svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส.ส.เต้ เตรียมเชิญ ผบ.ทอ. - ผบ.ทบ. ชี้แจงเครื่องบินรบ MiG 29 ล้ำน่านฟ้าไทย

04 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอาจริง! ส.ส.เต้ มงคลกิตติ์ ลุยบ้านวาเล่ย์ เก็บข้อมูลเชิญ ผบ.ทบ.และ ผบ.ทอ. แม่ทัพภาค 3 ชี้แจงเครื่องบินรบ MiG 29 ของเมียนมาล้ำน่านฟ้าไทย

วันนี้ (4 ก.ค.) ที่ จ.ตาก นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะโฆษกกรรมาธิการทหาร พร้อมด้วยคณะได้เดินทางไปยังโรงเรียนบ้านวาเล่ย์ ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก เพื่อไปเก็บข้อมูล กรณีกองทัพเมียนมาส่งเครื่องบิน MiG 29 ล้ำน่านฟ้าไทย ในพื้นที่บ้านวาเล่ย์เหนือและวาเล่ย์ใต้ ต.วาเล่ย์ เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา (อ่านข่าว)

 

โดยมีนายสมพงษ์ ฟุ้งทวีวงศ์ นายอำเภอพบพระ และนางอมรรัตน์ พรหมขัติแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านวาเล่ย์ พร้อมด้วยคณะครู และนักเรียน ต้อนรับ ซึ่งนายมงคลกิตติ์ได้สอบถามข้อมูลเรื่องราวที่เกิดขึ้น และความรู้สึกที่เกิดขึ้นกับเหตุการณ์ต่าง ๆ จากนั้นได้แจกไอศกรีมให้แก่นักเรียน พร้อมกับให้กำลังใจทุกคน
 

 

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะโฆษกกรรมาธิการทหาร

นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ในส่วนกองทัพภาคที่ 3 ได้จับเรดาร์ว่า มีเครื่องบินสัญชาติเมียนมาล้ำน่านฟ้าไทยกี่โมง มีการบันทึกไว้หรือไม่ หลังการบันทึกแล้วมีการรายงานตามระบบการบังคับบัญชาในส่วนของกองทัพบกอย่างไร และระหว่างกองทัพบก กับกองทัพอากาศมีการรายงานเป็นอย่างไร มีการสั่งไปที่กองบินตาคลี กองบิน 6 มีการบังคับให้บินอนุมัติกี่โมง

 

เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่มาก เรื่องอธิปไตยเหนือดินแดนถือว่าเป็นเรื่องใหญ่มาก ความสัมพันธ์ระหว่างผู้นำไทยกับผู้นำเมียนมานั้นเป็นเรื่องส่วนตัว ถ้าเป็นรัฐบาลไทยกับรัฐบาลเมียนมาเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ส่วนเรื่องการทหารในฝั่งของเมียนมา ไทยต้องวางเป็นกลาง ถ้าเข้าข้างฝ่ายใด ก็จะต้องรบกับอีกฝ่ายหนึ่ง ซึ่งจะไทยต้องวางตัวกลาง เพื่อปกป้องประชาชนไทย 

 

"ต้องขอความกรุณาเชิญ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ผู้บัญชาการทหารบก และแม่ทัพภาคที่ 3 ไปชี้แจงข้อเท็จจริงให้กับคณะกรรมาธิการทหารเพื่อจะได้รู้ข้อบกพร่องจุดไหนอย่างไร และหาคนรับผิดชอบ" 

 

 

เครื่องบินรบเมียนมาลุกล้ำน่านฟ้าไทย
 

นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ส่วนสถานการณ์สู้รบน่าจะมีการสู้รบอีกยาวนานก็จะเกิดผลกระทบกับฝ่ายไทย จึงอยากให้ทางกระทรวงศึกษาธิการโดย สพฐ. ดูแลเรื่องงบประมาณในการสร้างหลุมหลบภัยมาตรฐานให้นักเรียนด้วย เพราะการที่มีเครื่องบินรบ MiG 29 ล้ำน่านฟ้าไทยมาได้ ถือว่า ไม่ปลอดภัย จึงฝากไปยัง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ถ้าสามารถแก้ไขแปรญัตติงบประมาณในวาระ 2 ได้ ก็อยากจะให้สร้างหลุมหลบภัยในพื้นที่โรงเรียนตามแนวชายแดน อ.พบพระ ทั้งหมด

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพบปะคณะครู และนักเรียนแล้ว ได้เดินทางต่อไปดูผู้ลี้ภัยจากการสู้รบ ณ พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวบ้านในพื้นที่บ้านวาเล่ย์ และไปบ้านเรือนราษฎรไทยที่ถูกสะเก็ดระเบิด 3 หลัง ที่บ้านหมื่นฤาชัย ต.พบพระ จากนั้นจึงเดินทางกลับ

 

ส.ส.เต้ เตรียมเชิญ ผบ.ทอ. - ผบ.ทบ. ชี้แจงเครื่องบินรบ MiG 29 ล้ำน่านฟ้าไทย

logoline