svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนช็อกเหตุกราดยิงวันชาติ แถลงย้ำควบคุมปืน

05 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เผยช็อกกับเหตุกราดยิงที่มีผู้เสียชีวิต 6 ราย ในขบวนพาเหรดวันชาติที่ชิคาโก และกล่าวย้ำว่ายังมีงานต้องทำอีกมากเพื่อควบคุมอาวุธปืน

ประธานาธิบดีไบเดนพร้อมด้วยจิล ภริยา ร่วมสงบนิ่งไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงที่นครชิคาโก ระหว่างร่วมงานปิกนิกฉลองวันชาติที่จัดขึ้นภายในทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน เมื่อช่วงเย็นวันจันทร์ที่ 4 ก.ค. หลังจากมือปืนใช้ปืนไรเฟิลกราดยิงจากหลังคาใส่ขบวนพาเหรดวันชาติ ที่ย่านไฮแลนด์ พาร์ค ในนครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย และผู้บาดเจ็บ 36 คน  

 

นอกจากนี้เขาระบุในแถลงการณ์ว่า "จิลและผมตกใจกับเหตุรุนแรงจากปืนที่ไร้เหตุผลที่เกิดขึ้นอีกครั้ง และนำความเศร้าโศกมาสู่ชุมชนชาวอเมริกันในวันชาติ"  เขายังกล่าวด้วยว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้ เขาลงนามในกฎหมายควบคุมปืน ที่ผ่านความเห็นชอบของสองพรรคครั้งสำคัญฉบับแรกในรอบ 30 ปี ที่มีมาตรการรักษาชีวิตชาวอเมริกัน แต่ยอมรับว่า

 

"ยังมีสิ่งที่ต้องทำอีกมาก และผมจะไม่ล้มเลิกการต่อสู้เพื่อยุติการระบาดของความรุนแรงจากอาวุธปืน"

 

 

ไบเดนช็อกเหตุกราดยิงวันชาติ แถลงย้ำควบคุมปืน  

ไบเดนยังกล่าวสุนทรพจน์ประจำวันชาติ ระหว่างร่วมงานฉลองกับครอบครัวเหล่าทหารที่ทำเนียบขาวในช่วงบ่าย โดยระบุว่าแม้เขาเพิ่งลงนามบังคับใช้กฎหมายควบคุมปืนฉบับใหม่ แต่ก็ยังเกิดเหตุกราดยิงที่ชิคาโก จึงไม่มีอะไรรับประกันความอยู่รอดของประชาธิปไตยและชีวิตของชาวอเมริกันได้ พร้อมกับเรียกร้องให้ทุกคนร่วมต่อสู้และปกป้องประชาธิปไตยผ่านการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง

 

ไบเดนช็อกเหตุกราดยิงวันชาติ แถลงย้ำควบคุมปืน

เขายังกล่าวด้วยว่าในวันชาติปีนี้เป็นช่วงสำคัญมาก เศรษฐกิจกำลังเติบโตแต่ไม่ได้ปราศจากความเจ็บปวด เสรีภาพเผชิญการคุกคามจากทั้งภายในและภายนอก เสรีภาพลดน้อยลง สิทธิที่เคยได้รับการคุ้มครองไม่มีอีกแล้ว แต่เขาให้ความมั่นใจว่าประเทศจะผ่านพ้นสิ่งเหล่านี้ไปได้ ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นของ AP-NORC ที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วบ่งชี้ว่า ชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่ 85% มองว่า ประเทศกำลังก้าวสู่ทิศทางที่ไม่ถูกต้อง เพิ่มสูงขึ้นจาก 78% ในการสำรวจเมื่อเดือน พ.ค.

 

ไบเดนช็อกเหตุกราดยิงวันชาติ แถลงย้ำควบคุมปืน

logoline