svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯย้ำรัฐบาลมุ่งมั่นแก้ปัญหาราคาพลังงานเตรียมแผนรองรับ 3 ระยะ

05 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ ย้ำมุ่งดูแลประชาชนด้านพลังงานอย่างเต็มที่ ให้ประชาชนหมดทุกข์  มีแผนรองรับ 3ระยะ  ยืนยันไม่ขาดแคลนพลังงาน แต่ราคาสูงขึ้น  

5 กรกฎาคม 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ประเทศยังเจอปัญหาหลายอย่างที่ต้องร่วมมือกัน โดยรัฐบาลพยายามจัดการบริหารอย่างเต็มที่ เพื่อดูแลช่วยเหลือประชาชน ในช่วงเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบด้านพลังงาน ซึ่งส่วนตัวเข้าใจความเดือดร้อนประชาชน เป็นอย่างดี จึงขอให้ประชาชนมั่นใจว่าประเทศไทยมีแผนยุทธศาสตร์ ในการรับมือสถานการณ์ ใน ทั้งระยะสั้น 3 เดือน ระยะกลาง 6เดือน และระยะยาว 1 ปี เพื่อให้เชื่อมั่นว่าประเทศไทยจะไม่ขาดแคลนพลังงาน และอาหาร จึงได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ เพื่อเร่งรัดจัดทำมาตรการแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม 

นายกฯย้ำรัฐบาลมุ่งมั่นแก้ปัญหาราคาพลังงานเตรียมแผนรองรับ 3 ระยะ

นายกฯยังกล่าวว่าที่ผ่านมารัฐบาลรับฟังทุกปัญหาประชาชนที่เกิดขึ้น บางอย่างได้แก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน และบางอย่างนำเข้ามาหารือ ใน ครม. เพื่อดูข้อกฎหมายต่างๆ ซึ่งการแก้ปัญหาหลายอย่าง จำเป็นต้องมีกฎหมายรองรับไม่เช่นนั้นจะทำไม่ได้ ซึ่งต้องแก้ไขกฎหมาย ก็ทำให้ใช้เวลาและล่าช้าออกไป บางโครงการอนุมัติและแก้ไขปัญหาไปแล้ว ทำให้ประชาชน ได้รับประโยชน์จำนวนมาก และอีกบางโครงการก็อนุมัติไปแล้ว และพร้อมดำเนินโครงการในเร็วๆนี้

 

"ทุกคนต้องประเมินสถานการณ์ไปด้วยกัน เมื่อเจอปัญหาในวันนี้และในอนาคตที่อาจจะหนักกว่านี้ โดยเฉพาะเรื่องพลังงาน ที่รัฐบาลบริหารได้ดีพอสมควรเพราะยังไม่ขาดแคลน ยังมีขาย แต่ราคาสูงขึ้น เพราะเหตุผลหลายประการ "

ดังนั้นจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมเรืองนี้ อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปัญหาโควิด จนถึงปัญหาพลังงาน ซึ่งขณะนี้รัฐบาลยังสามารถบริหารงบประมาณให้อยู่ในสถานะมั่นคง มีเสถียรภาพ โดยคำนึงว่าจะต้องไม่ขาดแคลนพลังงาน อาหาร และเป็นประเทศเกษตรกรรม และจะทำอย่างไรให้การส่งสินค้าไปยังต่างประเทศให้มากขึ้น โดยผลิตผลการเกษตรมีมาตรฐาน รับรองคุณภาพ ตรวจสอบคุณภาพทางการเกษตร เพื่อเพิ่มรายได้ให้มากขึ้น โดยตนจะทำทุกวิถีทาง เพื่อให้ทุกอย่างเดินหน้า ทั้งนี้รัฐบาลมุ่งจะทำให้ประชาชน หมดทุกข์  ก็ขอความร่วมมือ และความเข้าใจ เท่านั้นพอ

logoline