svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เปิดประวัติแรปเปอร์ มือปืนกราดยิงวันชาติสหรัฐฯ

05 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ ยังคงอยู่ในวังวนของความรุนแรงจากอาวุธปืน ล่าสุดแม้จะจับคนร้ายที่ก่อเหตุสะเทือนขวัญอย่างอุกอาจในวันชาติได้ในเวลาไม่นาน แต่ก็ทำให้ชีวิตผู้บริสุทธิ์ต้องสูญเสียไปอีก 6 คน และยังเกิดในพื้นที่ที่เคยสงบสุข

โรเบิร์ต หรือ บ๊อบบี้ อี. ครีโม ที่ 3 หรือชื่อในวงการแรปเปอร์ว่า "Awake The Rapper" ที่ก่อเหตุยิงใส่ขบวนพาเหรดวันชาติสหรัฐฯ ในเมืองไฮจ์แลนด์ พาร์ค รัฐอิลลินอยส์ เมื่อเวลา 10.20 น. ตามเวลาท้องถิ่น ของวันที่ 4 กรกฎาคม ถูกตำรวจนอร์ธ เล้ค ฟอเรสต์ ของนครชิคาโก สกัดจับไว้ได้เมื่อเวลา 19.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ขณะหลบหนีโดยใช้รถยนต์ Honda Fit สีเงิน ก่อนถูกส่งตัวไปยังกรมตำรวจไฮจ์แลนด์ พาร์ค 

 

โรเบิร์ต หรือ บ๊อบบี้ อี. ครีโม ที่ 3

 

ครีโม วัย 22 ปี ยังได้โพสต์ MV เพลง "On My Mind" ลง YouTube โดยใช้ห้องเรียนเป็นสถานที่ถ่ายทำ และมีเนื้อหาเกี่ยวกับเพื่อนร่วมชั้นที่เขาแอบชอบ และมีช่วงที่เขาสวมหมวกกันน็อค ทิ้งกระสุนปืนสีทองลงบนพื้น ที่เชื่อว่าจะเป็นตัวอย่าง (teaser) ในสิ่งที่เขาวางแผนจะลงมือมานานหลายเดือน นอกจากนี้ยังมี MV ที่ใช้รูปวาดที่น่าจะแทนตัวเขา ขณะจ้องปากกระบอกปืนไรเฟิลไปที่คนที่นอนอยู่บนพื้น และอีกคนชูสองมือขึ้นไปในอากาศ กับภาพที่มือปืนรายนี้ถูกตำรวจวิสามัญนอนจมกองเลือด ส่วนเนื้อร้องในเพลงระบุว่า "การกระทำของผมจะเป็นความกล้าหาญ ความคิดของผมไม่ใช่สิ่งจำเป็น ผมรู้ว่าต้องทำอะไร ผมรู้ว่ามีอะไรอยู่ข้างใน มันไม่ใช่แค่เพื่อผมแต่เพื่อคนอื่น ๆ ด้วย" และมีอยู่ช่วงหนึ่งที่เป็นภาพจากหนังสือพิมพ์ที่ลงข่าวเกี่ยวกับฮาร์วีย์ ออสวัลด์ ฆาตกรที่ลอบสังหาร "จอห์น เอฟ เคนเนดี้" ด้วย

 

เปิดประวัติแรปเปอร์ มือปืนกราดยิงวันชาติสหรัฐฯ

ตำรวจระบุว่าครีโมน่าจะปีนขึ้นไปยิงเป้าหมายจากบนหลังคาร้านขายเสื้อผ้า ที่เป็นเส้นทางผ่านของขบวนพาเหรด และลงมือหลังขบวนพาเหรดเริ่มได้ไม่ถึง 15 นาที โดยใช้ปืนไรเฟิลออโตเมติกเล็งไปที่เป้าหมายที่กำลังสับสน ระหว่างเสียงปืนกับเสียงประทัดที่ถูกจุดเฉลิมฉลองในขณะนั้น ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน บาดเจ็บอีก 26 คน ซึ่งผู้บาดเจ็บมีอายุระหว่าง 8-85 ปี

 

เปิดประวัติแรปเปอร์ มือปืนกราดยิงวันชาติสหรัฐฯ

 

ไฮจ์แลนด์ พาร์ค ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในเมืองที่มั่งคั่งที่สุดบริเวณชายฝั่งทางเหนือของนครชิคาโกและมีสถิติอาชญากรรมต่ำ ส่วนพื้นที่เกิดเหตุเป็นที่ตั้งของชุมชนชาวยิวขนาดใหญ่ แต่ตำรวจยังไม่ได้เปิดเผยสาเหตุจูงใจในการก่อเหตุ

 

ครีโมยังมีชื่อปรากฎในเว็บไซต์ IMDb (Internet Movie Database) ฐานข้อมูลออนไลน์ ที่รวบรวมเรื่องราวของนักแสดง ผู้กำกับ และบุคคลที่เกี่ยวข้องในวงการภาพยนตร์ โดยระบุตัวว่าเป็น "แรปเปอร์, นักร้อง, นักแต่งเพลง, นักแสดงและผู้กำกับจากชิคาโก" ส่วนชีวิตส่วนตัวระบุว่าเป็นลูกคนกลางในจำนวนพี่น้อง 3 คน ที่เติบมาในครอบครัวชาวอเมริกันเชื้อสายอิตาเลียน ที่อาศัยอยู่ในเมืองไฮจ์แลนด์ พาร์ค รัฐอิลลินอยส์ พ่อของเขาเปิดร้านอาหาร และเคยลงสมัครชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีของเมือง เมื่อปี 2562 โดยใช้สโลแกน "A Person for the People" แต่ไม่ประสบความสำเร็จ 

 

เปิดประวัติแรปเปอร์ มือปืนกราดยิงวันชาติสหรัฐฯ

ครีโมอ้างว่าเข้าสู่วงการเพลงตั้งแต่อายุ 11 ปี โดยอัปโหลดเพลงลงออนไลน์ มีอัลบั้มของตัวเอง 3 อัลบั้ม และเพิ่งออกผลงานใหม่ในปีนี้ โดยมีผู้ติดตามใน Spotify จำนวนหนึ่ง เขายังช่องเผยแพร่ผลงานใน YouTube ถึง 2 ช่อง แต่ถูกลบไปแล้ว ฐานละเมิดหลักเกณฑ์ของชุมชนเป็นกฎในการปฏิบัติตนบน YouTube (violating s Community Guidelines)

 

นี่เป็นอีกครั้งที่ความรุนแรงจากอาวุธปืนยังคงก่อให้เกิดโศกนาฏกรรมให้ชาวอเมริกัน วุฒิสมาชิกดิ๊ค เดอร์บิน ของรัฐอิลลินอยส์ ให้ความเห็นว่า "ไม่มีเหตุผลที่บุคคลจะครอบครองอาวุธจู่โจมทางทหาร มันไม่มีค่าสำหรับการล่าสัตว์ การกีฬา หรือแม้แต่การป้องกันตัว มันคือเครื่องจักรสังหาร"

 

เปิดประวัติแรปเปอร์ มือปืนกราดยิงวันชาติสหรัฐฯ

logoline