svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กทม.สะเทือน"ชัชชาติ" เล็งย้ายบิ๊กข้าราชการหลังตรวจสอบทางลับพบโยงทุจริต

05 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บิ๊กข้าราชการ กทม. มีหนาว "ชัชชาติ" จ่อโยกย้ายทั้งสำนักงานเขตและสำนักต่างๆ หลังตั้งทีมตรวจสอบลับ พบทุจริต-เกียร์ว่าง ด้าน ประธานชุมชนพื้นที่เขตลาดกระบังบุกกทม. พบผู้ว่าฯกทม. ขอเคลียร์กระแสข่าวย้าย ขรก.บิ๊กล็อต

 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ว่า นายชัชชาติ  สิทธิพันธุ์   ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  เตรียมลงนามสั่งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงของกทม.ในสำนักต่างๆ หลังมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบในทางลับพบความเกี่ยวข้องกับการทุจริตคอร์รัปชันโครงการต่างๆของ กทม. 

 

ข่าวแจ้งว่า  ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา  ได้มีประชาชนร้องเรียนถึงพฤติกรรมการทำงานของผู้บริหารกทม.เข้ามาจำนวนมาก  โดยเฉพาะตามสำนักงานเขตต่างๆ เมื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว มีบางคนที่มีหลักฐานไม่เพียงพอ บางคนพบกระทำผิดจริง เมื่อนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ได้รับทราบข้อมูลการทุจริตของหน่วยงานสังกัดกทม.แล้ว จึงแต่งตั้งทีมงานขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงในทางลับ ซึ่งพบว่ามีมูลการทุจริตจริง จึงเตรียมสรุปและพิจารณาโทษ อาจจะโยกย้ายข้าราชการที่ทุจริตออกนอกพื้นที่ก่อน

 

กทม.สะเทือน"ชัชชาติ" เล็งย้ายบิ๊กข้าราชการหลังตรวจสอบทางลับพบโยงทุจริต

 

เบื้องต้นพบมีข้าราชการระดับสูงใน 5 สำนักงานเขตที่ตรวจสอบชัดเจนแล้วว่าทุจริต ส่งผลให้ข้าราชการระดับสูงลาออกจากตำแหน่งทันที ขณะนี้มีเพียง 1 คน ที่ยื่นหนังสือลาออกแล้ว และจะมีผลในวันที่ 5 ก.ค.นี้

 

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า นอกจากจะย้ายข้าราชการที่ทุจริตในระดับสำนักงานเขตแล้ว ผู้ว่าฯกทม. เตรียมย้ายข้าราชการระดับสูงในระดับสำนักต่างๆ ด้วยเช่นกัน เนื่องจากไม่ตอบสนองต่อการทำงาน อาทิ สำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว (สวท.) สำนักการจราจรและขนส่ง สจส. สำนักการคลัง สนค. เป็นต้น

 

ชัชชาติ  สิทธิพันธุ์  ผู้ว่าฯกทม.

น่าสังเกตว่าข้าราชการระดับสูง ในระดับสำนักงานเขตและสำนัก ที่จะถูกโยกย้ายนั้น เป็นลูกน้องคนสนิทของพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าฯกทม. ทุกคน ซึ่งต้องจับตามองว่า นายชัชชาติ จะโยกย้ายข้าราชการดังกล่าวภายในเดือนนี้หรือไม่ แต่หากยังไม่มีการโยกย้าย คาดว่าจะโยกย้ายในเดือนก.ย. เนื่องจากจะมีตำแหน่งว่างจากการเกษียณอายุราชการ

 

ด้านนายชัชชาติ กล่าวว่า การโยกย้ายข้าราชการ จะต้องทำตามวงรอบ แต่หากเป็นเรื่องทุจริต ซึ่งเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้เป็นอย่างมาก หากตรวจสอบแล้วพบว่าทุจริตจริง จะดำเนินการตามขั้นตอนทันที ซึ่งโทษสูงสุดคือการไล่ออก

 

ชัชชาติ   สิทธิพันธุ์  ผู้ว่าฯกทม.

 

อย่างไรก็ตาม ได้ประกาศต่อต้านทุจริตคอร์รัปชัน อย่างชัดเจน พร้อมมีข้อสั่งการให้ผู้บริหารสำนักทุกสำนัก สำนักงานเขตทุกเขต ไปสำรวจจุดอ่อนช่องโหว่ภายในหน่วยงาน เสนอวิธีแก้ไขการทุจริตขึ้นมาว่ามีแนวคิดอย่างไร ที่ผ่านมามีช่องโหว่ตรงไหน การจัดซื้อจัดจ้าง นำมารวบรวมในการจัดทำแผน เพื่อทำให้หน่วยงานมีความโปร่งใสมากขึ้น

 

ก่อนหน้านี้ นายชัชชาติ ให้โอวาทแก่ข้าราชการบรรจุใหม่ ในประเด็นการทุจริตในองค์กรด้วยว่า การทำงาน กทม. ไม่ควรเป็นเหมือนครอบครัวเดียวกัน หากมีการทุจริตจะได้ดำเนินการอย่างเด็ดขาด และไล่ออกทันที

 

วันเดียวกัน ที่ศาลาว่าการกทม. เสาชิงช้า ประธานชุมชนในพื้นที่เขตลาดกระบัง จำนวน 30 ชุมชน นำโดยนายรณชัย สังฆมิตกุล ประธานเครือข่ายชุมชนเขตลาดกระบัง เดินทางเข้าพบ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. เพื่อขอให้ชี้แจงกรณีพบข้าราชการระดับสูงทุจริต 5 เขต และขอให้ระงับการลาออกของ ผอ.เขตลาดกระบังด้วย โดยมี นายชัชชาติ ลงมาพบพร้อมชี้แจงด้วยตัวเอง


นายรณชัย กล่าวว่า อยากสอบถามนายชัชชาติ ว่ามีการสอบสวนข้อเท็จจริงหรือยัง ประเด็นเป็นอย่างไร ทำไมถึงเขตลาดกระบัง ที่เป็น 1 ใน 5 เขตด้วย และทุกคนที่มา รักนายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผอ.เขตลาดกระบัง มาก เพราะทำงานร่วมกันมานานหลายปี ยังไม่เคยพบพฤติกรรมเช่นนี้ คนลาดกระบังศรัทธา และรัก นายธนะสิทธิ์ อย่างจริงใจ จึงตัดสินใจรวมตัวและเดินทางมาเพื่อบอกว่า หากไม่มีหลักฐาน อย่าเพิ่งให้ข่าวลักษณะนี้ เพราะท่านไม่สามารถออกมาให้ข่าวได้

 

นายรณชัย กล่าวต่อว่า ข่าวทุจริต พวกเราฟังแล้วไม่สบายใจ การกล่าว หาใครว่าทุจริตควรมีหลักฐาน จึงต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ชัดเจน ขอสอบถามนายชัชชาติ ให้ชัดเจนว่า มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ยืนยันว่าในเขตลาดกระบังไม่มีการทุจริต ที่มาวันนี้ไม่ได้ร้อนตัว หรือมาเพื่อแก้ข่าว เพราะผอ.เขต ได้ยื่นหนังสือลาออกไปแล้วเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลส่วนตัวว่าไปดูแลบิดาที่ป่วย แต่ประจวบเหมาะกับกระแสข่าวทุจริต จึงทำให้หลายคนเชื่อมโยงไปว่า ชิงลาออกไปก่อน


ด้านนายชัชชาติ กล่าวว่า ต้องรอดูข้อมูล ขอให้เชื่อใจ ถ้าพบทุจริตก็ไม่เอาไว้ ถ้าโปร่งใสก็อยู่ต่อ ตนว่าไม่ต้องเสียเวลามาหา เพราะเป็นเรื่องการบริหาร เรามีภาระหน้าที่ทำมาหากินก็ทำกันไป ถ้าจะให้กำลังใจ ก็ไปให้กำลังใจผอ.เขต ก่อนถามกลับว่า หรือไม่ให้กำลังใจตน ทั้งนี้ ตนจะดูแลให้ดีที่สุด ขอให้ไว้ใจ ส่วนข่าวลือ ตนไม่ได้เป็นคนปล่อย ขอให้ฟังข่าวเรื่องการตรวจสอบ ไม่ต้องมาเร่งรัด ตนเป็นผู้บริหารมีหน้าที่ดูแลประชาชนให้ดีที่สุด ส่วนเรื่องทุจริต ขณะนี้ไม่มีข้อมูล ถ้าพวกเรายืนยันก็ดี เพราะมีคนในเขตลาดกระบังอีกเป็นแสนคน ขอให้ค่อยๆดู ไม่ต้องรีบ ไม่ต้องเป็นห่วงขนาดนั้น ท่านโตแล้ว ดูแลตัวเองได้ พวกเราก็ต้องดูแลครอบครัวทำมาหากิน

 

ส่วนประเด็นการลาออกนั้น นายชัชชาติ กล่าวว่า เป็นเรื่องของนายธนะสิทธิ์ ยังไม่เห็นเรื่อง อย่างไรก็ตาม รับฟังทุกคน แต่ไม่มีเรื่องอะไรและยังไม่ได้สั่งย้ายใคร จะรับเรื่องไว้ ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมา เพราะระยะทางไกล จะเดินทางไปหาเอง จะได้ไม่ต้องเสียค่ารถและทำงานในพื้นที่ เป็นเรื่องต้องปล่อยให้ผู้บริหารดำเนินการ เพราะบางเรื่องก็เป็นเรื่องที่เรามีข้อมูล

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายรณชัย หรือประธานอ๊อด เป็นอดีตผู้สมัคร ส.ก.เขตลาดกระบัง เบอร์ 7 กลุ่มรักษ์กรุงเทพฯของพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง โดยได้รับคะแนน 2,843 คะแนน จากการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.และส.ก. เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา

logoline