svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เงินเปโซดิ่งหลังอาร์เจนตินาเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีเศรษฐกิจ

05 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ค่าเงินเปโซในอาร์เจนตินาดิ่งลงอย่างหนัก หลังจากรัฐมนตรีเศรษฐกิจลาออกกะทันหันช่วงสุดสัปดาห์ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจ ความแตกแยกในรัฐบาลผสมและความไม่มั่นใจในตัวรัฐมนตรีเศรษฐกิจคนใหม่

ซิลวินา บาทากิส สาบานตนเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีเศรษฐกิจเมื่อวันจันทร์ และพยายามสร้างความมั่นใจแก่ตลาดหุ้นและตลาดเงินที่ดิ่งลงอย่างหนัก หลังจากมาร์ติน กุซแมน ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเศรษฐกิจมาอย่างยาวนาน ลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันเสาร์ ทำให้ตลาดกังวลว่ารัฐบาลจะปรับเปลี่ยนนโยบายไปเน้นประชานิยมและการใช้จ่ายของภาครัฐมากขึ้น

 

ซิลวินา บาทากิส

 

ค่าเงินเปโซในตลาดมืดอ่อนค่าราว 11% เมื่อประชาชนหันไปซื้อเงินดอลลาร์ ขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนเงินเปโซอย่างเป็นทางการลดลง  0.5% เป็นเกือบ 126 เปโซต่อดอลลาร์ และอัตราแลกเปลี่ยนในตลาดมืดลดลงอย่างหนักเหลือ 280 เปโซต่อดอลลาร์ ก่อนขยับขึ้นเป็น 268 เปโซต่อดอลลาร์ หรือ อ่อนค่าเกือบ 113% จากอัตราของทางการ

มาร์ติน กุซแมน

 

กุซแมน อดีตรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ที่ดำเนินนโยบายสายกลางมีบทบาทสำคัญในการเจรจาทำให้บรรลุข้อตกลงกู้ยืมเงิน 44,000 ล้านดอลลาร์ จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ในปีนี้  และการลาออกของเขาสร้างความตกใจแก่ประชาชน และสะท้อนถึงความแตกแยกภายในรัฐบาลผสม เกี่ยวกับวิธีการแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจให้เด่นชัดยิ่งขึ้น

 

เงินเปโซดิ่งหลังอาร์เจนตินาเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีเศรษฐกิจ

 

ประธานาธิบดีอัลแบร์โต เฟอร์นันเดซ ประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรีเศรษฐกิจคนใหม่เมื่อคืนวันอาทิตย์ แต่ประชาชนมีความเห็นแตกต่างกันเกี่ยวกับการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีครั้งนี้ โดยส่วนใหญ่ไม่มั่นใจว่าทิศทางการบริหารเศรษฐกิจะเป็นอย่างไร

เงินเปโซดิ่งหลังอาร์เจนตินาเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีเศรษฐกิจ

 

ขณะที่บาทากิส ซึ่งถูกมองว่าใกล้ชิดกับรัฐบาลที่มีแนวคิดเอียงซ้ายและชูนโยบายเพิ่มการใช้จ่ายภาครัฐ ประกาศหลังรับตำแหน่งทันทีว่าจะดำเนินนโยบายการคลังอย่างเข้มงวด จะยึดแนวทางการบริหารเศรษฐกิจของประธานาธิบดี และจะมุ่งส่งเสริมการส่งออกเพื่อเพิ่มทุนสำรองระหว่างประเทศ และเพิ่มค่าเงินเปโซ

 

 

logoline