแพลตฟอร์ม ช่องทางต่างๆเพื่อขับเคลื่อนสังคม รวมถึงการจัดรายการแคร์ทอล์ค ในโอกาสครบรอบ 2 ปีครั้งนี้ จึงจัดกิจกรรมเชิดชูเกียรติคนที่ขับเคลื่อนสังคม เพื่อให้กำลังใจคนทำงาน

 

สำหรับผู้ได้รับรางวัล "คนเคลื่อนไทย" ประกอบด้วย นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล สำนักข่าวประชาไท กลุ่มประชาชนเบียร์ นายเศรษฐา ทวีสิน มูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ (SWING) มูลนิธิกระจกเงา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ซึ่งได้ส่งตัวแทนมารับรางวัล โครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) นายณวัฒน์ อิสรไกรศีล และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ

โดยนายณวัฒน์ กล่าวหลังรับรางวัลว่า ตนเป็นผู้ได้รับรางวัลด้านศิลปวัฒนธรรม ศิลป คือ ซอฟต์พาวเวอร์ ไม่ใช่ซอฟต์แวร์แบบที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คงต้องไปเรียนแลคเชอร์ใหม่ มีผู้นำไม่ฉลาด ทำให้เราดูเหมือนคนโง่ พร้อมบอกว่าทุกคนมีสิทธิมนุษยชน เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องมี ถ้าไม่มีไม่ใช่ประชาธิปไตย หากไม่ใช่เป็นระบอบอะไรไปคิดเอาเอง ต้องมีกฎหมายเดียวกัน ทุกคนมีสิทธิพูด เพราะต้องการความปลอดภัย ไม่ได้ด่าคนอื่นจากความอิจฉาริษยา

 

"ฝากกลุ่มแคร์ พวกเราเท่านี้หรือมากกว่าเท่านี้ ทำอะไรไม่ได้ แม้มีความตั้งใจ แต่ตราบใดที่ยังมีคนเป็นปัญหาของประเทศและดำเนินอยู่อย่างไม่หยุดยั้ง มันคือปัญหาที่ใหญ่กว่า ขอให้กลุ่มแคร์กลับไปคิดว่าทำอย่างไรให้คนเหล่านี้ไปจากประเทศไทยเสียที เพราะประเทศไทยต้องเป็นประเทศของคนไทยไม่ใช่ประเทศของพวกกาฝาก" นายณวัฒน์ กล่าว 

ขณะที่นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า เราเรียนรู้กันมาตลอด ประเทศไทยเป็นรูปขวานแต่ 1-2 วันนี้ เราพึ่งรู้บางคนเห็นประเทศไทยเป็นเกือกม้าที่เครื่องบินรบประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาวน ขณะที่ปัญหาเรื่องกัญชาที่ยังไม่ได้ข้อสรุป เพื่ออธิบายว่าความเปลี่ยนแปลงไม่น่ากลัว และอยู่รอบชีวิตเรา แต่ยังเชื่อว่าถึงที่สุดความเปลี่ยนแปลงจะมาสู่สังคมนี้ ส่วนจะมาในรูปลักษณ์อย่างไร จากประสบการณ์ภาวนาให้ความเปลี่ยนแปลงมาถึงสังคมไทยอย่างสันติ อาจต้องใช้เวลา แต่เป็นสิ่งที่มีค่า

 

"วันที่อดีตนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้รับเลือกตั้ง ประกาศเพื่อไทยได้คะแนนเกินครึ่ง ผมจุดธุปหนึ่งดอกยกมือไหว้ หันหน้าไปทางถนนราชดำเนินและแยกราชประสงค์ อธิษฐานบอกเพื่อนว่า เราชนะ คนส่วนใหญ่เข้าใจเรา ไม่รังเกียจเรา และวันนี้กลับบ้านก็จะกอดรางวัลนี้ เพื่อส่งใจบอกเพื่อน ขอให้เชื่อว่าคนที่อยู่ในเหตุการณ์ที่ถูกเหยียบย่ำ เจ็บปวด มันอธิบายว่าเรามีที่ยืนในประวัติศาสตร์ และอยากให้ใน 10-20 ปีข้างหน้า คนหนุ่มสาวในปัจจุบัน มีโอกาสมายืนบนเวทีและรำลึกถึงเพื่อนที่จากไป และหวังสำนึกของผู้มีอำนาจจะยอมรับการเปลี่ยนแปลง และหวังให้เข้าใจสัจธรรมว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องปกติของทุกสังคม เพราะหากปล่อยเวลาไปพลังที่แหลมคมของยุคสมัยอาจก่อเป็นความเปลี่ยนแปลงเข้าทางประตูหน้าต่างทำให้เกิดความสูญเสียซึ่งเชื่อว่าทุกคนทุกฝ่ายไม่ต้องการ" นายณัฐวุฒิ กล่าว

 

จากนั้น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ได้มอบรางวัลพิเศษ "โทนี่ วู้ดซัม อวอร์ด" ให้กับ นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ อดีตเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ในฐานะคนเคลื่อนระบบสาธารณสุขไทย ผู้คิดนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรคสมัยตั้งพรรคไทยรักไทย  

 

โดย น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ในวันที่ประเทศหาทางกลับไม่เจอ กลุ่มแคร์รวบรวมผู้มีความสามารถด้านต่างๆระดมสมองขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า เพราะเชื่อมั่นว่าปัญหาของประเทศไม่ใช่ภาระของคนใดคนหนึ่ง หรือหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง แต่เป็นปัญหาของทุกฝ่ายที่ต้องร่วมกันช่วย บางปัญหาไม่สามารถแก้โดยรัฐบาลต้องอาศัยเอกชนช่วยเหลือ ดังนั้นปัญหาของประเทศจึงเป็นหน้าที่ของทุกคน ซึ่งนี่คือความหมายของรางวัลคนเคลื่อนไทยคือทุกคนสามารถเคลื่อนประเทศไทยไปข้างหน้าได้

 

ทั้งนี้ ส่วนตัวขอแสดงความยินดีกับผู้ได้รับรางวัล และเชื่อว่าสร้างแรงบันดาลใจให้อีกหลายคนว่าแม้จะเป็นเพียงคนตัวเล็ก ก็สามารถมีแรงผลักดันขับเคลื่อนประเทศไทยให้ไปสู่จุดที่ดีขึ้นได้ขึ้นได้ วันนี้ (2ก.ค.) ปัจจัยที่สำคัญในการแก้ปัญหาประเทศ คือ รัฐบาล ซึ่งรัฐบาลต้องเป็นคนเชิญทุกภาคส่วนหันหน้ามาแก้ปัญหา โดยเอาประชาชนเป็นสื่อกลางและจะเกิดขึ้นได้แน่นอน ถ้ารัฐบาลมาจากประชาชนมั่นใจว่าจะได้ยินเสียงประชาชนเสมอ 

 

"ในฐานะตัวแทน นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขอมอบรางวัลโทนี่ วู้ดซัม อวอร์ด ให้กับ นพ.สงวน ซึ่งเป็นบุคคลที่นายทักษิณ รับรองว่าเหมาะสมเพราะมีส่วนสำคัญในการให้ความหวังกับคนไทยส่วนใหญ่ของประเทศ ให้คนไทยหลายคน ได้มีโอกาสและรู้สึกเท่าเทียม" น.ส.แพทองธาร ระบุ

 

สำหรับ นพ.สงวน ปัจจุบันได้เสียชีวิตแล้ว มีภรรยาและลูกชายเดินทางมารับรางวัลแทน

 

ด้านนายทักษิณ ได้ส่งคลิปวิดีโอกล่าวขอบคุณกลุ่มแคร์ ที่ให้ตนมีส่วนร่วมในการคิด เคลื่อน ไทย ในช่วงเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา เพราะเชื่อว่าการสร้างอนาคตที่ดีของไทย จำเป็นต้องอาศัยผู้ที่มีประสบการณ์ ความรู้ ความสามารถ ในการนำพาประเทศไปข้างหน้าด้วยกัน ตนเคยผ่านการบริหารประเทศ และได้เห็นโลกกว้าง จึงพร้อมที่จะช่วยคิด ช่วยสร้าง ช่วยพัฒนา ให้ประเทศไทยอันเป็นที่รักของเราทุกคน "ดีกว่านี้ได้" อย่างที่บอกทุกครั้งว่า ตรพร้อมรับใช้ประเทศไทย และ ประชาชน 

 

ทั้งนี้ การเคลื่อนประเทศ นอกจากนโยบายการเมืองแล้ว พลังการมีส่วนร่วมของคนจากหลากหลายวงการ ซึ่งเป็น "ตัวจริง" ในแต่ละแขนง แต่ละสาขา ย่อมเป็นผู้รู้แจ้งว่า การพัฒนาสาขานั้นๆ ควรจะเดินไปในทิศทางไหน โลกกำลังไปจุดไหน ไทยอยู่ตรงไหน และวิธีปฏิบัติให้ถึงจุดหมายจะต้องทำอย่างไร ตนขอร่วมแสดงความยินดีกับทุกท่านที่ได้รับรางวัล “คน เคลื่อน ไทย” ที่กลุ่มแคร์มอบให้ ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ การศึกษา ศิลปวัฒนธรรม การเมือง รวมถึงองค์กรเพื่อสังคม และประชาธิปไตย เพราะงานแต่ละด้านที่ท่านได้ทุ่มเทแรงกาย แรงใจทำ ล้วนมีส่วนสำคัญที่ทำให้ประเทศเราดีกว่าเดิม

 

"ผมดีใจที่แต่ละท่าน กล้าหาญที่ออกจากกรอบความคิดเดิม แสวงหาทางออกใหม่ๆ ในการยกระดับสังคม เศรษฐกิจ การเมือง รวมไปถึงสิทธิเสรีภาพของคนไทยให้ดีขึ้น ความคิดสร้างสรรค์ของพวกท่าน ประกอบกับแนววิธีปฏิบัติที่บรรลุผล คงจะได้ถูกบทเรียนและถ่ายทอดไปในวงกว้างมากขึ้น วันนี้โลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เราไม่สามารถฝากความหวังไว้กับภาครัฐเพียงอย่างเดียวในการทำให้ชีวิตความเป็นอยู่เราดีขึ้น ทุกภาคส่วนต้องทำงานสอดประสานกัน แบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ กำหนดยุทธศาสตร์ และร่วมกันหาทางออกของปัญหาในรูปแบบของพันธมิตร ที่พร้อมเผชิญความท้าทายและอุปสรรคทุกรูปแบบด้วยกัน เพื่อนำมาซึ่งผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม" นายทักษิณ กล่าว

 

สำหรับรางวัล "Tony Woodsome Award" ตนถึงได้เลือกที่จะมอบให้กับ "คุณหมอสงวน นิตยารัมภ์พงษ์" เพราะสิ่งที่คุณหมอได้นำเสนอกับตนและพรรคไทยรักไทย เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ถือเป็นจุดเริ่มต้นของหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ที่ทำให้คนไทยในวันนี้เข้าถึงการรักษาพยาบาลอย่างทั่วถึง เช่นเดียวกับสิ่งที่กลุ่มแคร์ทำ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เห็นว่าเป็นสิ่งดี ที่เกิดขึ้นกับสังคมไทย เพราะเป็นการระดมความคิดจากคนที่หลากหลาย ที่ล้วนมีความหวังดีต่อประเทศเพื่อให้ก้าวข้ามวิกฤติต่างๆ ที่ถาโถมเข้ามาอย่างไม่หยุดหย่อน ความเห็น ข้อเสนอแนะต่างๆ จากกลุ่มแคร์ สามารถหยิบไปใช้ประโยชน์ได้ทันที


 

logoline